Dinh dưỡng hôm nay

Thanh trà đang sốt rần rần, điều gì làm nên sức hấp dẫn của loại quả nhỏ mà có võ này?

Những ngày này, dạo qua các hàng hoa quả, không khó để tìm những quả thanh trà vàng ươm tươi ngon được bày bán trên kệ. Quả thanh trà trở nên hấp dẫn và đắt khách hơn trong những ngày hè sắp đến.

Thanh trà là loại quả được trồng chủ yếu ở khu vực Đông nam Á, bao gồm Thái lan, Indonesia và Philippines. Quả có hình bầu dục tròn và dài 4-7 cm. Bên trong thịt của nó có màu vàng cam. Mỗi quả thanh trà chứa một hạt với lá mầm màu xanh lam hoặc tím. Quả thanh trà có vị chua đến ngọt. Vỏ quả mỏng, mịn, giòn, có màu xanh, vàng hoặc cam.

Mùa ra hoa và thu hoạch quả thanh trà khác nhau ở Thái Lan và Indonesia. Ở Thái Lan, thanh trà ra hoa vào tháng 11-12 và thu hoạch từ tháng 4-5. Ở Indonesia, loại cây này ra hoa vào tháng 6-11 và cho thu hoạch từ tháng 3-6. Bên cạnh hương vị thơm ngon, loại trái cây kỳ lạ này còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Tăng cường sức khỏe làn daxml:namespace prefix="o" />

Loại trái cây này có lượng Vitamin C cao có tác dụng hỗ trợ quá trình hình thành mô collagen giúp nuôi dưỡng làn da. Ngoài ra, beta-carotene cũng được tìm thấy trong quả thanh trà, chất cần thiết cho sức khỏe làn da. Hàm lượng nước cao giúp giữ ẩm cho làn da và giữ cho làn da luôn khỏe mạnh.

Những quả thanh trà tươi ngon, màu vàng ươm bắt mắt dự đoán sẽ rất hot trong mùa hè năm nay - (Ảnh: Freepik).

2. Tăng tốc quá trình chữa bệnh

Thanh trà là một nguồn cung cấp protein và Vitamin C tuyệt vời giúp thúc đẩy quá trình trẻ hóa và tái tạo các tế bào cơ thể. Các tế bào tái tạo giúp đẩy nhanh thời gian của quá trình chữa bệnh. Nó hỗ trợ sự hình thành của collagen và quá trình trao đổi chất protein.

3. Giúp điều trị ung thư

Thanh trà có lượng nước cao rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó có chứa chất xơ hỗ trợ quá trình hấp thụ nhanh chóng và thuận lợi hơn. Nó ngăn chặn sự kết tủa có thể gây ung thư trong hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 26 g chất xơ mỗi ngày làm giảm nguy cơ ung thư.

4. Cải thiện lưu thông máu

Cơ thể cần nhiều nước hơn cho hoạt động ổn định của hệ tuần hoàn vì cơ thể chúng ta chứa khoảng 55% nước và khoảng 82% máu là nước. Loại quả này có hàm lượng nước cao sẽ hỗ trợ quá trình lưu thông máu diễn ra suôn sẻ.

5. Tăng cường chức năng não bộ

Quả thanh trà có chứa beta-carotene rất tốt cho não vì công thức pro-vitamin A sẽ đảm bảo tái tạo tế bào não một cách tối ưu. Bên cạnh đó, bộ não trong cơ thể bao gồm 70% là nước vì vậy não cần đủ lượng nước để hoạt động trơn tru. Quả thanh trà giúp duy trì chức năng não vì nó chứa nhiều nước.

6. Loại bỏ độc tố

Nước đóng vai trò quan trọng đối với chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Nước điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể có liên quan đến quá trình tiết mồ hôi. Nó cũng giúp loại bỏ các độc tố và tạp chất ra khỏi cơ thể. Điều này cuối cùng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường, đột quỵ và các bệnh sức khỏe khác.

7. Ngăn ngừa bệnh tim

Nghiên cứu cho thấy chất xơ hoạt động như một chất hỗ trợ hiệu quả để chống lại bệnh tim. Việc hấp thụ 26 gam chất xơ mỗi ngày giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim khoảng 40%. Quả thanh trà có chứa rất nhiều chất xơ có lợi để ngăn ngừa bệnh tim.

Quả thanh trà có chứa rất nhiều chất xơ có lợi để ngăn ngừa bệnh tim - (Ảnh: Freepik).

8. Chức năng phổi

Cũng như nhiều cơ quan khác, phổi cần đủ lượng nước vì khoảng 90% thành phần của phổi là nước. Quả thanh trà chứa nhiều nước giúp duy trì chức năng của phổi.

9. Tốt cho mắt

Beta carotene là một trong những thành phần được tìm thấy trong quả thanh trà giúp duy trì sức khỏe của mắt. Beta carotene là chất dinh dưỡng chuyển hóa thành vitamin A có lợi cho cơ thể hấp thụ.

10. Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng nước và chất xơ cao có trong quả thanh trà hỗ trợ quá trình giảm cân. Ngoài ra, lượng chất xơ đầy đủ cũng sẽ giúp no lâu tránh nạp quá nhiều calo gây tăng cân.

11. Có lợi cho bệnh tiểu đường

Thật không dễ dàng để tìm ra một chế độ ăn uống lành mạnh và ngon miệng cho bệnh tiểu đường. Quả thanh trà chứa khá nhiều carbohydrate là nguồn cung cấp năng lượng cho bệnh nhân tiểu đường và cũng là một món ăn nhẹ ngon miệng.

Với nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể, thanh trà đang trở thành loại quả siêu hot trong những ngày hè sắp đến.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thanh-tra-dang-sot-ran-ran-dieu-gi-lam-nen-suc-hap-dan-cua-loai-qua-nho-ma-co-vo-nay-30522/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY