Dinh dưỡng hôm nay

Thần kỳ tác dụng của hạt chia đối với cơ thể

Hạt chia được mệnh danh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh. Vậy thực hư tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe là như thế nào

Hạt chia là một loại hạt nguyên chất thật thơm ngon, giàu dinh dưỡng và vô cùng dễ phối hợp trong khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe. Hạt chia dùng được cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người già. Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể xem tác dụng của hạt chia như thế nào mà được sự tin dùng của nhiều người đến thế.

1. Phòng tránh béo phì và giúp giảm cân

Hạt chia có thể hấp thu lượng nước gấp 16 lần trọng lượng của nó. Khi bạn ăn hạt chia, nó trương phồng trong hệ tiêu hóa, giúp tạo ra cảm giác no, hạn chế việc thèm ăn, giúp bạn hấp thụ lượng calo ít hơn trong suốt ngày.

Hạt chia giúp bạn ngăn ngừa bệnh béo phì

Nhiều người giảm cân sau khi uống 1 ly nước pha 1 muỗng lớn hạt chia thì sẽ không có cảm giác bị đói trong nửa ngày. Vì vậy, hạt chia là một gợi ý tuyệt vời cho những người béo phì và những ai muốn giảm cân. Họ chỉ cần uống 1 ly hạt chia trước khi ăn cơm thì nhu cầu ăn sẽ được giảm xuống và sẽ đạt được kết quả giảm cân mong muốn.

Ngoài ra, hạt chia có giàu hàm lượng chất xơ nên hạn chế việc cơ thể tích trữ lượng mỡ dư giúp bạn ngăn ngừa bệnh béo phì.

2. Hạn chế bệnh tiểu đường

Khi bạn ăn hạt chia sẽ giảm làm cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Chính vì thế, hạt chia làm ổn định được lượng đường trong cơ thể, đây là điều vô cùng lý tưởng đối với những người bị bệnh tiểu đường.

Khi hạt chia được pha với nước thì có thể nở lớn, chất xơ hòa tan sẽ tạo nên một lớp gel mềm. Nhờ lớp gel này mà lượng đường trong bao tử con người được thấm chậm và đều hơn giúp tránh được bệnh tiểu đuờng.

3. Tốt cho tim mạch

Hạt chia có chứa tới 20% omega-3 . Đây là một loại acid béo thiết yếu, có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng của cơ thể khỏe mạnh. Nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được omega-3, vì vậy chúng ta cần phải bổ sung nó thông qua khẩu phần ăn hàng ngày.

Omega-3 tìm thấy trong hạt chia vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Omega-3 giúp làm giảm lượng cholesterol, duy trì ổn định chức năng của tim mạch và giảm nguy cơ của các bệnh về tim.

Hạt chia rất tốt cho tim mạch

Ngoài ra, sử dụng hạt chia khiến cản trở quá trình đông tụ cục máu, giúp lưu thông khí huyết tuần hoàn hơn.Từ đó, cơ thể phòng tránh được các bệnh xơ vữa thành động mạch cũng như đột quỵ.

4. Tốt cho hệ thống tiêu hóa

Hạt chia tự nhiên có chứa tới 37% chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe đường ruột cũng như toàn bộ hệ thống tiêu hóa.

Nhờ giàu hàm lượng chất xơ nên hạt chia rất dễ tiêu hoá, hấp thụ. Nó giúp cho các hoạt động của ruột được dễ dàng, loại bớt cholesterol dính lại ở thành ruột. Nhờ đó, sức khỏe đường ruột được nâng cao, phòng tránh các nguy cơ mắc bệnh đường ruột, kể cả ung thư ruột già. Chất xơ trong hạt chia còn giúp lọc sạch những cạn bã cũng như đào thải chất độc ra ngoài giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

5. Tốt cho hệ thần kinh và trí não

Do cung cấp hàm lượng omega-3 rất cao, nên hạt chia là thực phẩm lý tưởng cung cấp omega-3 cho cơ thể. Việc ăn hạt chia hằng ngày có lợi cho sự tái tạo hệ thống tế bào thần kinh cũng như trí não.

Và đặc biệt, omega-3 rất cần cho trẻ nhỏ và bà mẹ mang thai do omega-3 là thành phần quan trọng cấu tạo nên hệ thống thần kinh.

6. Làm đẹp da và tóc

Hạt chia chứa đựng một nguồn omega-6 ALA, chất chống oxy hóa và hàm lượng chất đạm cao. Tất cả những chất đó đều cần thiết cho một làn da đẹp, làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể. Và cơ thể cần một lượng chất đạm tương đối lớn để duy trì hoạt động thường ngày và nuôi dưỡng các bộ phận trong cơ thể, như tóc và móng tay đa số được cấu thành bằng chất đạm.

Tác dụng của hạt chia vô cùng nhiều, đó là một món quà thiên nhiên ban cho con người. Chính vì vậy, bạn hãy tận hưởng món quà quý giá này bằng cách sử dụng hạt chia trong cuộc sống hàng ngày theo liều lượng phù hợp để có một sức khỏe dồi dào và mạnh mẽ.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/than-ky-tac-dung-cua-hat-chia-doi-voi-co-the-24725/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY