Dinh dưỡng hôm nay

Tết đến, trổ tài làm cá kho làng Vũ Đại cho cả nhà chóng thèm

Cá kho làng Vũ Đại là món ngon “danh bất hư truyền” vào mỗi dịp Tết đến, tuy nhiên, giá thành của một niêu cá thì lại không hề rẻ chút nào. Vậy thì tại sao Tết này bạn lại không thử làm món cá kho huyền thoại này để cả nhà cùng thưởng thức

Nếu thực hiện tại nhà trong điều kiện thiếu bếp, củi... thì có lẽ món cá kho này cũng không thể ngon bằng cá kho làng Vũ Đại được nhưng nó cũng có thể xua tan phần nào sự “thèm thuồng” khi nhắc đến món cá kho ấy.

Cá kho làm theo công thức của làng Vũ Đại tuy mất thời gian nhưng thành phẩm lại hết sức ngon lành.

Nguyên liệu:

- Cá trắm đen loại to, khoảng 3 cân

- Riềng tươi, gừng, hành khô, hạt tiêu

- Chanh, ớt tươi

- Sườn lợn

- Niêu đất để kho cá

- Nước dừa, thịt mỡ (nếu thích)

Thực hiện:

- Cá trắm phải chọn con tươi, rửa sạch, bỏ ruột, cạo vẩy,chỉ lấy khúc giữa. Khía nhẹ 2-3 đường nông trên thân cá, sau đó xát chút bột nêm vào đó để cá được thấm gia vị, đậm đà. Phần đầu và đuôi cá có thể tận dụng làm món canh chua cá.

- Luộc niêu đất trong nước trong vòng 4 tiếng để niêu không bị vỡ trong quá trình ninh cá vì cá phải kho liên tục trong 20 giờ để đạt đến hương vị thơm ngon nhất. Việc luộc niêu cũng giúp cho gia vị ngấm vào cá chứ không phải ngấm vào niêu.

- Niêu đất sau khi được luộc sạch, bạn lót 1 lớp riềng mỏng xuống dưới đáy nồi để cá không bị cháy và hương vị của riềng sẽ ngấm sâu vào cá.

- Tiếp đến là lớp sườn lợn rồi đến lớp cá. Trên cùng là lớp riềng, gừng, hành khô thái nhỏ.

- Các gia vị cũng được thêm vào ngay từ đầu gồm 1 thìa nước mắm ngon, 2 thìa hạt nêm, nước cốt 1 quả chanh, có thể thêm chút nước dừa và chút thịt mỡ để món cá được thơm và có vị béo, sau đó chế nước cho sâm sấp mặt cá và bắt đầu đun trên lửa to. Kho cá đến khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa ninh liu riu.

- Vì quá trình kho cá rất dài nên khi kho bạn cần lưu ý đến lượng nước. Chú ý hòa nước dùng với nước màu (nuóc hàng) để miếng cá có màu hấp dẫn hơn.

- Khi quá trình ninh cá, khi nào hết nước bạn lại chế thêm nước vào để cá không bị cháy và đảm bảo cá được chín mềm.

- Bạn ninh cá ít nhất 16 giờ, khi hoàn thành, thêm chút hành lá, ớt thái lát và hạt tiêu rắc đều để món cá kho được dậy mùi hơn.

Lưu ý:

- Khi đổ nước lần đầu vào cá, hãy hoà nước cùng với chút nước màu, khi cá gần cạn nước, nếu cá vẫn chưa chuyển sang màu nâu cánh dán thì lại pha thêm nước màu vào nước lần 2.

- Cá thơm ngon nhất khi cho thêm khoảng 100 ml nước dừa và chút thịt mỡ.

- Cá kho làm theo công thức làng Vũ Đại có màu nâu sẫm, thơm phức, thịt ngọt, xương mềm, khi ăn không phải bỏ bất cứ phần nào cả. Món ăn này tuy mất thời gian nhưng cách làm thì tương đối đơn giản. Nếu Tết này có chút thời gian rảnh, hãy vào bếp và trổ tài làm món ăn này nhé. Chúc các bạn thành công!

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tet-den-tro-tai-lam-ca-kho-lang-vu-dai-cho-ca-nha-chong-them-20832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY