Dinh dưỡng hôm nay

Thiếu niên 15 tuổi bị đột quỵ, liệt nửa người, nguyên nhân do uống thứ nước phổ biến này mỗi ngày

Một cậu bé 15 tuổi bất ngờ ngã lăn ra đất trong lúc chạy bộ, bác sĩ cho biết cậu bé bị đột quỵ và nguyên nhân có thể liên quan đến việc cậu uống thứ nước này mỗi ngày.

Gần đây, một nam sinh 15 tuổi tên là Tiểu Châu, sống tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, bất ngờ ngất xỉu khi đang học thể dục. Cụ thể, cậu bé vừa chạy được vài bước đã ngã lăn ra đất khiến người xung quanh hoảng sợ.

Mọi người nhanh chóng đưa nam sinh tới bệnh viện thăm khám và điều trị. Lúc đó, tay và chân trái của Tiểu Châu không cử động được, các ngón tay co quắp vào nhau khiến ai cũng kinh hãi.

Qua thăm khám, bác sĩ cho biết thiếu niên này bị nhồi máu não diện rộng, liệt toàn bộ phần thân trái, tắc động mạch cảnh bên phải, từ đó chẩn đoán cậu bé bị tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ). Cậu bé cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt nếu không khả năng tử vong sẽ rất cao do phù não. Thật khó có thể tượng tưởng được đây lại là bệnh án của một đứa trẻ mới học cấp ba.

Tiểu Châu bất ngờ bị đột quỵ trong tiết thể dục. Ảnh minh họa

Vào chiều cùng ngày, bác sĩ đã tiến hành chụp mạch máu não và phẫu thuật mở sọ giải áp cho Tiểu Châu. Sau ca mổ, bệnh nhân được chuyển đến khoa hồi sức cấp cứu.

Sáng hôm sau, bác sĩ kiểm tra cho Tiểu Châu và phát hiện thiếu niên đã chuyển từ trạng thái hôn mê thường sang hôn mê sâu. Các bác sĩ khẩn cấp chụp cắt lớp sọ não cho Tiểu Châu và thấy cậu bé bị phù não nội sọ nặng hơn, mô não vốn bình thường ở phía đối diện cũng bị chèn ép. Sau đó, một ca phẫu thuật nữa được tiến hành.

Vài ngày sau, tình trạng của Tiểu Châu bắt đầu được cải thiện. Sau khi rút nội khí quản, cậu bé được chuyển tới khoa thần kinh để điều trị chuyên khoa và cậu bé đã dần bình phục. Nửa thân bên trái của nam sinh đã từ từ lấy lại khả năng vận động và có thể thực hiện các động tác đơn giản, nhưng vẫn cần tiếp tục tập luyện nhiều hơn nữa.

Vậy tại sao cậu thiếu niên này lại bị đột quỵ khi mới 15 tuổi? Qua chia sẻ của bố mẹ cậu bé, bác sĩ biết được Tiểu Châu là một người nghiện uống nước ngọt có gas. Mỗi ngày cậu bé đều uống ít nhất một chai, có hôm uống tới 2-3 chai. Vì vậy, tuy cao 1m76 nhưng Tiểu Châu đã nặng hơn 100kg.

Mỗi ngày Tiểu Châu đều uống nước ngọt có gas và bác sĩ cho rằng việc này có thể là nguyên nhân khiến cậu bé bị đột quỵ.

Bác sĩ cho biết, thể trọng của Tiểu Châu đã chạm ngưỡng béo phì, lượng đường trong máu cũng cao khác thường và chính thói quen uống nước ngọt là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. “Sự việc phát sinh ngày hôm nay có liên quan chặt chẽ tới sở thích không lành mạnh này của cậu bé. Mong mọi người lấy đó làm gương, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra”, bác sĩ điều trị cho Tiểu Châu nói.

Các chuyên gia cho biết, uống 1-2 cốc nước ngọt mỗi ngày thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên đến 16%. Tuy nhiên, không chỉ đột quỵ, uống nước ngọt thường xuyên còn dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe khác như:

- Gây bệnh hen suyễn: Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt sẽ làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Không chỉ vậy, hóa chất này còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

- Gặp vấn đề về thận: Nước ngọt có gas thường chứa hàm lượng axit phosphoric cao, có thể gây ra rối loạn tiết niệu, sỏi thận và các vấn đề về thận mạn tính khác.

- Gây hại cho gan: Nhiều nghiên cứu chỉ ra, người uống 2 lon nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ có nguy cơ xơ gan và ung thư gan cao gấp 5 lần.

- Béo phì: Nếu uống 2 lon nước ngọt có gas mỗi ngày, vòng eo của bạn có thể tăng lên đến 500%, nguy cơ thừa cân và béo phì cũng tăng cao.

- Phân hủy men răng: Nước ngọt có tính axit cao với độ pH là 3.1. Trong khi đó, axit có khả năng hòa tan men răng nên uống nhiều hơn 3 lon nước ngọt mỗi ngày có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe răng miệng như xói mòn men răng, tăng nguy cơ sâu răng.

- Gây ra các vấn đề về tim mạch: Hầu hết nước ngọt có ga đều chứa lượng đường fructose cao và đây là yếu tố làm tăng hàm lượng cholesterol, gây bệnh tiểu đường và tim mạch.

- Ảnh hưởng khả năng sinh sản: Nước ngọt có chứa chất gây rối loạn nội tiết bisphenol A (chất nhân tạo để sản xuất nhựa PC) và nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, tàn phá hệ thống nội tiết, gây dậy thì sớm và nguy cơ vô sinh cao.

- Loãng xương: Do chứa axit photphoric nên nước ngọt có gas có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, khiến xương yếu hơn, thậm chí là loãng xương.

- Bệnh tiểu đường: Nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard chỉ ra, uống 1-2 lon nước ngọt có gas mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên tới 26% so với những người uống một lần mỗi tháng.

Xem thêm:

Khổ sở vì đau nửa đầu mãn tính, áp dụng ngay chế độ ăn uống này để giảm các triệu chứng nghiêm trọng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thieu-nien-15-tuoi-bi-dot-quy-liet-nua-nguoi-nguyen-nhan-do-uong-thu-nuoc-pho-bien-nay-moi-ngay-32816/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY