Dinh dưỡng hôm nay

Tăng cường 6 loại thực phẩm sau giúp bạn tạm biệt cơn “ác mộng” đau cổ vai gáy

Chứng đau cổ vai gáy được xem là cơn ác mộng của nhiều người, đặc biệt là người già khi xương khớp bị lão hóa và dân văn phòng khi phải ngồi ở một tư thế quá lâu. Tình trạng này không chỉ gây đau mà còn ảnh hưởng nhiều đến lối sống, sinh hoạt của người mắc phải.

Chứng đau cổ vai gáy được xem là cơn ác mộng của nhiều người, đặc biệt là người già khi xương khớp bị lão hóa và dân văn phòng khi phải ngồi ở một tư thế quá lâu. Tình trạng này không chỉ gây đau mà còn ảnh hưởng nhiều đến lối sống, sinh hoạt của người mắc phải.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau, song tất cả đều dẫn tới một hội chứng cuối cùng đó là bệnh nhân bị đau cơ ở vùng vai gáy và hạn chế vận động quay đầu, quay cổ. Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện một cách đột ngột, có nhiều bệnh nhân bỗng dưng sau một đêm ngủ dậy thấy xuất hiện đau vùng cổ, vai, gáy. Do đó, biểu hiện đầu tiên mà bệnh nhân nhận thấy đó là hiện tượng đau cơ vùng cổ gáy, vai và có thể cả phần lưng trên.

Ban đầu, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhẹ, đau mỏi vùng vai gáy và hạn chế vận động vùng cổ gáy, vùng đầu như không quay đầu thoải mái được, chỉ nghiêng sang trái hoặc phải mà không quay lại phía sau được. Tình trạng này có thể xuất hiện một cách tự phát hoặc xuất hiện sau khi các bạn lao động nặng, mệt mỏi, căng thẳng hoặc bị nhiễm lạnh.

Theo lời khuyên của bác sĩ, ngoài việc dùng thuốc như chống viêm, giảm đau, giãn cơ...; thay đổi thói quen sinh hoạt; tập vận động cột sống cổ, vai, cánh tay; vật lý trị liệu thì người bị đau vai gáy cũng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng để có kết quả điều trị tốt.

6 loại thực phẩm giúp giảm chứng đau cổ vai gáy hiệu quả

1. Các loại cá giàu omega-3

Giảm viêm luôn là mục đích quan trọng nhất để giảm đau. Muốn đẩy lùi các cơn đau mỏi vai gáy, người bệnh nên thường xuyên dùng các thực phẩm giàu axit béo có lợi, đặc biệt là nhóm thực phẩm chứa nhiều omega-3, nhờ vào đặc tính chống viêm, giúp giảm tình trạng đau nhức và co cứng xương khớp.

Mặc dù tất cả các loại cá đều chứa một số axit béo omega-3, nhưng những loại cá béo như: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm… là nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 mà người bệnh nên ưu tiên lựa chọn để cải thiện tình trạng bệnh của mình (Ảnh: Internet)

2. Dầu oliu

Dầu ô liu nguyên chất có thể giúp hỗ trợ giảm viêm. Đây có thể là một trong những lý do chính mang lại lợi ích cho sức khỏe của nó. Các tác dụng chống viêm chính là trung gian của các chất chống oxy hóa. Chìa khóa trong số đó là oleocanthal, đã được chứng minh là hoạt động tương tự như ibuprofen, một loại thuốc chống viêm. Theo nhiều nghiên cứu, bổ sung dầu ô liu giúp cải thiện tình trạng viêm do stress oxy hóa ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Sự kết hợp giữa dầu ô liu và dầu cá, một nguồn axit béo omega-3 chống viêm làm giảm cường độ đau khớp, cải thiện sức mạnh của cơ tay và giảm cứng khớp buổi sáng (Ảnh: Internet)

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác chứa sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống viêm rất mạnh. Theo nghiên cứu, sulforaphane giúp làm chậm quá trình tổn thương sụn ở các khớp bị ảnh hưởng bởi viêm xương khớp.

Chất chống oxy hóa này chống lại chứng viêm bằng cách giảm mức độ cytokine và protein NF-kB, cả hai chất gây ra đều gây viêm trong cơ thể.

4. Các loại gia vị như tỏi, nghệ, gừng

Nhiều dữ liệu ghi nhận được từ nghiên cứu trên động vật và các thử nghiệm nhỏ, sơ bộ trên bệnh nhân cho thấy hoạt chất curcumin có trong củ nghệ có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp - nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm đau và sưng tấy. Điều này chứng minh, hệ là thực phẩm tốt giúp giảm cơn đau ở vai của bạn.

Gừng là thực phẩm có chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm đau và viêm hiệu quả, bao gồm cả đau vai gáy. Nghiên cứu cho thấy gừng có thể làm giảm cảm giác đau chủ quan trong một số bệnh như viêm xương khớp. Ngoài ra, nó cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng

Tỏi là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm đau khớp tự nhiên tốt do một hợp chất được gọi là diallyl disulfide có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm đau khớp. Hợp chất hạn chế các enzym gây hại cho sụn.

Cũng như với gừng và nghệ, người bệnh cũng có thể sử dụng tỏi làm gia vị cho rất nhiều món ăn hoặc kết hợp với mật ong, ngoài ra có thể xay nhuyễn một trong 3 loại gia vị bất kỳ tạo thành bột, làm nóng với dầu và bôi lên khớp bị đau cũng là một cách giúp giảm đau vai gáy hiệu quả (Ảnh: Internet)

5. Trà xanh

Trà xanh có nhiều lợi ích khiến nó trở thành một trong những thức uống lành mạnh nhất. Những lợi ích mà trà xanh có được là nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đặc biệt là một chất gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG).

Hàm lượng EGCG cao trong trà xanh làm giảm viêm nhiễm và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật. EGCG ức chế tình trạng viêm bằng cách giảm sản xuất cytokine gây viêm và làm hỏng các axit béo trong tế bào của bạn.

Hơn nữa, khả năng giúp bạn giảm cân là một cơ chế khác mà qua đó trà xanh có thể làm giảm đau khớp. Cân nặng quá mức gây thêm áp lực lên các cơ xương khớp và làm tăng cơn đau.

Trên đây là 6 loại thực phẩm giúp giảm chứng đau cổ vai gáy hiệu quả, nếu bạn đang gặp phải trường hợp tương tự, đừng chần chừ mà thêm các loại thực phẩm này ngay trong thực đơn hôm nay nhé.

Xem thêm: Nói tạm biệt với tình trạng táo bón nhờ vào 6 loại trái cây giàu chất xơ này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tang-cuong-6-loai-thuc-pham-sau-giup-ban-tam-biet-con-ac-mong-dau-co-vai-gay-34386/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY