Dinh dưỡng hôm nay

Tháng 5 âm lịch nắng nóng gay gắt, hãy nhớ 4 ăn 4 chú ý để ít ốm đau, mùa hè sảng khoái

Tháng 5 âm lịch là khoảng thời gian nhiệt độ tăng rất nhanh và nắng là “độc” nhất. Do nhiệt độ tăng nhanh nên các loại côn trùng và vi trùng độc hại hoạt động mạnh vào tháng này. Theo dân gian, tháng 5 âm lịch còn được gọi là “Tháng độc”.

Vì vậy trong thười gian này, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và làm việc, nghỉ ngơi, nhớ “4 ăn, 4 chú ý” để tăng cường thể chất, tránh ốm vặt, tạo nền tảng tốt cho một mùa hè sảng khoái.

4 ăn nhiều hơnxml:namespace prefix="o" />

Một - Ăn nhiều tỏi hơn: Mùa hè là giai đoạn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, nhiều thực phẩm dễ sinh vi khuẩn. Ngoài ra do thời tiết nóng ẩm nên nhiều người cũng sẽ cảm thấy chán ăn.

Tỏi vốn được coi là "penicilin tự nhiên", có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Escherichia coli trong thực phẩm.

Tỏi vốn được coi là "penicilin tự nhiên", có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Escherichia coli trong thực phẩm, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

Tháng 5 âm lịch là mùa thu hoạch tỏi, bạn hãy ăn nhiều tỏi hơn trong mỗi bữa ăn. Tốt nhất khi ăn nên đập dập hoặc thái lát tỏi để chất allicin trong tỏi kết hợp với oxy trong không khí, có lợi cho quá trình tiêu hóa.

Hai - Ăn nhiều trứng hơn: Trứng gia cầm rất giàu protein, đặc biệt là lòng đỏ trứng còn chứa nhiều lecithin và các nguyên tố vi lượng khác nhau. Trứng gia cầm là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, rẻ và dễ hấp thu cho cơ thể.

Ba - Uống thêm trà: Vào tháng 5 âm lịch, nhiệt độ nóng ẩm đặc biệt lớn, lúc này bạn có thể chọn uống một vài loại trà hoa, trái cây hoặc loại trà mà mình yêu thích.

Trà là thức uống phổ biến đứng thứ hai trên thế giới sau nước. Tuy nhiên, khi uống trà, bạn nên chọn loại trà phù hợp với cơ thể mình. Chẳng hạn như trà xanh, những người bụng yếu, cơ địa lạnh thì nên uống ít hơn.

Bốn - Uống thêm canh đậu xanh: Đậu xanh có thể coi là một nguyên liệu được ưa chuộng trong mùa hè, bởi bản thân đậu xanh có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa.

Đậu xanh có thể coi là một nguyên liệu được ưa chuộng trong mùa hè.

Tốt nhất không nên uống canh đậu xanh đá để đề phòng khó chịu đường tiêu hóa do lạnh quá, không uống canh đậu xanh khi đang uống thuốc vì canh đậu xanh có thể làm giảm dược tính.

4 điểm lưu ý

Một - hãy cẩn thận đừng lạm dụng thể dục: Vào tháng năm âm lịch bởi vì nhiệt độ tăng lên nhanh chóng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ tăng tốc, thực hiện một số bài tập thể dục thích hợp vào thời điểm này đặc biệt có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn nên tập thể dục điều độ, không nên tập thể dục quá sức để tránh đổ mồ hôi nhiều, tim đập nhanh, đặc biệt đối với người trung niên và cao tuổi nên tập vừa sức.

Hai - chú ý khi ăn thức ăn thừa: Vào thời gian này, thời tiết nóng ẩm, lúc này thức ăn thừa rất dễ sinh vi khuẩn và hư hỏng. Do đó, nếu bảo quản thức ăn thừa không đúng cách bạn đừng vội ăn. Thức ăn thừa vừa được lấy ra từ tủ lạnh, nhớ cho lại nồi và nấu kỹ trước khi ăn.

Thức ăn thừa vừa được lấy ra từ tủ lạnh, nhớ cho lại nồi và nấu kỹ trước khi ăn.

Ba - Hãy cẩn thận khi sử dụng điều hòa và quạt: Trong thời gian này, khi đi ngủ bạn phải đóng cửa sổ và cửa lớn, không sử dụng điều hòa và quạt quá sớm nếu không sẽ rất dễ bị cảm lạnh.

Bốn - Chú ý điều chỉnh công việc và thời gian nghỉ ngơi: Vào tháng 5 âm lịch, ngày dài đêm ngắn, lúc này cần điều chỉnh lại công việc và thời gian nghỉ ngơi. Bạn có thể đi ngủ sớm và dậy sớm, ngủ trưa một cách hợp lý, có lợi cho việc phục hồi thể lực.

Khi bước vào tháng 5 âm lịch, vẫn còn một khoảng thời gian nữa là cái nóng oi ả ập đến. lúc này hãy thực hiện “4 ăn, 4 chú ý”, bạn vừa có thể bồi bổ cơ thể, tránh ốm vặt, vừa có một mùa hè sảng khoái.

Xem thêm:

Cách để người huyết áp cao có thể trải qua một mùa hè yên bình?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thang-5-am-lich-nang-nong-gay-gat-hay-nho-4-an-4-chu-y-de-it-om-dau-mua-he-sang-khoai-34884/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY