Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời điểm nào là thích hợp nhất để ăn sáng?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng lành mạnh không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể để bắt đầu ngày mới mà còn tăng cường trao đổi chất, cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện chức năng nhận thức.

Bỏ bữa sáng có nguy cơ dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như căng thẳng, mệt mỏi và tăng khả năng mắc bệnh béo phì và tiểu đường.

Việc tránh ăn sáng sẽ làm rối loạn hormone đói, khiến một người ăn quá nhiều vào cuối ngày. Nhiều người cảm thấy đói tuyệt vọng trước khi đi ngủ chỉ vì họ không ăn đủ trước đó trong ngày và cơ thể đang cố gắng bù đắp.

Thời gian tốt nhất để ăn sáng

Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King's College London, cho biết: “Chờ một vài giờ trước khi ăn bất cứ thứ gì sau khi thức dậy sẽ tốt hơn cho việc giữ gìn sức khỏe và giảm cân thừa. Điều này chủ yếu là do mọi người ăn bữa tối muộn hơn các thế hệ trước, thường kết thúc vào khoảng 9 giờ tối”.

ăn sáng lúc 11 giờ có thể là cách lý tưởng để một người đạt được 14 giờ nhịn ăn qua đêm.

Do đó, ăn sáng lúc 11 giờ có thể là cách lý tưởng để một người đạt được 14 giờ nhịn ăn qua đêm, mà ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy là tốt nhất cho quá trình trao đổi chất.

Ông gợi ý rằng thay đổi đơn giản nhất mà mọi người có thể thực hiện trong đời để giảm cân là chuyển bữa ăn sáng từ 8 giờ sáng sang 11 giờ sáng, theo ông là hiệu quả hơn nhiều so với các chế độ ăn kiêng kiểu mới.

Chế độ ăn uống tốt nhất

Theo giáo sư Spector, không có chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi người đều có phản ứng sinh học và phản ứng riêng với thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn có một số mẹo để đạt được một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Dầu ô liu nguyên chất: Khi nấu ăn, hãy sử dụng nhiều dầu ô liu siêu nguyên chất chất lượng cao. Loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải này chứa nhiều polyphenol, là hóa chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa, dùng làm nhiên liệu cho vi khuẩn đường ruột của chúng ta.

Ăn thực phẩm lên men: Thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kombucha và dưa cải bắp chứa vi khuẩn sống tốt cho cơ thể. Những vi khuẩn "sống" này hỗ trợ tiêu hóa, chống lại mầm bệnh và cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tất cả đều là những yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát trọng lượng.

Thực phẩm lên men như sữa chua, kefir, kombucha và dưa cải bắp chứa vi khuẩn sống tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, thực phẩm lên men cũng giàu chất xơ, dẫn đến cảm giác no lâu hơn và tiêu thụ ít calo hơn. Theo các nghiên cứu, chỉ cần tăng lượng chất xơ cũng sẽ giúp giảm cân tương tự như ăn kiêng khắc nghiệt.

Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ gây cảm giác no. Các loại đậu như đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, nhiều loại rau xanh như rau bina, atisô, tỏi tây, trái cây như táo và quả mọng, và ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế đều có nhiều chất xơ. Vì chúng ta không thể tiêu hóa chất xơ không hòa tan, cơ thể sẽ hấp thụ ít calo hơn.

Ăn chậm: Các nghiên cứu đã gợi ý rằng nếu nhai chậm hơn, bạn sẽ kiểm soát sự thèm ăn của mình tốt hơn.

Bao gồm các loại hạt trong chế độ ăn uống: Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hồ đào là một món ăn nhẹ tuyệt vời vào giữa buổi sáng giúp duy trì năng lượng cho đến giờ ăn trưa. Chúng cũng có thể giúp tránh ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn có tác động rất lớn đến sức khỏe của một người và bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Chính vì vậy, lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp cho bữa sáng và các bữa ăn còn lại sẽ không chỉ cung cấp giá trị dinh dưỡng tối ưu mà còn thúc đẩy sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Xem thêm: 6 cách ăn uống giúp bạn dễ tiêu hóa, tránh đầy hơi chướng bụng cực hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-diem-nao-la-thich-hop-nhat-de-an-sang-35298/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY