Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tăng axit uric trong máu: Nghệ là phương pháp kiểm soát nồng độ axit uric hiệu quả

Tinh bột nghệ là gia vị rất có lợi cho sức khỏe của bạn vì nó giúp kháng viêm và kiểm soát nồng độ axit uric cao.

Mức độ cao của axit uric trong cơ thể là một nguyên nhân gây lo lắng cho nhiều người và nó gây ra một số thiệt hại cho cơ thể. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm soát mức độ của nó ở giai đoạn đầu vì nó có thể dẫn đến không chỉ đau khớp mà còn các vấn đề liên quan đến thận và béo phì. Nhưng bạn có biết rằng nghệ cũng có thể hữu ích trong việc kiểm soát nồng độ axit uric cao, còn được gọi là tăng axit uric trong máu?

Nồng độ axit uric cao có thể gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Chính xác thì tăng acid uric máu là gì?

Bình thường lượng acid uric trong máu luôn được giữ ổn định ở nồng độ dưới 7,0 mg/dl (420 micromol/l với nam) và dưới 6.0 mg/dl (360 micromol/l với nữ) và được giữ ở mức độ hằng định do sự cân bằng giữa quá trình tổng hợp và đào thải chất của cơ thể.

Người bệnh được coi là tăng acid uric máu khi lượng acid uric trong máu tăng cao hơn khoảng tham chiếu cho phép (tùy thuộc mỗi phòng xét nghiệm, tuổi, giới), thường ở nam là trên 7,0 mg/dl (hay trên 420 micromol/l), ở nữ trên 6,0mg/l (360 micromol/l).

Nồng độ axit uric tăng cao có thể là kết quả của việc tăng sản xuất hoặc giảm bài tiết axit uric, hoặc sự kết hợp của cả hai quá trình.

Các triệu chứng của nó là gì?

“Một phần ba số người bị tăng acid uric máu không có triệu chứng. Nhưng những người có nồng độ axit uric cao trong một thời gian dài, có các triệu chứng hoặc biểu hiện lâm sàng giống như bệnh gút: đau dữ dội ở các khớp, cứng khớp, khó cử động các khớp bị ảnh hưởng, sưng tấy đỏ và các khớp bị biến dạng, chủ yếu bắt đầu từ ngón chân.

Mức độ nghiêm trọng của tăng acid uric máu cũng có thể biểu hiện thành sỏi trong thận. Người bệnh có thể cảm thấy đau hoặc nhức vùng lưng dưới, bên hông, bụng hoặc háng, buồn nôn, tăng cảm giác buồn tiểu, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu, nước tiểu có mùi hôi. Nếu người bệnh bị nhiễm trùng thận, họ cũng có thể bị sốt hoặc ớn lạnh.

Nghệ có thể giúp gì trong vấn đề nồng độ axit uric cao không?

Hoạt chất Curcumin trong nghệ giúp kiểm soát nồng độ axit uric cao.

Curcumin là hóa chất hoạt động mạnh nhất trong nghệ. Nó chịu trách nhiệm về khả năng chống viêm mạnh của nghệ.

Vì curcumin hòa tan trong chất béo, nên cần phải có chất này với chất béo hoặc lipid cùng với hạt tiêu đen để được cơ thể hấp thụ hiệu quả. Do đó, đặc biệt đối với những người không dung nạp lactose và những người ăn chay trường, tốt hơn hết là bạn nên cho nó sau khi rang nghệ với nửa thìa cà phê dầu dừa và một chút hạt tiêu đen trong khi đun sôi trong nước. Ngoài ra, để tăng hiệu quả của nó, bạn cũng có thể thêm gừng.

Làm thế nào có thể kiểm soát tăng acid uric máu?

Mặc dù điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, nhưng chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát nồng độ axit uric và ngăn ngừa nó bị tăng viêm. Khoảng 2/3 lượng axit uric trong máu là do cơ thể chúng ta tạo ra một cách tự nhiên. Phần còn lại được tạo ra khi cơ thể chúng ta phá vỡ các chất gọi là purin, có nhiều trong các loại thực phẩm.

Thực phẩm giàu purin bao gồm hải sản, thịt đỏ và rượu. Uống đủ lượng nước cần thiết, tốt nhất là uống theo từng ngụm, cùng với ăn anh đào, trái cây họ cam quýt, thực phẩm có hàm lượng magiê cao như hạt điều có thể hữu ích. Trên thực tế, ngâm chân trong nước với muối Epsom cũng rất có lợi. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, gừng nghệ với hạt tiêu đen và dầu dừa là hỗn hợp tốt nhất để giảm viêm.

Nghệ có lợi cho các vấn đề sức khỏe khác không?

Curcumin, hợp chất hoạt động trong nghệ, là một món quà kháng sinh tự nhiên do Thượng đế ban tặng cho con người. Chất chống oxy hóa mạnh có thể trung hòa các gốc tự do do cấu trúc hóa học của nó. Lý do chính mà chất chống oxy hóa rất có lợi là chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Do đó, curcumin có thể giúp chống viêm để điều trị nhiều loại bệnh, từ cảm lạnh và ho, bệnh tim và viêm khớp đến bệnh gút, tiểu đường, Alzheimer, trầm cảm và thậm chí cả ung thư.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn đang tiêu thụ quá nhiều nghệ hoặc bất kỳ chất bổ sung curcumin nào.

Xem thêm: Tăng axit uric máu ngoài việc dễ gây bệnh gout lâu dần sẽ khiến 3 cơ quan này tổn thương

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tang-axit-uric-trong-mau-nghe-la-phuong-phap-kiem-soat-nong-do-axit-uric-hieu-qua-35160/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY