Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm nhiều nước châu Âu giới hạn tuổi sử dụng vắcxin của AstraZeneca

Na Uy, Đức, Pháp, Áo và Thụy Điển đã thông báo không cung cấp vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của AstraZeneca cho những người trên 65 tuổi.

Them nhieu nuoc chau Au gioi han tuoi su dung vacxin cua AstraZeneca hinh anh 1Vắcxin ngừa COVID-19 của AstraZeneca. (Nguồn: Reuters)

Ngày 4/2, viện y tế công na uy (fhi) thông báo nước này sẽ không cung cấp vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 của cho những người trên 65 tuổi.

Fhi cho biết vì có ít người trên 65 tuổi tham gia thử nghiệm do

Trong khi đó, bỉ cũng đã thông báo sẽ chỉ tiêm phòng vắcxin do sản xuất cho nhóm người dưới 55 tuổi.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke nêu rõ quyết định này đã được đưa ra theo khuyến nghị của giới chức y tế.

Trước đó, đức, pháp, áo và thụy điển đã giới hạn độ tuổi sử dụng vắcxin của là dưới 65 tuổi, trong khi ba lan là dưới 60 tuổi. thụy sĩ, quốc gia không phải thành viên eu, tuyên bố sẽ không cho phép sử dụng vắcxin của do chưa có đủ dữ liệu.

Diễn biến này cho thấy các nước eu đã đưa ra các đánh giá nghiêm ngặt hơn so với cơ quan dược phẩm châu âu (ema), khi cơ quan này nhận định vắcxin của phù hợp cho tất cả những người trưởng thành.

[Liên minh châu Âu sẵn sàng sử dụng nhiều loại vắcxin đạt chuẩn]

tại phần lan, giới chức y tế đã quyết định giới hạn độ tuổi sử dụng của astrazeneca cho những người dưới 70 tuổi.

Theo Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL), nguyên nhân Phần Lan giới hạn độ tuổi sử dụng vắcxin là 70 thay vì 65 như một số nước khác trong EU, là do những người trên 70 tuổi có nguy cơ Tu vong cao do mắc COVID-19.

Thl nêu rõ những người trên 70 tuổi tại phần lan sẽ được tiêm vắcxin của pfizer/biontech, trong khi vắcxin của sẽ được dùng cho những người có nguy cơ cao dưới 70 tuổi, các chuyên gia y tế, và các nhóm độ tuổi khác.

Bên cạnh đó, chuyên gia của THL khẳng định cả hai loại vắcxin này có hiệu quả như nhau trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh nặng.

Ngoài ra, Phần Lan cũng sẽ giãn khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 12 tuần, đồng thời đẩy nhanh việc tiêm phòng cho người cao tuổi. Lịch trình tiêm phòng sẽ phục thuộc vào nguồn cung vắcxin. Phần Lan đã đặt mục tiêu đến mùa Hè này có thể tiêm phòng được cho 2,5-3,5 triệu người.

Tại Ukraine, Thủ tướng Denys Shmygal cho biết khoảng một nửa trong tổng số 41 triệu dân nước này không sẵn sàng tiêm vắcxin ngừa COVID-19.

Ukraine đã lên kế hoạch tiêm phòng thông qua chương trình phân phối vắcxin covax do tổ chức y tế thế giới (who) khởi xướng./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện: Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vắcxin phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/them-nhieu-nuoc-chau-au-gioi-han-tuoi-su-dung-vacxin-cua-astrazeneca/693603.vnp)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY