Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Táo bón ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào và cách cải thiện sao cho hiệu quả?

Tình trạng táo bón có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, điều này khiến nó trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Khi các chất cặn bã di chuyển chậm qua ruột già sẽ dẫn đến tình trạng táo bón.

Thế nào là tình trạng táo bón?

Theo định nghĩa lâm sàng, nếu đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần, bạn đang bị táo bón. Nhưng định nghĩa này không phù hợp với tất cả vì tần suất đi tiêu thay đổi rất nhiều. Trong khi một số người có thể đi tiêu một đến hai lần mỗi ngày, những người khác chỉ đi tiêu 2 lần một tuần.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, khi nhu động ruột của một người khác với thói quen bình thường hoặc phân cứng và phải rặn, thì đó có thể gọi là táo bón.

Táo bón có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi - (Ảnh: Freepik).

Nguyên nhân gây ra táo bón

Chúng ta hãy bắt đầu với những hiểu biết cơ bản về tiêu hóa. Thức ăn và đồ uống đi vào đường tiêu hóa và bắt đầu di chuyển qua thực quản đến dạ dày. Sau đó, dịch vị và các enzym trong dạ dày bắt đầu quá trình tiêu hóa cho đến khi thức ăn được chuyển đến ruột non.

Trong ruột non, quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bắt đầu diễn ra. Thức ăn sau khi được tiêu hóa, nó đi đến ruột già và là chất thải. Khi nó đi từ ruột già đến trực tràng, nước từ nó sẽ được hấp thụ vào trong cơ thể.

Táo bón là vấn đề xảy ra ở ruột già và nó xảy ra khi chất cặn bã di chuyển chậm hơn bình thường do các cơ ở niêm mạc ruột hoạt động chậm chạp. Thời gian tăng thêm cho phép cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và nước tốt hơn làm cho phân cứng và khô.

Việc sử dụng một số loại thuốc và các tình trạng như mang thai có thể khiến cơ ruột co bóp chậm hơn và kém hơn, góp phần gây táo bón. Nhưng các tình trạng phổ biến nhất ảnh hưởng đến chuyển động của ruột bao gồm hoạt động thể chất, lượng chất xơ và lượng nước nạp vào cơ thể.

Cách khắc phục và ngăn ngừa tình trạng táo bón

Để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng táo bón, hãy thực hiện đồng thời các hoạt động dưới đây trong cuộc sống hàng ngày.

Duy trì hoạt động thể chất

Khi cơ thể di chuyển, nó đồng thời cũng giúp di chuyển thức ăn qua ruột. Hoạt động thể chất dẫn đến tăng nhịp tim và lưu lượng máu, có tac dụng kích thích cơ ruột. Vì vậy, tập thể dục thường xuyên là một cách tốt để duy trì nhu động ruột hoạt động ổn định.

Các hành vi ít vận động góp phần vào quá trình vận chuyển đường ruột chậm chạp. Nếu không thích tập thể dục, bạn chỉ đơn giản là đi dạo, dọn dẹp nhà cửa hoặc leo cầu thang nhiều lần.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ bổ sung khối lượng lớn chất thải, kích thích sự co bóp trong thành ruột để giữ cho mọi thứ di chuyển.

Bổ sung nhiều rau củ quả và chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày là cách giúp đẩy lùi chứng táo bón - (Ảnh: Freepik).

Một cách dễ dàng để kết hợp nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống là ăn nhiều rau, trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều chất xơ, vì điều đó có thể phản tác dụng dẫn đến táo bón.

Uống đủ nước

Giữ đủ nước là điều vô cùng quan trọng để cơ thể hoạt động hiệu quả. Có đủ nước cũng giúp ngăn ngừa táo bón. Đôi khi, tình trạng mất nước nhẹ cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng nước của cơ thể và sự bài tiết tiêu hóa, dẫn đến chất thải khó hơn khi đi vào ruột già. Hãy cố gắng uống ít nhất 4-5 lít nước mỗi ngày.

Táo bón dù không phải là căn bệnh gì quá nguy hiểm nhưng nó cũng gây khó chịu và không tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Bởi vậy, nếu thấy có dấu hiệu táo bón, bạn nên áp dụng các phương pháp như trên để nhanh chóng thoát khỏi rắc rối.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tao-bon-anh-huong-den-co-the-ban-nhu-the-nao-va-cach-cai-thien-sao-cho-hieu-qua-30445/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY