Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thái Lan tiên phong châu Á khi cấm mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa

Bộ Y tế Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu, sản xuất và bán mỹ phẩm chứa hạt vi nhựa kể từ ngày 1.1.2020.

Đưa tin Thái Lan sẽ cấm mỹ phẩm chứa (Microbead) ngay từ đầu năm 2020, TTXVN ngày 25.12 còn dẫn thông báo đăng trên Công báo Hoàng gia Thái Lan cho biết:

Hạt vi nhựa thường được dùng trong các sản phẩm làm sạch da như tẩy tế bào ch*t và trong rất nhiều loại sản phẩm làm sạch khác như sữa rửa mặt, sữa tắm, một số (son, mascara, sơn móng tay…), kem đánh răng và nghiên cứu y sinh.

Với kích thước nhỏ bé, các dễ dàng thoát khỏi hệ thống xử lý nước thải và trôi ra biển nhưng không phân hủy được trong nước hay môi trường bình thường, thậm chí là rất khó thu hồi để tái chế.

Thực chất một lệnh cấm tương tự đã được đưa ra tại Anh khoảng 2 năm trước (9.1.2018), theo đó việc sản xuất các sản phẩm có chứa microbead chính thức bị cấm trên toàn lãnh thổ nước này, thực hiện cam kết từ tháng 9.2016.

Không chỉ ở Anh, các sản phẩm làm đẹp và sức khỏe chứa cũng đã bị cấm tại Mỹ, Canada và New Zealand. Nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thực hiện những chiến dịch hướng đến lệnh cấm tương tự. Hãng mỹ phẩm L’Oreal của Pháp còn tuyên bố loại bỏ microbead trong các sản phẩm của mình vào năm 2017.

Ở Mỹ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA - Food and Drug Administration) đã yêu cầu các công ty sản xuất sản phẩm chứa cần liệt kê đầy đủ các thành phần. Tuy nhiên, không phải nước nào trên thế giới cũng yêu cầu và đảm bảo được điều đó.

Việc ban hành luật về sản xuất và phân phối các sản phẩm (đặc biệt là mỹ phẩm) chứa vẫn chưa được áp dụng tại Việt Nam, cũng như nhiều nước châu Á khác. Chỉ có Trung Quốc trong tháng 12 này cho biết họ có kế hoạch cấm sản xuất mỹ phẩm chứa microbead vào ngày 31.12.2020 (theo ChemicalWatch).

3 cách xác minh sản phẩm có chứa hạt vi nhựa hay không

- Xem thành phần trong sản phẩm sử dụng có chứa Polyetylen (PE), Polypropylen (PP), Polyetylen terephthalate (PET), Polymethyl methacrylate (PMMA ) và nylon (PA) hay không (đây là cấu tạo của hạt vi nhựa).

- Sử dụng phần mềm quét mã vạch sản phẩm do UNEP phát triển để biết được chúng đó có hay không, mang tên Beat the Microbeads.

- Trang web Btoxicfree.com cũng đã tuyển chọn một danh sách các sản phẩm có chứa microbead.

Tương đương 1 chiếc thẻ ngân hàng

Báo cáo về mức độ ô nhiễm nhựa do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố ngày 12.6 đã cảnh báo rằng mỗi tuần, mỗi người có thể đưa vào cơ thể 5gr nhựa, tương đương 1 chiếc thẻ ngân hàng.

Hình ảnh so sánh trên cho thấy tác hại của đối với sức khỏe con người đã tới mức báo động đỏ. Vì vậy, WWF một lần nữa kêu gọi cả thế giới hành động khẩn cấp nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Thi Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/thai-lan-tien-phong-chau-a-khi-cam-my-pham-chua-hat-vi-nhua-128323.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY