Dinh dưỡng hôm nay

Tại sao trái cây và rau có thể là phương thuốc bí mật cho giấc ngủ tự nhiên?

Đọc sách, tắm nước nóng, đếm cừu - chúng ta đều có những cách riêng để cố gắng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực này thường không thành công. Nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy có một cách đơn giản hơn để cải thiện giấc ngủ, đó là bằng cách cải thiện bữa ăn.

Mặc dù từ lâu người ta đã công nhận rằng đồ uống và thực phẩm có chứa caffeine, một chất kích thích, sẽ cản trở giấc ngủ, nhưng có vẻ như một số nhóm thực phẩm bao gồm trái cây, rau và thậm chí một số loại bánh mì có tác dụng ngược lại. Đây là phát hiện từ một đánh giá của các nghiên cứu, gần đây được công bố trên tạp chí Annual Review of Nutrition.

Chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau, cùng với các loại đậu và bánh mì đen nguyên cám, có liên quan đến giấc ngủ chất lượng hơn.

Marie-Pierre St-Onge, phó giáo sư y học dinh dưỡng tại Đại học Columbia ở New York, Mỹ, một trong những tác giả của bài báo, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng ăn một chế độ ăn uống có nhiều trái cây và rau, cùng với các loại đậu và bánh mì đen nguyên cám, có liên quan đến giấc ngủ chất lượng hơn”.

Đánh giá dựa trên những phát hiện khác, bao gồm một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients vào năm 2020 và liên quan đến 400 phụ nữ, cho thấy họ càng tuân thủ chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với nhiều trái cây, rau, quả hạch và protein nạc, thì họ càng có chất lượng giấc ngủ được cải thiện nhiều hơn.

Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu từ Đại học Leeds, viết trên tạp chí BMJ Open năm 2018, đã rất thuyết phục về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và giấc ngủ.

Nghiên cứu của họ liên quan đến 1.612 người trưởng thành, những người phải ghi lại thói quen ngủ cộng với lượng trái cây và rau quả của họ trong 4 ngày. Những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có ít trái cây và rau hơn 24g mỗi ngày so với những người ngủ tối ưu từ 7 đến 8 giờ.

Những người ăn các loại đậu có nhiều chất xơ nhất, bao gồm các loại đậu như đậu lăng và đậu gà, có hiệu quả giấc ngủ tốt nhất.

Hơn nữa, mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh có lợi cho giấc ngủ, nhưng nghiên cứu trước đây của Tiến sĩ St-Onge và nhóm của bà cho thấy rằng ăn nhiều chất béo bão hòa và đường sẽ làm rối loạn giấc ngủ.

Trong nghiên cứu này, Tiến sĩ St-Onge cho biết: “Những tình nguyện viên ăn nhiều chất xơ hơn dành ít thời gian hơn trong giai đoạn nhẹ của giấc ngủ và dành nhiều thời gian hơn cho giấc ngủ sâu. Họ càng ăn nhiều đường, họ càng có nhiều cảm giác hưng phấn vào đêm đó. Chúng tôi nghĩ rằng trong trường hợp của đường, nó dẫn đến lượng đường trong máu không ổn định, đây là nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ”.

Nghiên cứu của tiến sĩ St-Onge đã phát hiện ra rằng, những người ăn các loại đậu có nhiều chất xơ nhất, bao gồm các loại đậu như đậu lăng và đậu gà, có hiệu quả giấc ngủ tốt nhất.

Và khi nói đến chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải nói chung, Tiến sĩ St-Onge gợi ý rằng lợi ích giấc ngủ của nó bắt nguồn từ tryptophan - một axit amin mà cơ thể sử dụng (mặc dù không thể tự sản xuất) để tạo ra hormone melatonin, giúp chúng ta cảm thấy buồn ngủ và serotonin, chất ổn định tâm trạng và cũng đóng một vai trò trong giấc ngủ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về giấc ngủ, không chỉ thực phẩm mà giờ ăn rất có giá trị - đó là máy đo nhịp sinh học của cơ thể. Sự đều đặn là người bảo vệ giấc ngủ ngon. Nếu bạn có thể duy trì một lối sống nhất quán - ăn và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày - bạn sẽ nuôi dưỡng giấc ngủ ngon.

Xem thêm:

Với trẻ em không chỉ là giấc ngủ, giờ đi ngủ cũng rất quan trọng mà cha mẹ cần lưu ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tai-sao-trai-cay-va-rau-co-the-la-phuong-thuoc-bi-mat-cho-giac-ngu-tu-nhien-33410/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY