Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thấy bụng ngày càng to ra, người đàn ông không ngờ bị ung thư gan giai đoạn cuối, nguyên nhân do 1 loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp

Dù đã tập thể dục và ăn uống điều độ mà bụng của người đàn ông vẫn không nhỏ lại, thậm chí sau đó anh còn bị chướng bụng, đau bụng. Khi tới bệnh viện thăm khám, anh bị chẩn đoán đã mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

Anh Triển (42 tuổi, sống ở Trung Quốc) cảm thấy bụng mình ngày càng phình to ra từ vài tháng trước. Vì vậy, anh bắt đầu tập thể dục để giảm cân, đồng thời chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Tuy nhiên, bụng của anh vẫn không hề nhỏ đi chút nào, thậm chí đôi lúc anh còn cảm thấy chướng bụng.

Hai tháng trước, anh Triển bị đau bụng và tình trạng này vẫn không được cải thiện ngay cả khi anh uống thuốc, nên anh đành tới bệnh viện thăm khám. Qua kết quả thăm khám, bác sĩ nói rằng người đàn ông này đang gặp vấn đề về gan. Cụ thể, anh bị tràn dịch ổ bụng và có một khối u trên gan.

Hai tháng sau, Anh Triển tới bệnh viện tái khám và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Thông qua gia đình bệnh nhân, bác sĩ biết được anh Triển thường ăn thức ăn có mùi vị nặng và thêm một ít nước tương vào tất cả các món ăn. Anh Triển cũng mắc bệnh viêm gan B từ khi còn nhỏ nhưng anh không bao giờ tới bệnh viện thăm khám, thậm chí quên luôn việc mình mắc phải bệnh này.

Người đàn ông có bụng phình to, đau bụng bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Ảnh minh họa

Bác sĩ sau đó yêu cầu người nhà đưa chai xì dầu anh Triển hay ăn tới để kiểm tra. Sau khi người nhà mang đến, bác sĩ nhìn chai xì dầu rồi thở dài: “Loại xì dầu này có thể là căn nguyên gây ra bệnh ung thư gan của anh Triển”.

Ung thư gan là một khối u ác tính ở gan và có thể chia thành hai loại là nguyên phát và di căn. Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan có thể là do xơ gan (chiếm tỷ lệ đến 80%), tiêu thụ thực phẩm có chứa chất aflatoxin (có trong lạc, đỗ, ngũ cốc,… bị mốc),…Vậy trong trường hợp của anh Triển, tại sao bác sĩ lại nói tương có thể là căn nguyên gây bệnh ung thư gan?

Nước tương là một gia vị phổ biến, nguyên liệu chính để làm nước tương là đậu tương. Trong nước tương có chứa nhiều Selen và một số khoáng chất khác nên nó có thể phòng ung thư chứ không phải là gây ung thư.

Bác sĩ cho rằng anh Triển đã ăn phải nước tương kém chất lượng nên mới bị ung thư gan. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, loại nước tương mà anh Triển sử dụng lại có cặn đen bên trong nên bác sĩ đoán rằng đây là nước tương giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bác sĩ cho biết, vì lợi nhuận mà một số lái buôn đã bất chấp sức khỏe của người dùng pha trộn bột màu, muối công nghiệp và nước máy để làm ra tương.

Muối công nghiệp thường chứa nhiều nitrit và kim loại nặng hơn so với muối ăn thông thường. Nếu ăn nhiều loại muối này có thể gây ngộ độc, nhưng ngay cả khi ăn với lượng nhỏ cũng rất có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, những loại nước tương được sản xuất từ các xưởng có công nghệ kém cũng dễ bị nhiễm nấm, khuẩn, từ đó sản sinh ra độc tố gây ung thư. Nếu sử dụng nước tương kém chất lượng trong thời gian dài có thể gây hại cho chức năng gan, thận, tổn thương hệ sinh dục và hệ thống máu, thậm chí có thể gây ung thư gan.

Cách chọn và sử dụng nước tương an toàn

- Phân loại dùng để xào nấu và chấm trực tiếp: Nước tương dùng để chấm và để nấu sẽ khác nhau về quy trình chế biến và tiêu chuẩn vệ sinh. Cụ thể, nước tương dùng để chấm sẽ có yêu cầu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cao hơn so với nước tương dùng để nấu.

- Xem chỉ số nitơ acid amin trong thành phần nước tương: Thông thường, hàm lượng nitơ acid amin càng cao thì chất lượng nước tương càng cao, hương vị càng đậm đặc. Hàm lượng nitơ acid amin trong nước tương thường dao động từ 0,4g-0,8g/100ml.

- Xem nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng, kiểm tra kỹ lưỡng bao bì bảo quản trước khi mua vì nếu chai nước tương bị hở nắp hay tổn hại bao bì thì nước tương trong chai có thể bị hư hỏng.

- Sau khi sử dụng nước tương cần đậy nắp kín, bảo quản nơi có nhiệt độ thấp, không dùng loại đã bị hư hoặc lên mốc.

- Những người đang uống thuốc chữa một số bệnh như huyết quản, dạ dày, đường ruột không nên ăn nước tương hoặc các món ăn có nước tương để tránh gây tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi.

Xem thêm:

Cô bé 16 tuổi nhưng trông già hơn cả mẹ mình, biết căn bệnh cô gặp phải ai cũng thấy xót xa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thay-bung-ngay-cang-to-ra-nguoi-dan-ong-khong-ngo-bi-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-nguyen-nhan-do-1-loai-gia-vi-quen-thuoc-trong-nha-bep-32660/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY