Dinh dưỡng hôm nay

Thói quen uống NƯỚC CHÈ ĐẶC làm suy giảm chức năng gan

Những người mắc bệnh về gan cần phải đặc biệt chú trọng tới chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài việc tránh những chất kích thích như bia, rượu, thuốc là thì chè đặc cũng là một trong những loại nước uống có hại cho gan cần được loại bỏ.
Gan là một tạng lớn nhất của cơ thể, vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết, vừa là kho dự trữ của nhiều chất, vừa là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể và có tính chất sinh mạng, ngăn chặn chất độc, tạo mật và dự trữ chất dinh dưỡng, trữ huyết.

Do vậy, gan cần được bảo vệ một cách tốt nhất hay không là phụ thuộc vào chế độ ăn uống lành mạnh. Khi người đã mắc bệnh gan tức là đã có sự tổn thương tế bào hay nhu mô gan ảnh hưởng tới hiệu suất chất lượng làm việc.

Nhiều người có thói quen uống chè đặc hàng ngày không thể lường trước được tác hại của việc này, ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp lên hệ tiêu hóa và chức năng gan, thậm chí lâu ngày bệnh có thể trầm trọng hơn như viêm gan, xơ gan, bệnh áp-xe gan, ung thư gan...

Nước chè đặc có hại cho gan là do có khá nhiều hợp chất của tannin và và theocin, hai chất này vào dạ dày sẽ kết hợp với protein, vitamin B1 và chất sắt trong thức ăn gây đông vón abumin và các axit amin có trong thức ăn, hình thành những hợp chất gây cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Đối với hệ tiêu hóa, nước chè làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết dịch vị đường ruột và dịch mật do gan tiết ra, ức chế nhu động ruột làm khó tiêu, táo bón. Lúc này nhu động ruột hoạt động kém sẽ ảnh hưởng tới nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, lượng độc tố sẽ tồn đọng, gan phải tăng hiệu suất làm việc có thể bị quá tải dẫn đến những bệnh về gan hay làm bệnh gan thêm nặng.

Những người bị suy dinh dưỡng, cơ thể yếu không nên uống nước chè đặc do lượng caffein trong nước chè khá cao, người uống không quen có thể chỉ cần một cốc đã bị mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đói bụng, hoặc mất ngủ.

Còn với người uống quen nhưng lại uống thường xuyên chè đặc có thể gặp những bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng lượng triglyxerin trong máu.

Nếu người thân hay bạn bè có thói quen uống chè đặc mỗi ngày, hãy khuyên họ từ bỏ thói quen này để có một sức khỏe tốt và không mắc bệnh về gan. Cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh đủ chất dinh dưỡng, sạch sẽ để gan có thể hoạt động tốt nhất.

Thu Hươngxml:namespace prefix="o" />

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thoi-quen-uong-nuoc-che-dac-lam-suy-giam-chuc-nang-gan-25253/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY