Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thời gian ngủ trưa sai sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, vậy làm sao để ngủ ngắn đúng cách?

Ngủ trưa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là với những người bị thiếu ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy, thời gian ngủ trưa sai có ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Ngủ trưa quá dài sẽ làm giảm tuổi thọ

Vào năm 2020, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu đã công bố một nghiên cứu từ nhóm nghiên cứu của Đại học Y khoa Quảng Châu, bao gồm tổng cộng 313.651 đối tượng trong hơn 20 nghiên cứu vào phân tích nghiên cứu. Điều này nhằm đánh giá mối liên quan giữa thời gian ngủ trưa và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch.

Ngủ trưa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là với những người bị thiếu ngủ vào ban đêm.

Kết quả cho thấy những người ngủ trưa nhiều hơn một giờ tăng 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tăng 34% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người không bao giờ ngủ trưa.

Ngoài ra, ngủ trưa ít hơn 1 giờ cũng không được phát hiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chợp mắt 30-45 phút hoặc ít hơn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở những người không ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Có thể thấy, nếu bạn ngủ trưa hơn 1 tiếng đồng hồ thì nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch sẽ tăng lên rất nhiều, thậm chí tác hại của việc ngủ trưa còn lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, thời gian ngủ trưa tốt nhất không nên quá 30-45 phút.

Trên thực tế, Đại học Tokyo ở Nhật Bản cũng đã tiến hành nghiên cứu trên tổng số 300.000 người. Người ta cũng phát hiện ra rằng những người ngủ trưa trên 40 phút có nhiều khả năng mắc hội chứng chuyển hóa như tăng huyết áp và tăng mỡ máu, những bệnh này dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cách ngủ trưa đúng cách và ghi nhớ “bốn không”

1. Không nên chợp mắt quá lâu

Nói chung ngủ trưa 20-30 phút là tốt nhất. Nếu không có điều kiện, dù chỉ chợp mắt vào buổi trưa, nghỉ ngơi 10-15 phút cũng có lợi cho việc phục hồi thể chất và tinh thần, để đối mặt với việc sắp xếp công việc vào buổi chiều.

Nếu thời gian ngủ trưa quá dài, con người rất dễ đi vào giấc ngủ sâu từ giấc ngủ nhẹ. Trong quá trình này, cả người có thể ở trong trạng thái hoàn toàn thư giãn. Nếu bạn thức dậy đột ngột sau đó, bạn rất dễ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Thậm chí, bạn có thể cảm thấy kiệt sức và không muốn làm bất cứ việc gì, điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc tiếp theo.

Nói chung ngủ trưa 20-30 phút là tốt nhất.

2. Không nằm xuống bàn để ngủ

Mọi người ăn nhiều hơn vào bữa trưa và mất khoảng 3 giờ để tiêu hóa thức ăn. Lúc này, việc nằm trên bàn sẽ tạo gánh nặng cho nhu động tiêu hóa, gây đầy hơi cho dạ dày và dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày.

Ngoài ra, tư thế nằm ngược với độ cong sinh lý bình thường, cơ vai dễ bị căng cứng do duy trì tư thế này trong thời gian dài dễ dẫn đến tê mỏi tay chân, vai gáy thậm chí là thoái hóa đốt sống cổ. Thêm vào đó, nó còn dễ chèn ép tim phổi dẫn đến khó thở, lượng oxy cung cấp cho cơ thể không đủ, dễ sinh ra các bệnh như tim mạch.

3. Không ngủ trưa ngay sau khi ăn

Thông thường, sinh viên hoặc nhân viên văn phòng ngủ trưa ngay sau khi ăn trưa để có đủ thời gian ngủ trưa do thời gian nghỉ trưa ngắn. Điều này không tốt cho sức khỏe. Vì bữa trưa thường ăn nhiều hơn nên dạ dày cũng sẽ tiêu hóa và hấp thụ hết thức ăn.

Nếu bạn ngủ thiếp đi ngay lúc này, nhu động đường tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, lâu ngày dễ dẫn đến các bệnh lý về dạ dày như viêm dạ dày trào ngược, ợ hơi, tăng axit dạ dày. Nó cũng có thể trở nên trầm trọng hơn ở chính những bệnh nhân có vấn đề về dạ dày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chợp mắt nửa tiếng sau khi ăn.

4. Không ngồi dậy đột ngột sau khi ngủ trưa

Sau khi ngủ trưa thức dậy, não bộ vẫn chưa tỉnh táo hẳn, khi ngồi dậy ngay các dây thần kinh não bộ sẽ bị kích thích dẫn đến tình trạng trống cung cấp máu và oxy trong thời gian ngắn, dễ gây ra triệu chứng chóng mặt.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên chờ một lúc sau khi ngủ dậy rồi mới đứng lên. Sau khi ngủ dậy, tốt nhất bạn nên uống một chút nước, rửa mặt hoặc để cơ thể vận động một chút rồi hãy dốc toàn lực cho công việc và học tập sau đó.

Dù thế nào đi nữa thì con người cũng cần có những giấc ngủ ngắn, và một giấc ngủ ngắn hợp lý vào buổi trưa sẽ có lợi hơn cho cơ thể. Vì vậy, chúng ta nên chú ý đến độ dài của giấc ngủ trưa, tư thế,… để duy trì sức khỏe lâu dài và tiếp thêm năng lượng cho công việc.

Xem thêm:

6 biến thể Plank để thu nhỏ mỡ bụng nhanh hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-gian-ngu-trua-sai-se-anh-huong-den-tuoi-tho-vay-lam-sao-de-ngu-ngan-dung-cach-34710/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY