Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tháng 3 mùa hoa bưởi, bạn đã biết hết công dụng tuyệt vời của hoa bưởi chưa?

Không chỉ đơn thuần là cắm một cành hoa bên bàn làm việc cho dễ chịu, nhiều người lại lưu giữ bằng một cách đặc biệt hơn, đó là trong các món ăn quen thuộc.

Cứ đến tháng 3 là chúng ta không khỏi bồi hồi khi nghe đâu đây hương thơm phảng phất của loài hoa bưởi trắng tinh khôi.

Chỉ cần một vài nhánh hoa đặt trong nhà thì ở đâu bạn cũng thấy mùi thơm dịu phẳng phất trong không gian. Nhiều chị em yêu thích hoa bưởi đã tranh thủ mua về chưng cất, bảo quản để dùng dần quanh năm. Thế nhưng, không chỉ để ngắm và mang lại mùi hương dịu dàng, hoa bưởi còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Theo lương y Vũ Quốc Trung Phòng chẩn trị Y học cổ truyền chùa Cảm Ứng, Hà Nội), bưởi có rất nhiều tác dụng. Trong đó, lá, hoa, vỏ quả bưởi là nguyên liệu cần thiết trong các bài thuốc Đông y. Riêng hoa bưởi có tác dụng tích cực với hệ hô hấp, mùi hương bưởi giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress, giúp tỉnh táo, minh mẫn…

Bên cạnh đó, tác dụng ít ngờ tới của hoa bưởi thường dùng trong dân gian, hoa bưởi để chưng cất thành tinh dầu làm đẹp, gội đầu, tắm rửa hoặc xông hơi… Nước hoa bưởi được dùng cho các món chè, món bánh, món cháo.

CÁCH LÀM TINH DẦU HOA BƯỞI NGUYÊN CHẤT

Để làm tinh dầu hoa bưởi nguyên chất, bạn có thể tự chế biến bằng cách sau:

Hoa bưởi ngắt từng bông, thả vào chậu nước lạnh rửa nhẹ nhàng cho sạch bụi rồi vớt ra để ráo nước.

Dùng lọ thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi rồi úp ngược để thật khô. Rải một lớp hoa bưởi phía dưới cùng rồi rải tiếp một lớp đường cát trắng lên phía trên, cứ như vậy cho tới khi nào hết hoa.

Tỷ lệ giữa đường và hoa bưởi là 1kg đường/1kg hoa bưởi. Sau khi đã xếp hết lượt hoa thì đậy kín nắp lọ lại, bảo quản nơi khô ráo.

CÁCH LÀM TRÀ HOA BƯỞI

Chuẩn bị: trà khô để ướp hoa bưởi, tỷ lệ 1kg trà khô ướp với 300 gram hoa.

Sơ chế: Dùng kéo cắt bỏ nhụy của hoa bưởi vì phần này chứa nhiều nước khi ướp vào trà rất dễ thối nhũn, làm cho trà bị đỏ nước và có mùi thiu.

Hút ẩm trong quá trình ướp: Chuẩn bị một chiếc hộp giấy nhỏ hoặc nồi, dùng giấy báo lót một lượt phía trong để hút bớt ẩm trong quá trình ướp. Rải một lớp trà mỏng sau đó đến một lớp hoa mỏng, cứ thể đến khi hết hoa hoặc trà. Cuối cùng, phủ một lớp giấy bản hay giấy báo lên trên rồi đậy nắp lại.

Thông hoa khi ướp trà hoa bưởi: Trong quá trình ướp, phải đảo trà (gọi là Thông Hoa) để cho trà bay bớt hơi ẩm, quá trình đảo trà này phải thực hiện khoảng 3 tiếng 1 lần trong cả thời gian ướp trà là khoảng 8h đến 10h .

Tiến hành sàng hoa, nhặt hoa ra khỏi trà và bắt đầu sấy trà bằng cách rang trên chảo lớn

Trà rang xong đã đủ độ khô, rải đều lên giấy bản thành một lớp mỏng cho trà nguội tự nhiên rồi mới cất trà vào trong hũ đựng trà để dùng dần.

MỘT SỐ BÀI THUỐC CHỮA BỆNH TỪ HOA BƯỞI

Làm đẹp: Hoa bưởi và hoa sen mỗi thứ 10 gram chưng với trà uống có thể khai tâm tỉnh tỳ. Hoa bưởi 12 gram chưng với trà uống giúp tiêu khí trệ, trị ngáp vặt; bưởi và bạch cấp môi thứ 10g chưng với trà uống có thể làm đẹp.

Tiêu đờm, thông đại tiện: Hoa bưởi 4 gram, hoa đậu mọt bát, nước gừng nửa thìa, đường phèn một thìa. Hoa bưởi rửa sạch cho vào nồi đun khoảng 10 phút sau đó bỏ bã lấy nước. Cho tiếp nước gừng, đường, hoa đậu vào rồi đun tiếp sau đó lấy ra ăn.

Chữa đau dạ dày: Dùng hoa bưởi 5 gram, đường phèn một thìa nhỏ. Đun trong 200ml nước, sau khi sôi 5 phút cho đường vào rồi đun tiếp. Lấy nước đó dùng như uống trà hàng ngày.

Trị cảm mạo: Dùng lá hoặc hoa, cùi bưởi, lá sả, lá duối, lá cúc tần mỗi lá một nắm (50-100 gram) cho vào nồi nước đun thật sôi dùng để xông trừ cảm mạo, cho ra mồ hôi và viêm đường hô hấp trên rất hiệu quả.

Hoài Nguyễn (T.H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thang-3-mua-hoa-buoi-ban-da-biet-het-cong-dung-tuyet-voi-cua-hoa-buoi-chua-26927/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY