Dinh dưỡng hôm nay

Thêm những lợi ích bất ngờ từ chanh

(SKGĐ) Chanh có chứa nhiều chất có lợi như axit citric, canxi, magie, vitamin C, pectin, limonin, các chất hỗ trợ miễn dịch và kháng khuẩn.

Kháng khuẩn, trị mụn

Trong thành phần của chanh có chứa nhiều axit citric, vitamin C, kali… có tác dụng tuyệt vời trong việc trị mụn, tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây mụn, cho bạn một làn da khỏe mạnh, tươi sáng. Bạn cũng có thể áp dụng công thức làm đẹp da với chanh: Trộn nước cốt chanh với nước hoa hồng hoặc mật ong (tỷ lệ 1:1), để hỗn hợp này trong vòng nửa tiếng, sử dụng nó như một loại sữa rửa mặt thiên nhiên, 2 lần/ ngày, tốt nhất vào buổi sáng hoặc tối.

Đồng thời nhờ tính năng chống khuẩn và diệt virus của chanh sẽ thúc đẩy quá trình lành da được nhanh hơn. Ngoài ra, thành phần kali có trong quả chanh rất có lợi cho cơ thể; chúng được dùng như một phương thuốc trung hòa axit dư thừa (nguyên nhân gây thấp khớp).

Uống một cốc nước pha với 1/2 quả chanh mỗi ngày sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, phòng chống các loại bệnh thông thường như cảm cúm, viêm mũi… Chanh cũng là “vũ khí” mà các nhà thám hiểm sử dụng để chống lại các bệnh truyền nhiễm, kháng khuẩn, đề phòng dị ứng và “ngã nước” (tên gọi dân gian của bệnh sốt rét) khi đi qua các vùng nhiệt đới”.

Lưu ý: Không sử dụng chanh để bôi vào các vết thương hở hoặc mụn đã bị vỡ, trong trường hợp này bạn nên gặp bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách.

Giảm stress

Trong thành phẩn của quả chanh tươi có chứa khá nhiều tinh dầu, đặc biệt là phẩn vỏ chanh. Loại tinh dầu được chiết xuất từ chanh có tác dụng kích thích hoạt động của não bộ, tăng cường sự hưng phấn của cơ thể. Vì vậy, bất cứ khi nào thấy mệt mỏi, mất phương hướng, không tập trung vào công việc. Bạn hãy dùng vài giọt tinh dầu chanh xông thơm để thư giãn, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo âu.

Ngoài ra, bạn có thể dùng tinh dầu chanh như một loại nước xịt phòng để tăng sự hưng phấn khi làm việc. Hoặc có thể nhỏ vài giọt tinh dầu chanh vào khăn mùi xoa để ngửi cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự. Những người thường bị say tàu xe, ngửi tinh dầu chanh sẽ thể giảm được say xe.

Điều hòa huyết áp, giảm sốt

Lưu ý: Chanh chống chỉ định với những người mắc chứng ợ nóng, viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh về thận, túi mật hoặc dị ứng với các loại thuốc họ nhà cam. Trẻ em dưới 10 tuổi cũng không phù hợp với nước chanh, tinh dầu chanh.

Sau khi dùng chanh 30 phút mới được đánh răng, vì hàm lượng axit trong chanh rất lớn nếu đánh răng ngay sẽ dễ làm hỏng men răng.

Một vài nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ đã chỉ ra rằng cao chanh kết hợp với các loại dược thảo khác như cây nữ lang và hoa cúc sẽ giúp con người dễ đi vào giấc ngủ hơn, giúp điều hòa huyết áp.

Những người thường xuyên dùng chanh sẽ có tinh thần thoải mái, yêu đời hơn nhưng người khác. Đồng thời, thành phần pectin có trong trái chanh cùng với các chất kích thích sự trao đổi chất và tuần hoàn máu, giúp giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể con người, giảm tải được những tác động tiêu cực khiến cho chỉ số huyết áp tăng.

Ngoài ra, chanh còn cung cấp một hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp cho các tế bào chống khuẩn, tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng. Đồng thời thành phần axit citric trong chanh kết hợp với tinh dầu còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm sốt, giảm độc tố cho gan.

Khi thấy xuất hiện triệu chứng của cảm cúm (sổ mũi, đau họng...), hãy bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng của cơ thể với nước chanh tươi pha với nước ấm, 2 tiếng/lần. Để bớt đau họng, giảm sốt hãy pha 1 quả chanh, 1 thìa muối hòa vào 250ml nước ấm, dùng 3 lần/ngày.

Tiêu viêm, giảm đau

Vitamin C trong chanh còn có tác dụng tiêu viêm, giảm đau rất tốt. Vì vậy, nhiều người vẫn thoa nước cốt chanh lên vùng da bị sưng tấy (do côn trùng chích) giúp tiêu viêm, giảm sưng đau hiệu quả. Nếu vòi đốt của côn trùng vẫn nằm trong da, bạn hãy dùng nhíp nhổ ra rồi dùng 1-2 giọt dầu chanh pha với 1 thìa mật ong xoa vào chỗ bị sưng tấy; cảm giác đau nhức sẽ dịu đi. Để xua đuổi côn trùng, pha 20 giọt dầu chanh với 250ml nước và xịt trong không khí, vừa có mùi dễ chịu vừa khiến côn trùng không dám lại gần.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Tinh dầu chanh có tác dụng củng cố tuần hoàn mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần trộn đều 6 giọt tinh dầu chanh, 10 giọt tinh dầu cây bách, 15ml mật ong trong vòng 15 phút rồi bôi vào chỗ tĩnh mạch bị giãn.

Tuy nhiên khi sử dụng tinh dầu để trị liệu, bạn cần quan tâm tới chất lượng của tinh dầu chanh đó có đảm bảo nguyên chất 100% hay không. Nếu trong trường hợp bạn bị suy giảm tĩnh mạch mạn tính, bạn cần sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để có tác dụng và cách hướng dẫn tốt nhất.

Tinh dầu chanh không gây tác dụng phụ nào trong việc trị liệu chứng giãn tĩnh mạch nói riêng và các chứng thấp khớp, viêm xoang nói chung. Sau khi dùng một thời gian, không dùng nữa cũng không làm bệnh nặng thêm như một số loại thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không may mắn bị dị ứng do dùng tỉ lệ dùng chưa hợp với da của mình, hoặc dùng tinh dầu quá đậm đặc trong khi da chưa thích ứng kịp nên gây đau rát, đỏ trên da (sau 24 giờ da sẽ trở lại bình thường).

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/them-nhung-loi-ich-bat-ngo-tu-chanh-15907/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY