Dinh dưỡng hôm nay

Thịt bò xay đông lạnh chuyển màu xám, nên ăn hay nên bỏ?

Thịt bò là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe cho nên giá thành thường đắt đỏ hơn các loại thịt khác. Vì vậy, khi nhận thấy thịt bò xay chuyển màu xám, nhiều người phân vân liệu thịt có còn ăn được hay không vì tâm lý tiếc tiền tiền không muốn bỏ.

Các chuyên gia chia sẻ rằng, thịt bò chuyển màu xám vẫn có thể ăn được, nhưng tuỳ thuộc vào vị trí chuyển màu của thịt bò.

Trong thịt bò có chứa sắc tố oxymyoglobin, khi tiếp xúc với oxy sẽ tạo ra màu đỏ quen thuộc thường có trong thịt bò xay (Ảnh: Internet)

Do đó, khi thấy phần thịt bên trong có máu xám, đó là vì phần thịt đó vẫn chưa được tiếp xúc với oxy. Thịt vẫn sẽ còn an toàn nếu không có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào khác.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ ngay phần thịt bò xay đó khi nhận thấy ngay cả mảng lớn bên ngoài hay hầu như toàn phần thịt đều chuyển sang màu xám hoặc nâu. Vì đó là dấu hiệu thịt đang trong quá trình bị hư dần.

Cách nhận biết thịt bò xay còn an toàn hay không

Ngoài màu sắc, vẫn còn hai cách khác để nhận biết liệu thịt còn ăn được hay không, thông qua đánh giá mùi vị và kết cấu của thịt.

Đánh giá mùi vị: Bất kỳ mùi lạ, khó chịu hoặc khác thường nào so với mùi bình thường cũng là dấu hiệu cho thấy thịt đã bị hỏng. Nếu bạn mở túi thịt bò xay ra và thấy có mùi khó chịu, ví dụ như mùi chua, mùi ôi thì đó là dấu hiệu thịt bị hỏng.

Đánh giá kết cấu thịt: Thịt bò tươi xay có độ dai tương đối chắc, khi bóp thì đứt rời tự nhiên. Nếu thịt bò xay có kết cấu nhầy nhầy hoặc dính nhớt, điều đó có nghĩa là thịt bò đã hỏng. Kết cấu dính nhớt có thể cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn gây hư hỏng cần phải bỏ đi.

Nên làm sao để bảo quản thịt xay được tốt nhất?

Giống như bất kỳ loại thực phẩm tươi sống nào khác, thịt bò xay rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi nhanh chóng. Vì vậy, bạn phải sử dụng thịt bò xay càng sớm càng tốt để ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập.

Bảo quản đúng cách cũng rất quan trọng để giữ được độ tươi ngon và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Thịt để ngoài không khí chỉ giữ được khoảng 2 tiếng nếu để ở nhiệt độ phòng. Vi khuẩn như nấm sẽ sản sinh ở nhiệt độ từ 4 độ C đến 60 độ C. 

Vì vậy khi mua về bạn cần để thịt vào tủ lạnh ngay. Qua ngày thứ 2, bạn phải tiến hành chế biến hoặc thực hiện đông lạnh để bảo quản được thịt (Ảnh: Internet)

Khi bảo quản thịt bò xay trong tủ lạnh, bạn cần đảm bảo nhiệt độ trong tủ lạnh phù hợp theo tiêu chuẩn. Ngoài nhiệt độ, nơi bảo quản một gói thịt bò xay cũng rất quan trọng. Cần để gói thịt bò xay ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Thịt bò xay thường có chứa nước ép, chứa vi khuẩn, và nếu nó tiếp xúc với các thực phẩm sống hoặc chín khác, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn chéo. Vì vậy, để thịt bò xay ngăn dưới cùng sẽ giảm thiểu nguy cơ này. 

Nếu bạn muốn thực hiện rã đông khi thịt đang được bảo quản theo hình thức đông lạnh, hãy rã đông bằng tủ lạnh vì nó có thể ngăn sự sinh sôi của vi khuẩn trong thịt bò xay. Ngoài ra, thịt bò xay đã được rã đông trong tủ lạnh vẫn an toàn để làm đông lạnh lại. Thịt sống nên được đông lạnh lại trong vòng hai ngày kể từ khi rã đông. Tuy nhiên, nếu thịt được rã đông bằng lò vi sóng cần phải chế biến sử dụng ngay.

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thit-bo-xay-dong-lanh-chuyen-mau-xam-nen-an-hay-nen-bo-34175/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY