Dinh dưỡng hôm nay

Tập thể dục sai cách làm tăng tốc độ lão hóa, bỏ ngay 4 cách tập này nếu không muốn làm tổn thương cơ thể

Khi chúng ta vận động, cơ thể được kích thích làm cho cơ và xương ngày càng chắc khỏe, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa. Tuy nhiên nếu chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài khi tập thể dục ngoài trời, làn da sẽ bị tổn thương nhiều và do đó trông già hơn.

Trên thực tế, tập thể dục có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho cơ thể, nhưng nếu chúng ta tập luyện không đúng cách cũng gây tác động tiêu cực cho cơ thể và đe dọa đến sức khỏe.

4 phương pháp tập thể dục này không những không có lợi cho sức khỏe mà còn gây hại và đẩy nhanh quá trình lão hóa bạn nên tránh.

1. Cách tập thể dục sai lầm

Nếu tư thế và phương pháp trong toàn bộ quá trình luyện tập không đúng cũng sẽ dẫn đến chấn thương cơ thể. Đặc biệt là khi chạy, bắp chân phải ở góc 90 độ so với mặt đất. Khi đi cũng phải ngẩng cao đầu, không được cúi đầu nhìn điện thoại.

Nếu tư thế và phương pháp trong toàn bộ quá trình luyện tập không đúng cũng sẽ dẫn đến chấn thương cơ thể.

Ngoài ra khi chơi bóng rổ hay cầu lông thỉnh thoảng bị dừng đột ngột. Lúc này bắp chân và mặt đất tiếp xúc với nhau lập tức dừng lại, đùi và thân trên sẽ sinh ra lực quán tính về phía trước, dễ làm dây chằng chéo bị quá tải.

Vì vậy, khi vận động chúng ta phải chú ý đến phương pháp vận động có đúng hay không, cũng giảm bớt tổn thương cho cơ thể.

2. Không khởi động kỹ trước khi tập

Khởi động kỹ trước khi tập thể dục sẽ giúp bài tập luyện đạt hiệu quả cao. Thực hiện một số động tác giãn cơ trước bài tập chính để chuẩn bị cho hoạt động thể chất cường độ cao hơn. Nói chung, bài tập khởi động kéo dài từ 5 đến 10 phút và tốt nhất là để cơ thể đổ mồ hôi nhẹ.

Mục đích của nó là thúc đẩy tăng nhịp tim, kích thích nhịp thở, tăng lưu lượng máu, giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến cơ bắp, giúp tăng nhiệt độ cơ bắp. Điều này làm giảm yếu tố nguy cơ chấn thương, điều hòa trạng thái tinh thần, cải thiện hệ thống thần kinh và hàng loạt tác dụng khác.

3. Tập thể dục quá mức trong thời gian ngắn

Tập thể dục nên thực hiện từng bước. Nếu thể lực của người trung niên và người cao tuổi không theo kịp mà tập quá nhiều trong thời gian ngắn, tập quá sức sẽ khiến cơ thể không chịu nổi. Điều này sẽ dẫn đến mệt mỏi về thể chất và tăng gấp đôi căng thẳng về thể chất và tinh thần. Do đó, nên sắp xếp cường độ tập luyện hợp lý tùy theo tình trạng của bản thân.

Nếu thể lực của người trung niên và người cao tuổi không theo kịp mà tập quá nhiều trong thời gian ngắn, tập quá sức sẽ khiến cơ thể không chịu nổi.

Một khi cảm thấy thể lực không theo kịp, nên thay đổi kế hoạch luyện tập, nếu không sẽ gây tổn thương cho cơ, xương, khớp,… Nếu bạn cần tập trung vào rèn luyện ngắn hạn trong những trường hợp đặc biệt, bạn nên bắt đầu với các bài tập tại chỗ, chẳng hạn như tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức bền.

4. Tập thể dục buổi sáng khi bụng đói

Nhiều người già dậy rất sớm vào buổi sáng và họ nghĩ rằng kế hoạch trong ngày là vào buổi sáng, vì vậy họ sẽ dậy sớm để tập thể dục và nghĩ rằng điều đó tốt cho sức khỏe. Nhưng tập thể dục buổi sáng khi bụng đói cũng gây hại cho cơ thể.

Điều này là do cơ thể cần rất nhiều calo trong quá trình tập luyện và năng lượng của cơ thể chủ yếu đến từ carbohydrate, chất béo và protein trong thực phẩm. Nếu chúng ta tập thể dục khi bụng đói vào buổi sáng, cơ thể chỉ có thể dựa vào chất béo để tạo năng lượng.

Hơn nữa, tập thể dục khi bụng đói, axit béo tự do trong máu sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt dễ dẫn đến hạ đường huyết, thậm chí trường hợp nặng còn đột tử.

Không ai có thể ngăn chặn tác động của thời gian đến cơ thể, không ai có thể chấm dứt sự lão hóa từ từ của ngoại hình, và không ai có thể thoát khỏi sự xuất hiện của bệnh tật. Nhưng chúng ta có thể cảm nhận, trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống bằng cách tránh những sai lầm và tích cực thực hiện những hành vi có lợi nhất cho sức khỏe.

Xem thêm: Vua bóng đá Pele qua đời vì ung thư ruột kết, 5 dấu hiệu bạn phải biết về bệnh này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-the-duc-sai-cach-lam-tang-toc-do-lao-hoa-bo-ngay-4-cach-tap-nay-neu-khong-muon-lam-ton-thuong-co-the-36857/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY