Dinh dưỡng hôm nay

Tăng cường bổ sung protein để ngăn ngừa xương yếu và gan nhiễm mỡ

Protein được coi là các khối xây dựng của cơ thể và là chất dinh dưỡng thiết yếu cần có trong chế độ ăn uống. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng lợi ích của protein chỉ giới hạn trong việc xây cơ bắp nhưng thực tế nó có vô số tác dụng.

Các triệu chứng thiếu hụt proteinxml:namespace prefix="o" />

Thiếu protein hoặc giảm protein huyết là khi lượng thức ăn không thể đáp ứng yêu cầu của cơ thể do việc tiêu thụ protein bị hạn chế nghiêm trọng.

Các triệu chứng bao gồm: Hôn mê và cảm thấy yếu, tình trạng nhiễm virus tái phát liên tục, tóc mỏng hoặc gãy rụng, da khô, thay đổi tâm trạng và móng tay dễ gãy.

Thiếu hụt protein sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng – (Ảnh: Thehealthsite).

Sự thiếu hụt protein dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Khi cơ thể thiếu protein sẽ dễ dẫn đến những vấn đề sức khỏe dưới đây:

Khó giảm cân

Bất kể bạn đang ăn uống lành mạnh như thế nào, nếu không đủ protein trong chế độ ăn uống, bạn sẽ không thể giảm cân hiệu quả.

Khi không đủ chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ không thể xây dựng lại cơ một cách đầy đủ, dẫn đến việc mất cơ thay vì đốt cháy chất béo.

Tiêu thụ ít protein cũng làm giảm một chút mức năng lượng cho cơ thể hoạt động, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nạp đủ các nhóm chất cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày.

Gan nhiễm mỡ

Một vấn đề sức khỏe phổ biến khác mà những người bị thiếu protein mắc phải là gan nhiễm mỡ. Đây là tình trạng tích tụ chất béo trong các tế bào gan. Nếu không được điều trị, nó có thể tiến triển thành một dạng bệnh trầm trọng hơn như xơ gan và suy gan.

Mặc dù còn hạn chế về cách thức thiếu hụt protein dẫn đến gan nhiễm mỡ, nhưng nguyên nhân chính có thể là do sự tổng hợp của các protein vận chuyển chất béo, được gọi là lipoprotein bị suy giảm.

Xương yếu

Ăn ít protein cũng khiến xương gặp nguy hiểm. Vì protein giúp duy trì sức mạnh và mật độ của xương, không tiêu thụ đủ protein có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn.

Lượng chất dinh dưỡng không đủ trong cơ thể cũng dẫn đến mật độ xương thấp hơn và làm tăng nguy cơ gãy xương. Thiếu hụt protein cũng đồng nghĩa với việc cơ bắp yếu hơn, dẫn đến khả năng giữ thăng bằng kém dẫn đến té ngã.

Không tiêu thụ đủ protein có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương cao hơn – (Ảnh: Freepik).

Tăng trưởng thấp còi ở trẻ em

Protein cần thiết cho sự phát triển cơ thể cũng như duy trì khối lượng cơ và xương. Do đó, sự thiếu hụt đặc biệt gây hại cho thanh thiếu niên, độ tuổi mà cơ thể của chúng đòi hỏi một nguồn cung cấp đầy đủ và liên tục các chất dinh dưỡng để phát triển.

Nó có thể trì hoãn hoặc ngăn cản sự phát triển của trẻ em. Các báo cáo cho thấy thấp còi là triệu chứng suy dinh dưỡng phổ biến nhất ở trẻ em.

Các vấn đề về da, tóc và móng

Da, tóc và móng tay chủ yếu được cấu tạo từ protein. Do đó, sự thiếu hụt protein có thể gây ra mẩn đỏ, da bong tróc và giảm sắc tố.

Bên cạnh đó, tóc mỏng, bạc màu, rụng tóc và móng tay giòn đều là những tác dụng phụ có khả năng xảy ra. Một dấu hiệu đặc trưng khác của sự thiếu hụt protein là tình trạng phù nề, khiến da sưng húp.

Cách bổ sung protein hiệu quả

Mức tiêu thụ protein dao động từ 1-1,5 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể (tức là nếu bạn nặng 60 kg, mục tiêu lượng protein lý tưởng là từ 60 đến 90 gram mỗi ngày).

Hãy tiêu thụ chất dinh dưỡng này từ các nguồn tự nhiên như thịt, trứng, cá, sữa, các loại đậu và đậu nành, và nếu bạn không đủ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các chất bổ sung.

Protein được chia thành các axit amin trong quá trình tiêu hóa. Các axit amin này hỗ trợ chức năng và sự phát triển của các mô trong cơ thể. Do đó, Việc bổ sung đầy đủ protein rất quan trọng để duy trì cơ và xương cũng như đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tang-cuong-bo-sung-protein-de-ngan-ngua-xuong-yeu-va-gan-nhiem-mo-31104/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY