Dinh dưỡng hôm nay

Thói quen ăn ớt sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

Mặc dù rất nhiều người ăn ớt chỉ vì yêu thích hương vị của nó. Nhưng một vài nghiên cứu gần đây đã chứng minh, ăn ớt rất có lợi cho sức khỏe giúp điều trị các chứng cảm lạnh thông thường, chống ôxy hóa, ngăn sự phát triển của các tế bào ung thư...

Ớt được trồng bởi những người Trung và Nam Mỹ khoảng 7000 năm Trước Công Nguyên và cho đến nay người ta đã tìm thấy hơn 3000 giống ớt từ ngọt dịu nhẹ đến cay dữ dội.

Ớt không chỉ là môt gia vị tuyệt vời để tăng thêm sự hấp dẫn của món ăn mà trong một vài nghiên cứu gần đây còn cho thấy rằng chúng có tác dụng tích cực với sức khỏe con người.

Người ta đã tìm thấy hơn 3000 giống ớt từ ngọt dịu nhẹ đến cay dữ dội trên khắp thể giới

Vốn có rất nhiều giống ớt khác nhau nhưng đa số trong các giống ớt cay thường rất giàu một thành phần mang tên là Capsiacin (xuất hiện hầu hết trong tất cả thực phẩm có vị cay).

Theo Thạc sĩ Cary Present, Bác sĩ chuyên khoa Ung thư tại bệnh viện City of Hope, California (Hoa Kỳ) và cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng mang tên “Surviving American Medicine”: “Có một điều mà chúng ta không thể chối cãi về capsaicin là nó giúp tăng sức đề kháng và rất có lợi cho sức khỏe. Capsaicin cũng được xem là một chất có thể làm giảm đau, tăng cường hệ miễn dịch và trong một vài nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc cho thấy những người ăn ớt thường có tuổi thọ cao những người ăn ít hoặc không bao giờ ăn cay”.

Cùng điểm qua những tác dụng không tưởng sau của ớt mà có lẽ bạn không biết:

1. Ăn ớt giúp ciảm cân

Muốn giảm cân nhanh bên cạnh việc tập luyện điều độ thì một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều vô cùng quan trọng, đôi lúc chỉ cần thêm một gia vị nhỏ thôi cũng mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ.

Theo nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Pamela Peeke, tác giả cuốn "The Hunger Fix" có nói: “Nghiên cứu của tôi cho thấy việc ăn ớt làm nóng khiến tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời cũng là tăng quá trình trao đổi chất lên đến 5% và đốt cháy chất béo lên 16%, điều này đồng nghĩa với calo bị đốt cháy nhiều hơn”.

Cô còn nói thêm “Chất capsaicin giúp cho sự trao đổi chất và giúp giảm thèm ăn”. Một nghiên cứu từ Purdue Universityfound cũng đã chứng minh được rằng, thực phẩm cay có thể giảm việc thèm ăn và calo bạn nạp vào trong cơ thể.

2. Ăn ớt giúp cho hệ tim mạch

Michael Miler, Giáo sư Khoa Tim mạch trường Đại học Maryland, Mỹ và tác giả cuốn "Heal Your Heart" cho biết: “Khi nhắc đến ớt và nghệ thì người ta sẽ nghĩ đến ích lợi tiềm tàng của nó trong việc bảo vệ và hồi phục các bệnh về tim mạch”. Kể cả những loại ớt ngọt hay ớt cay đều tác động tích cực đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể.

Ông còn nói thêm “Capsaicin có trong ớt có thể giúp các mạch máu giãn ra và giúp ngăn ngừa đông máu. Trong một vài nghiên của ông và đồng nghiệp tại trường Đại học Maryland cho thấy ớt giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa việc tích tụ cholesterol trong cơ thể.

Ớt giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa việc tích tụ cholesterol trong máu

3. Ăn ớt sẽ ăng tuổi thọ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Presant của Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc kết hợp với Đại học Harvard đã khảo sát thói quen ăn uống của 500.000 người trong độ tuổi từ 30-79 tại Trung Quốc trong vòng 5 năm, và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thức ăn có chứa gia vị cay từ 6-7ngày/ tuần giảm nguy cơ tử vong hơn 14%.

Tiến sĩ Presant khẳng định “Con số này không lớn nhưng nó vẫn có ý nghĩa, nếu vẫn chưa đủ thuyết phục thì chúng ta có thể nhìn vào kết quả nghiên cứu về việc ăn nhiều ớt có thể giảm tỉ lệ ung thư, giúp cho trái tim khỏe mạnh và giảm cân", thì tất cả những điều này chắc chắn sẽ giúp bạn sống lâu hơn rồi phải không nào?

4. Ăn ớt giúp phòng chống ung thư

Tiến sĩ Presant đã đưa ra bằng chứng về việc ăn cay (ớt) làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và ngăn ngừa sự hình thành của chúng trong cơ thể.

Một vài nghiên cứu khác còn cho thấy, ăn cay làm chậm ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày.

Tiến sĩ Peeke có nói thêm: “Một nghiên cứu từ trung tâm y tế Cedars-Sinal ở Los Angeles đã phát hiện rằng capsaicin (chất có trong ớt) giết chết khoảng 80% tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở chuột, trong khi đó các tế bào bình thường không hề bị tổn hại”. Điều này chứng minh được rằng capsicin có thể ngăn chặn các tế bào ung thư.

Ăn cay làm chậm ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày

5. Ăn ớt giúp giảm đau

Nếu bạn đang phải chật vật với do viêm khớp, bệnh zona hay đau đầu thì bác sĩ vẫn hay khuyên bạn nên sử dụng những loại thuốc bôi có chứa thành phần capsaicin. Thực tế thì bạn vẫn có thể dùng ớt để chà xát khu vực đó để giảm đau và giảm viêm. Nhưng trong những trường hợp khẩn cấp, bạn nên sử dụng dạng thuốc bôi hơn vì chúng chứa một lượng lớn capsaicin cô đặc nên sẽ hiệu quả hơn.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thoi-quen-an-ot-se-mang-lai-nhieu-loi-ich-hon-ban-nghi-25138/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY