Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Test: Bạn hiểu gì về mãn kinh?

(SKGĐ) Mãn kinh là giai đoạn mang tính bước ngoặt về thể chất cũng như tâm sinh lý của tất cả phụ nữ. Những câu trắc nghiệm sau sẽ hé lộ cho bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình trong giai đoạn này.

1. Thời kỳ tiền mãn kinh bắt đầu với nữ giới ở độ tuổi?

A. 50-60

B. Trên 60

C. Dưới 40 tuổi

D. Từ tuổi 41-45

Câu trả lời đúng là D: Thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu từ tuổi 41-45, thời gian ngắn có thể từ 5, 7 tháng, dài có thể 1, 2 năm hoặc lâu hơn, có người kéo dài hơn 10 năm. Thời điểm mãn kinh ở mỗi người là khác nhau, bởi lẽ điều này còn tùy thuộc vào đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý của mỗi chị em.

2. Mãn kinh bao gồm mấy giai đoạn?

A. 1 giai đoạn

B. 2 giai đoạn

C. 3 giai đoạn

D. Nhiều hơn 3 giai đoạn

Câu trả lời đúng là C: Theo y học thì thời kỳ mãn kinh được diễn biến qua ba giai đoạn, thời kỳ tiền mãn kinh, thời kỳ tắt kinh và thời kỳ hậu mãn kinh.

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn đã mãn kinh là không có dấu hiệu xuất hiện kinh nguyệt hàng tháng, đồng nghĩa rằng sẽ không còn hiện tượng rụng trứng diễn ra trong cơ thể, chức năng của buồng trứng suy giảm, phụ nữ man kinh sẽ không có cơ hội mang thai.

3. Căn bệnh nào phổ biến nhất khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh?

A. Loãng xương

B. Viêm khớp

C. Đau đầu

D. Dễ có nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch

Câu trả lời đúng là A: Loãng xương được xem như “kẻ thù” số 1 của những phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Vậy nên để phòng ngừa và loại trừ nguy cơ mắc chứng bệnh này bạn cần có những “phương án” đối phó từ trước đó.

4. Phụ nữ mãn kinh không có nguy cơ mắc chứng bệnh lây lan qua đường tinh dục?

A. Sai

B. Đúng

Câu trả lời đúng là A: Phụ nữ mãn kinh vẫn có nguy cơ mắc các chứng bệnh lây lan qua đường tình dục, thậm chí còn tăng khả năng mắc các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến cơ quan sinh sản như ung thư buồng trứng, u nang, ung thư cổ tử cung, u hoặc ung thư vú.

Vậy nên lời khuyên dành cho bạn là bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh cho “cô bé” đúng cách bạn còn cần hình thành thói quen thăm khám phụ khoa thường xuyên.

5. Vấn đề mà phụ nữ mãn kinh thường phải đối mặt trong chốn phòng the là?

A. Khô rát âm đạo

B. Khó lên “đỉnh”

C. Giảm ham muốn tình dục

D. Tất cả các đáp án trên

Câu trả lời đúng là D: Những vấn đề lớn nhất mà chị em phụ nữ phải trải qua trong giai đoạn mãn kinh nơi chốn phòng the đó là khô rát âm đạo, khó lên “đỉnh”, suy giảm ham muốn tình dục… nguyên nhân là bởi hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể bị sụt giảm mạnh.

Tuy vậy chị em phụ nữ không nên quá mặc cảm, tự ti về bản thân khi bước vào giai đoạn này, bởi có nhiều cách để bạn có thể lấy lại tự tin chốn phòng the. Ví như dùng chất bôi trơn âm đạo, nhờ sự giúp đỡ từ phía bạn tình, hoặc có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia tình dục.

6. Loại vi chất nào được xem là quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của chị em phụ nữ độ tuổi mãn kinh để phòng tránh bệnh loãng xương?

A. Vitamin D, canxi

B. Protein

C. Vitamin E

D. Cả A và B

Câu trả lời đúng là D: Để giúp cho bộ xương luôn chắc khỏe, giảm nguy cơ bị loãng xương thì trong chế độ ăn uống thường ngày bạn nên quan tâm chú trọng tới việc bổ sung hàm lượng canxi, protein và vitamin D. Vitamin D được xem như một chất “xúc tác” giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi.

Hơn thế nữa, trong thành phần cấu tạo của bộ xương lại có tới 50% là protein, nên theo ý kiến của các chuyên gia, bạn vẫn nên bổ sung hàm lượng protein.

7. Protein rất có lợi cho bộ xương nhất là trong độ tuổi mãn kinh, điều này có nghĩa là bổ sung càng nhiều protein càng có lợi?

A. Đúng thế

B. Sai

C. Không hoàn toàn đúng

Câu trả lời đúng là B: Mặc dù protein đóng vai trò không nhỏ giúp bộ xương chắc khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng bệnh loãng xương nhưng không có nghĩa là bổ sung càng nhiều lượng protein cho cơ thể càng tốt.

Ngược lại bạn nên bổ sung chúng một cách có chừng mực theo khuyến cáo sau: Đối với nam và nữ trên 19 tuổi nên thu nạp 0,8g protein tính theo 1kg trọng lượng cơ thể. Điều này đồng nghĩa rằng nếu phụ nữ nặng khoảng 68kg thì cần 55gr protein và khoảng 64gr cho nam giới có trọng lượng cơ thể 77kg.

Cũng xin nói thêm rằng khi bổ sung protein bạn cần chú ý rằng không lựa chọn loại protein có nguồn gốc từ động vật. Thay vào đó có thể bổ sung protein qua các thực phẩm như cá, sữa chua, rau xanh, chất béo thực vật, các loại hạt…

Khổng Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/test-ban-hieu-gi-ve-man-kinh-17149/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY