Dinh dưỡng hôm nay

Thịt thỏ - “Vua” của các loại thịt

(SKGĐ) Từng là món ăn xa xỉ và phổ biến khắp thế giới, nhưng thịt thỏ có lúc lại bị “thất sủng”.

Ảnh minh họa

Thịt thỏ - lịch sử thăng trầm

Con thỏ đầu tiên được tìm thấy ở vùng đất tên là Hispania, nay là Tây Ban Nha vào năm 3.000 TCN bởi những người thủy thủ châu Âu. Sau đó, người La Mã sử dụng thịt thỏ cho các bữa ăn của binh sỹ. Đến thời trung cổ, phụ nữ nuôi thỏ ăn thịt và lấy lông làm áo, thậm chí còn có món ăn từ thỏ sữa hay còn trong bào thai, gọi là “Laurices”.

Cho đến cuối thế kỷ 14, thỏ vẫn là một món ăn sang trọng và đắt tiền. Người ta chế biến nó theo cách nướng nguyên con, ăn với nước sốt gừng hay ướp với mù tạt, với mận theo kiểu Bỉ, với hạt tiêu, nước dừa, sốt đậu phộng theo kiểu Nam Mỹ hay món ăn nổi tiếng của người Pháp nấu nước sốt sền sệt, có tên “Civet lapin” (món thỏ nấu rượu chát).

Đến thế kỷ 16, vua Henry VIII đã giao cho con gái là Nữ hoàng Elizabeth, cai quản “hòn đảo thỏ”, nơi có các sông và hồ, rất thích hợp cho thỏ sinh sôi. Ngày nay đã có hơn 800 hòn đảo thỏ trong các đại dương và hồ nước trên thế giới.

Vào thế kỷ 17, các nhà thám hiểm thế giới đi tàu trên các đại dương thường có thói quen đem theo thỏ và thả chúng trên các đảo nơi họ ghé qua để mỗi khi trở lại sẽ có thịt ăn và thói quen này đã giúp đưa thỏ đến khắp nơi trên thế giới, từ sa mạc đến vùng núi cao, thậm chí ở khu vực Bắc cực thỏ sống trên rong biển. Thuyền trưởng James Cook, người Anh là người đầu tiên đưa con thỏ từ châu Âu đến Úc vào những năm 1770.

Trong thế chiến I và II, chính phủ khuyến khích người dân nuôi thỏ để nâng cao chất lượng bữa ăn. Giai đoạn này, các món thỏ phổ biến khắp thế giới và dễ kiếm như thịt gà bây giờ, nhưng sau thế chiến II khi các loại thịt khác trở nên sẵn có thì nhu cầu về thịt thỏ giảm đáng kể và dần dần không được ưa chuộng nữa.

Mãi đến những năm 1980 thỏ lại được nuôi rộng rãi và thịt của nó có mặt trong các nhà hàng sang trọng và trở thành một món ăn bổ dưỡng, hấp dẫn.

Thịt thỏ - tốt hơn các loại thịt khác

Tuy thỏ là món ăn lâu đời, phổ biến ở các châu lục khác, nhưng riêng ở châu Á, mãi thế kỷ 18 thịt thỏ mới có mặt và được nuôi quy mô nhỏ trong gia đình nên nó không phải là món ăn thịnh hành ở các nhà hàng. Những nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy, thịt thỏ tốt cho sức khỏe hơn cả thịt gà, thịt bò, thịt heo… và ai cũng có thể dùng, kể cả người có hệ tiêu hóa hoạt động kém.

Một chiếc đùi thỏ, có thể cung cấp 30% omega-3 nhu cầu trong ngày (cao gấp 3 lần các loại thịt khác), và hầu như không có cholesterol. Do đó, thịt thỏ sẽ là một giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, các nhóm vitamin B dồi dào (B1, B2, B6, B12) có trong nó sẽ bảo vệ hệ thần kinh và giúp cơ bắp phát triển tốt, có lợi cho quá trình tái tạo tế bào.

Ngoài ra, thịt thỏ còn chứa nhiều chất lecithin, có tác dụng bảo vệ mạch máu, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Thú vị ở chỗ, dinh dưỡng của thịt thỏ phù hợp với người bị bệnh thận vì nó chứa rất ít natri.

Đặc biệt, thịt thỏ hơn các loại thịt trắng khác ở chỗ, nó rất ít chất béo, lại có một tỷ lệ phần trăm cao các loại protein dễ tiêu hóa, ít collagen nên rất mềm, thích hợp cho những ai muốn giảm cân, người mới ốm dậy, cao huyết áp...

Lưu ý khi ăn thịt thỏ:

- Ăn thịt thỏ có khi cũng có tác dụng phụ, có một số người không nên ăn là người bị dương hư, bị liệt dương, bị lãnh cảm tình dục.

- Thịt thỏ không được nấu lẫn, ăn cùng với cá loại thịt ba ba, thịt rùa trong một bữa ăn sẽ gây đầy bụng, tiêu chảy.

- Không ăn thịt thỏ cùng củ cải, rau cải vì sẽ trúng độc.

Món ngon dễ làm từ thịt thỏ

1. Thịt thỏ sốt kem

Thịt thỏ 300g, cà rốt 2 củ, bột kem 100g, rượu vang đỏ 200ml, Gia vị gồm: dầu ăn, muối, tiêu, đường, bột nêm, ngò, hành tỏi băm nhuyễn.

- Chiên vàng thịt thỏ với hành tỏi và nêm các loại gia vị vừa dùng.

- Cho một ly con rượu vang

- Lấy một ít bột kem pha với một ít nước đổ vào một chảo khác nấu cho thơm khoảng 2 phút.

- Cho thịt thỏ đã chiên vàng vào đĩa, đổ nước sốt kem lên, cà rốt cắt tỉa trang trí cho đẹp mắt.

- Dùng nóng kèm với bánh mì.

2. Chữa suy nhược cơ thể sau khi ốm, phụ nữ huyết hư, gầy yếu: Thịt thỏ 200g, thái nhỏ, hấp cách thuỷ hoặc nấu chín nhừ với táo tàu, hoàng kỳ (20g), rồi ăn nóng.

3. Chữa đái tháo đường: Thịt thỏ 200g, kỷ tử 15g. Đun nhỏ lửa với nước đến khi thịt nhừ, thêm ít muối, ăn một lần trong ngày, dùng 10 ngày một đợt.

Thùy Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thit-tho--vua-cua-cac-loai-thit-17177/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY