Dinh dưỡng hôm nay

Thiếu i-ốt không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra bệnh bướu cổ

Bất cứ ai cũng biết rằng thiếu i-ốt sẽ khiến gia tăng nguy cơ bị bênh bướu cổ. Nhưng bạn có biết rằng thiếu i-ốt không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bướu cổ

Do rối loạn bẩm sinh, di truyền: Nguyên nhân này do gene di truyền của gia đình, gây ra rối loạn lượng i-ốt trong cơ thể.

Do dùng thuốc và thức ăn: Do dùng kéo dài một hoặc một số loại thuốc như muối Lithium (dùng trong chuyên khoa tâm thần), thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc có chứa i-ốt như thuốc cản quang, thuốc trị hen, thuốc chống loạn nhịp tim, thấp khớp… Do ăn nhiều thực ăn ức chế tổng hợp hormone giáp như các loại rau cải, măng, sắn…

Ngoài ra, những phụ nữ bị kích thích thần kinh trong thời kỳ phát triển hoặc có thai và cho con bú cũng dẽ bị nguy cơ bướu cổ.

Bướu cổ thực chất là căn bệnh rất khó chữa trị vì tác nhân của nó liên quan đến hệ thần kinh. Bình thường cơ thể con người thu nhận một số i-ốt vô cơ vào dinh dưỡng cho tuyến giáp. Có một lý do nào đó, tuyến giáp không nhận được đủ lượng i-ốt cần thiết, tạo thành kích thích tố tuyến giáp dẫn đến tình trạng giảm sực bài tiết và tuyến giáp phải tăng kích thước để sản xuất hormone nên sẽ thành sưng to.

Chú trọng dinh dưỡng

Theo các công trình nghiên cứu của một số chuyên gia y học và nội tiết hàng đầu thế giới, một số loại thức ăn chứa đựng tác nhân gây bệnh bướu cổ như khoai mì, hạt kê, các loại rau họ cải như bắp cải, sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ… Trong khi đó, các loại rong tảo biển do chứa quá nhiều i-ốt (gây ra tình trạng quá tải i-ốt) cũng làm cho bệnh nhân bị bướu cổ. Chính vì vậy mà những bệnh nhân bị bệnh bướu cổ thường được khuyến cáo nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này.

Ở một số vùng do người dân sử dụng nước ở các mạch nước ngầm có chứa nhiều chất disulfure để uống cũng có thể gây ra bệnh bướu cổ. Do chất disulfure ức chế sự hữu cơ hóa trong quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp và gây ra tình trạng tăng thể tích tuyến giáp.

Tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng, đặc biệt là thiếu vitamin A, cũng gây ra hiện tượng rối loạn sinh tổng hợp hormone tuyến giáp và cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bướu cổ. Do vậy, trong khẩu phần ăn của những bệnh nhân bị bướu cổ cần phải chú ý bổ sung đủ lượng vitamin A cần thiết.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thieu-i-ot-khong-phai-la-nguyen-nhan-duy-nhat-gay-ra-benh-buou-co-23776/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY