Dinh dưỡng hôm nay

Tết này, mọi nhà nên tận dụng ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng từ các loại đậu để cơ thể được bổ sung đủ dưỡng chất và tránh bệnh tật

Nhắc đến các loại đậu người ta nghĩ ngay đến một loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Với giá trị dinh dưỡng và các công dụng của đậu, mỗi tuần bạn chỉ cần bổ sung hai bữa ăn có sản phẩm chế biến từ đậu là cơ thể bạn đã được bổ sung rất nhiều chất, tăng khả năng miễn dịch, giảm bớt tỷ lệ bệnh tật…

Đậu đen: giữ mãi tuổi thanh xuân

Theo Đông y, đậu đen tính hơi ôn, vị ngọt, qui kinh thận, có tác dụng trừ thấp giải độc, bổ thận, bổ huyết, chữa được cước khí, bồi bổ cơ thể. Còn Bản thảo Cương mục cho rằng: nước đậu đen có thể bổ thận, giải được độc của các dược liệu bổ thận như hà thủ ô, ba kích...

Sách Dưỡng lão càn thư của Huy Thân viết: “Mỗi sáng nuốt 49 hạt đậu đen xanh lòng suốt đời sáng mắt, thính tai, đen tóc tiêu mụn nhọn”.

Ngoài ra, đậu đen có chứa albumin, sinh tố A, B, C, PP, protid, glucid, lipid, muối khoáng… Đậu đen chứa nhiều thành phần chống ôxy hoá, đào thải ra độc tố, bổ thận, ích âm hoạt huyết, mạnh gân khoẻ xương cốt và an thần sáng mắt.

Với hàm lượng chất xơ cao, đậu đen giúp giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong cơ thể. Vitamin B6 có trong đậu đen giúp phát triển não của bào thai và hệ thống dây thần kinh, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Đậu tương: Giúp cơ thể phụ nữ hưng phấn

So với các loại thuộc họ đậu khác, đậu tương là loại có chứa hàm lượng protein cao nhất. Đậu tương chứa 40% protid, 20% lipid. Người ta cho rằng đậu tương là “thịt chay”, vì thế nên chỉ dùng ở mức độ vừa phải.

Ngoài ra, trong đậu tương có rất nhiều muối khoáng và các vitamin B1, B2, E, hàm lượng đạm trong đậu tương rất cân đối, dễ hấp thu và các chất xơ giúp bình thường hóa môi trường trong lòng ruột, ngăn ngừa ung thư đại tràng…

Chất isoflavones, còn được gọi là “estrogen thực vật”, có trong đậu tương rất tốt cho phụ nữ. Estrogen tạo dáng hình mềm mại, giữ nước trong cơ thể và mỡ ở dưới da nên da dẻ người phụ nữ mềm mỏng và hồng hào, giúp gắn kết calci vào khung xương, đồng thời lưu giữ canxi trong xương góp phần chống tiêu xương và mất xương sau thời kỳ tiền mãn kinh, làm tăng khả năng tình dục và tạo hưng phấn trong cuộc sống…

Đậu vàng: Giúp phụ nữ có vòng một đẹp như ý

Đậu vàng chứa nhiều chất saponin, có thể kích thích mật bài tiết tiêu hoá chất béo, có tác dụng thúc đẩy tiêu hoá hấp thụ. Theo Đông Y, màu của đậu vàng tương ứng với tỳ, có thể khoẻ tỳ, ích khí bổ hư… Thường xuyên ăn đậu vàng còn giúp làm chậm quá trình lão hoá, thích hợp với người có sắc mặt, nước da tái xám, cơ thể ốm yếu.

Gần đây, theo nghiên cứu của nhóm tác giả Singapore, ăn nhiều đậu vàng có thể giảm nguy cơ mắc căn bệnh ung thư vú. Trong đậu vàng có chứa rất nhiều protein và nhóm chất giúp kích thích sinh trưởng. Thường xuyên ăn đậu vàng giúp phụ nữ có vòng một đẹp như ý muốn. Ngoài ra, trong đậu vàng cũng có những hợp chất ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thứ vú.

Đậu xanh: Giúp thanh nhiệt cơ thể

Theo Đông y, đậu xanh vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải được trăm thứ độc, có thể làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, mát buồng mật, bổ dạ dày, hết đi tả, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, ung nhọt, viêm tuyến má, đậu mùa, nhìn mọi vật không rõ...

Ngoài ra, đậu xanh là loại thức ăn nhiều kali, ít natri nên có tác dụng giảm cholesterol, có thể bảo vệ gan và chống dị ứng. Trong đậu xanh còn có thành phần hạ mỡ trong máu hữu hiệu, chứa nhiều kali, ít natri giúp cho cơ thể phòng chống chứng xơ cứng động mạch và bệnh cao huyết áp, đồng thời có công hiệu bảo vệ gan và giải độc.

Thường xuyên ăn đậu xanh có thể giúp đào thải độc tố trong cơ thể, thúc đẩy cơ thể trao đổi chất được bình thường.

Đậu đỏ: “Cao thủ” giải độc

Theo Đông y, đậu đỏ vị ngọt, tính ấm có công hiệu thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu ứ, dưỡng huyết, thanh hỏa độc, chữa viêm phù thận, xơ gan cổ trướng, da vàng... Ngoài ra, đậu đỏ còn giúp giải rượu, giải độc, chữa bệnh thận và phù thũng.

Nếu bị ngộ độc, hãy cho người bệnh uống ngay một cốc nước đậu đỏ đun với một ít muối, khả năng lợi tiểu sẽ đẩy bớt chất độc ra khỏi cơ thể người bệnh. Ngoài ra, đậu đỏ chứa protein, omega-3, axit béo và sắt, giúp tim khỏe mạnh.

Đậu đỏ còn chứa khá nhiều chất xơ có tác dụng nhuận tràng, giảm huyết áp, giảm mỡ máu, điều tiết đường máu, chống ung thư, phòng chống kết sỏi, làm đẹp, giảm béo, lợi tiểu rất tốt. Cũng chính vì tác dụng này mà các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bị tê phù, bệnh tim, thận… nên sử dụng đậu đỏ.

Đậu trắng: Phòng chống các bệnh về đường hô hấp

Đậu trắng có saponin, urease, chất xúc tác niệu tố và nhiều thành phần protit cầu, có chức năng nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, kích hoạt tế bào tuyến dịch vị, đồng thời có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống các bệnh về đường hô hấp.

Trong dân gian còn lưu truyền bài thuốc đậu trắng hầm tỏi có thể trị bệnh cao huyết áp, giảm cholesterol. Những người bị cao huyết áp chỉ cần lấy 100g đậu trắng, 100g tỏi ta ninh với 2 lít nước trong khoảng 3 tiếng còn độ một bát con nước, uống hàng ngày sẽ bình ổn được huyết áp. Ngoài ra đậu trắng còn rất giàu vitamin nhóm B và đạm.

Đậu Hà Lan: Giúp giữ ẩm cho da

Đông y chi rằng, đậu Hà Lan vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng lợi tiểu, tiêu ung độc, bổ khí. Loại đậu này là một trong những thực phẩm chữa trị tốt nhất đối với các bệnh như là bệnh trĩ, ỉa chảy mãn tính, sa tử cung. Đặc biệt là loại đậu này rất lợi sữa, phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú nên ăn nhiều đậu Hà Lan để tăng thêm sữa.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Canada được trình bày tại Hiệp hội Hoá học Mỹ cho biết một loại protein được tìm thấy trong quả đậu Hà Lan có thể giúp cơ thể chống lại bệnh huyết áp cao, giảm các triệu chứng bệnh thận mãn tính.

Ngoài ra, loại đậu này còn chứa hàm lượng nguồn vitamin A vô cùng phong phú có tác dụng tăng độ ẩm cho da. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều đậu Hà Lan quá mức thì dễ bị trướng bụng đầy hơi, tiêu hóa không tốt.

Bạn có biết?

- Đậu thuộc họ thực vật hạt kín, phân bố rộng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, vùng ôn đới và lạnh. Trên thế giới có gần 12.000 loại đậu, ở Việt Nam có khoảng 500 loại đậu.

- Trong lịch sử nông nghiệp thế giới, đậu đã được trồng làm cây thực phẩm cách đây ít nhất 6.000 năm.

- Ngày nay, đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương đang được sử dụng nhiều nhất. Hoa Kỳ là quốc gia đứng đầu sản xuất đậu tương chiếm hơn 50% sản lượng trên toàn thế giới.

Hải Hằng

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tet-nay-moi-nha-nen-tan-dung-an-nhieu-thuc-pham-bo-duong-tu-cac-loai-dau-de-co-the-duoc-bo-sung-du-duong-chat-va-tranh-benh-tat-20504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY