Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen vệ sinh răng miệng kém sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đến 80%

Bạn có biết, những việc sinh hoạt hàng ngày cũng có thể quyết định sự phát triển của các bệnh ung thư

Viêm nha chu - nguồn cơn của nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm

Trong cấu trúc khoang miệng của chúng ta, nha chu là phần tổ chức bao xung quanh chân răng, gồm các phần như: nướu, men chân răng, dây chằng và xương ổ răng. Tổ chức này có nhiệm vụ giữ cho răng vững chắc, tạo sự kết nối bám chặt chẽ giữa răng và lợi, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. 

Tuy nhiên, thói quen vệ sinh răng miệng kém sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển và xâm nhập vào vùng nha chu, khiến chân răng bị viêm, vùng lợi quanh chân răng bị tổn thương, tấy đỏ, biểu hiện như chảy máu chân răng. Ban đầu các vi khuẩn này chỉ xâm nhập vào vùng mô mềm, sau đó khi vùng mô mềm bị tổn hại, không thể bảo vệ chân răng, vi khuẩn sẽ tiếp tục xâm nhập vào chân răng, ăn sâu vào xương răng. 

Khi gặp tình trạng này, người bệnh phải đối mặt với các vấn đề về đau nhức răng, chân răng lỏng lẻo hay thậm chí rụng răng. Tất cả quá trình thương tổn trên được gọi là bệnh viêm nha chu (Ảnh: Internet)

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối nguy đến từ viêm nha chu với sức khoẻ của mỗi người, đặc biệt là nguồn cơn cho nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Vì vậy, nhiều công cuộc nghiên cứu được thực hiện và cho ra kết quả rằng, bệnh nha chu có thể làm tăng đến 14% nguy cơ mắc mọi loại ung thư, trong đó có ung thư phổi, ung thư túi mật, u ác tính và ung thư vú. Nhưng, tỷ lệ ung thư cao nhất do viêm nha chu gây ra là ung thư đại tràng, ung thư thực quản - dạ dày và ung thư tuyến tuỵ. 

Cụ thể, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư trên 70.000 người Phần Lan cho thấy sự liên quan giữa bệnh viêm nha chu với ung thư tuyến tuỵ, sau khi các nhà khoa học so sánh và phát hiện tỷ lệ người ung thư tuyến tuỵ bị tử vong cao nhất đều có mắc bệnh viêm nha chu.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tuffs (Mỹ) đã tiến hành một cuộc khảo sát với những người tham gia đã bị rụng răng - vốn được xem là một dấu hiệu của viêm nha chu nghiêm trọng, cho thấy việc rụng răng bởi lão hóa hoặc sức khỏe răng kém do chăm sóc sai cách sẽ làm tăng đến 80% nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư đại tràng. Trong khi đó, những người có tiền sử hoặc đang mắc bệnh viêm nha chu thì sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày - thực quản lần lượt là 43% và 52%.

Từ kết quả của những cuộc nghiên cứu trên, ta có thể khẳng định viêm nha chu chính là nguồn cơn mà cũng là tác nhân thúc đẩy tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng cao hơn, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn và rút ngắn mạng sống của những người đang mắc ung ung thư hơn (Ảnh: Internet)

Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh nha chu bằng thói quen vệ sinh răng miệng thật tốt

Chính vì vậy, việc vệ sinh răng đúng cách là điểm then chốt giúp hạn chế các vi khuẩn chứa trong miệng không có cơ hội phát triển và gây bệnh - đặc biệt là bện ung thư. Bạn có thể thực hiện theo những bí quyết sau đây để bảo vệ răng miệng của mình thật tốt:

1. Đánh răng 2 - 3 lần/ ngày

Các nha sĩ khuyên chúng ta không nên đánh răng quá nhiều lần một ngày vì nó có thể gây mòn men răng, nhưng nếu không đánh răng có thể gây ra nhiều hệ quả khó lường. Tần suất đánh răng tốt nhất là từ 2 - 3 lần/ ngày, chia thành đánh răng buổi sáng, đánh răng giữa ngày, đánh răng ngay trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, nên lựa chọn bàn chải và kém đánh răng phù hợp. Với bàn chải, nên chọn bàn chải có lông mềm, đầu nhỏ để dễ dàng chải đến các mảng bám nhỏ hẹp. Và nên chọn kem đánh răng có chựa lượng flour phù hợp (Ảnh: Internet)

2. Súc miệng ngay sau khi ăn

Súc miệng sau mỗi bữa ăn bằng nước súc kháng khuẩn sẽ loại bỏ những mảnh vụn thức ăn còn sót lại. Ngoài ra, hành động này còn làm giảm ảnh hưởng của axit lên răng, từ đó trung hòa độ pH trong khoang miệng trở lại mức bình thường nhanh hơn.

3. Dùng chỉ nha khoa

Bạn nên thay thế tăm bằng các loại chỉ nha khoa vì nó sẽ giúp lấy đi những mẩu thức ăn nhỏ bị nhét vào trong kẽ răng mà không làm tổn thương nướu răng. Khi kẽ răng được làm sạch hoàn toàn thì mảng bám, tình trạng kích thích nướu và viêm nhiễm sẽ giảm đáng kể.

4. Khám răng định kỳ 6 tháng/ lần

Khám nha khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần hoặc thường xuyên hơn nếu có vấn đề về răng nướu để được chăm sóc và tư vấn sức khỏe răng miệng. Nha sĩ sẽ cạo vôi răng, thăm khám phát hiện sâu răng và điều trị phù hợp.

Bạn thấy đó, tình trạng răng miệng kém vệ sinh có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư. Bởi vậy, cần thực hiện tốt thói quen giữ gìn vệ sinh răng miệng là rất quan trọng để phòng tránh bệnh ung thư, đồng thời hạn chế nguy cơ tử vong.

Xem thêm: Rùng mình ớn lạnh bất kể thời tiết ấm áp, hãy cẩn thận với 6 nguyên do sau đây

                              Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-ve-sinh-rang-mieng-kem-se-lam-tang-nguy-co-mac-benh-ung-thu-den-80-35072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY