Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thiết bị cấy ghép giúp thu nhỏ khối u tụy

Ung thư tụy là một trong những bệnh nguy hiểm và khó điều trị nhất, với tỷ lệ tử vong cao. Khoảng 85% bệnh nhân thường được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn di căn, nghĩa là ung thư đã lan sang nhiều phần cơ thể.

Ung thư tụy là một trong những bệnh nguy hiểm và khó điều trị nhất, với tỷ lệ tử vong cao. khoảng 85% bệnh nhân thường được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn di căn, nghĩa là ung thư đã lan sang nhiều phần cơ thể. tin vui là các nhà khoa học mỹ vừa phát triển và thử nghiệm thành công một thiết bị cấy ghép nhỏ như hạt gạo nhưng có khả năng làm teo khối u tụy.

Nhóm chuyên gia tại viện nghiên cứu thuộc bệnh viện houston methodist cho biết thiết bị phân giải thuốc lỏng nano (ndes) có thể dùng cấy vào khối u tụy để truyền liên tục kháng thể đơn dòng cd40 (sản phẩm của liệu pháp miễn dịch nhiều triển vọng) ở liều thấp. kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy ndes đã làm giảm kích thước khối u dù với liều lượng kháng thể thấp hơn 4 lần so với liệu pháp miễn dịch toàn thân truyền thống. nói một cách đơn giản, thiết bị cần ít thuốc hơn để làm teo khối u. ðáng chú ý, các chuyên gia phát hiện khối u không được cấy thiết bị cũng bị thu nhỏ, cho thấy việc điều trị cục bộ bằng ndes cũng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể nhắm vào các khối u khác. một con chuột sau khi cấy thiết bị đã không xuất hiện khối u trong 100 ngày theo dõi liên tục.

Hiện các chuyên gia đang tiến hành thêm các nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả và tính an toàn của công nghệ truyền thuốc mới, hy vọng sớm đưa nó trở thành giải pháp điều trị đáng tin cậy cho bệnh nhân ung thư.

HUY MINH (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thiet-bi-cay-ghep-giup-thu-nho-khoi-u-tuy-a158712.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY