Khoa học hôm nay

Tại sao thành phố Vũ Hán được gọi là Hỏa Lò?

Do có nhiều sông ngòi, diện tích mặt nước lớn, lượng hơi nước bốc lên và độ ẩm trong không khí tăng khi Mặt Trời chiếu sáng vào ban ngày. Không khí oi bức khó chịu như đang trong “lò lửa” nên mới có tên gọi trên.

Thành phố Vũ Hán tọa lạc ở miền Trung của Trung Quốc. Đây là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, một trong những thành phố đông dân ở Trung Quốc hiện nay với hơn 11 triệu người. Cái tên " Vũ Hán" là sự kết hợp của Vũ Xương, Hán Khẩu, Hán Dương, được gọi chung là "Tam thị trấn Vũ Hán".


Vũ hán còn được gọi là giang thành. ngoài ra, nó còn được gọi bằng cái tên khác là hỏa lò. tên gọi giang thành của vũ hán xuất phát từ việc thành phố này có nhiều con sông chảy qua.


Hai dòng sông lớn nhất chảy qua thành phố vũ hán là trường giang (sông dương tử) và hán giang (hán thủy). sông dương tử chia thành phố vũ hán làm hai nửa. người dân sống bên bờ hán dương và hán khẩu được gọi là người của phương bắc. người sống bên bờ vũ xương được gọi là phương nam.


Hoàng Hạc lâu là một công trình ở Vũ Hán là một trong “Tứ đại danh lâu” của Trung Quốc. Theo sách “Lịch sử Văn minh Thế giới”, "tứ đại danh lâu" chỉ 4 ngọn tháp ngắm cảnh nổi tiếng của Trung Quốc, gồm: Nhạc Dương lầu ở Nhạc Dương, Đằng Vương các ở Nam Xương, Hoàng Hạc lâu ở Vũ Hán, Bồng Lai các ở Bồng Lai. Trong đó, Hoàng Hạc lâu là thắng cảnh nằm bên bờ sông Dương Tử ở Vũ Hán. Đây là công trình nhiều lần đi vào thi ca Trung Quốc.


Theo sách “lịch sử văn minh trung quốc”, vũ hán trong buổi đầu lịch sử là vùng đất của nước sở, một trong 7 nước hùng mạnh nhất thời xuân thu - chiến quốc. trong thời tam quốc, vũ hán trở thành nơi tranh chấp quyết liệt giữa đông ngô của tôn quyền và thục hán của lưu bị.


Theo World Atlas, thời tiết Vũ Hán vào mùa hè rất khó chịu. Do có nhiều sông ngòi, diện tích mặt nước lớn, lượng hơi nước bốc lên và độ ẩm trong không khí tăng khi Mặt Trời chiếu sáng vào ban ngày. Không khí oi bức khó chịu như đang trong “lò lửa” nên mới có tên gọi trên.


Vũ hán là thành phố lớn, trung tâm công nghiệp hàng đầu của tỉnh hồ bắc và cả trung quốc. năm 1900, tạp chí collier của mỹ đăng bài viết về "thị trấn bùng nổ" vũ hán bên sông dương tử, gọi đó là "chicago của trung quốc". từ đó, biệt danh này gắn liền thành phố vũ hán.

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/tai-sao-thanh-pho-vu-han-duoc-goi-la-hoa-lo-post1051429.html

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-thanh-pho-vu-han-duoc-goi-la-hoa-lo/20210124084938812)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY