Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thử thách một tuần không ăn đường, Tiktoker khiến bao người xem lú lẫn đường này là đường nào?

Tiktoker cho rằng kiêng ăn đường giúp trí nhớ cải thiện, mụn trên da không còn, mắt dường như sáng hẳn ra. Thế nhưng cụ thể là kiêng đường nào thì Tiktoker lại... không nói.

Một tuần không ăn đường, Tiktoker khẳng định đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Mới đây, trên mạng xã hội tiktok, một tiktoker đưa ra lợi ích của việc kiêng ăn đường. video mang tên "1 tuần không ăn đường - điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn?" vô cùng kích thích người xem. cụ thể, theo tiktoker, cơ thể sẽ nhận được vô số lợi ích sau khi kiêng ăn đường 1 tuần:

- Trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện.

- Mụn trên da sẽ không còn.

- Thị lực của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn.

1 tuần không ăn đường sẽ thế nào

Thế nhưng, trong phần comment với người xem, Tiktoker khiến người xem “cảm thấy khó hiểu” khi có người đặt vấn đề không ăn đường sẽ gây thiếu chất đối với người tập thể dục thể thao. Tiktoker đáp lại như sau: "Đường có trong cơm nha bạn, rau củ quả trái cây nữa. Bộ đội ngày xưa trong rừng chỉ có nắm cơm với xíu muối mà họ vẫn khỏe vẫn vác pháo ầm ầm đó thôi".

Vô hình trung, bao người xem rơi vào trạng thái "lú lẫn" đúng kiểu tóm lại là ăn đường hay không ăn đường mới tốt? kiêng ăn đường thì kiêng luôn ăn cơm, trái cây... hay như thế nào?

Thực chất, trong nhan đề của video Tiktok này, Tiktoker đang muốn nói đến đường tinh luyện như đường trắng, đường cát, siro ngô... Trong khi đường trong cơm lại là tinh bột đường.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) cũng chia sẻ, đường trong cơm là chất bột đường, khác hoàn toàn đường tinh luyện. "Đường tự nhiên có trong cơm gạo, trái cây, rau quả... khác hoàn toàn loại đường tinh luyện. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn những loại đường tự nhiên dẫn đến các vấn đề sức khỏe, đặc biệt ăn điều độ trái cây, rau quả mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích", chuyên gia lưu ý.

Đường tự nhiên có trong cơm gạo, trái cây, rau quả... khác hoàn toàn loại đường tinh luyện.

Những loại đường tuyệt đối không nên ăn để thực hiện thử thách “một tuần không ăn đường”

Thay vì lo sợ có phải nhịn ăn đường hoàn toàn như đồ nào ngọt phải bỏ ra khỏi thực đơn, cơm gạo trắng có chất đường bột cũng cần loại bỏ…, chuyên gia khuyên bạn không cần thiết phải suy nghĩ tiêu cực như vậy. Muốn thực hiện thử thách một tuần kiêng ăn đường, bạn có thể kiêng những nhóm thực phẩm sau:

Đường tinh luyện

Đường tinh luyện hay còn gọi là đường tinh chế là những loại đường cát (hiểu nôm na là đường gói chúng ta vẫn mua về đổ vào lọ), si rô ngô. Việc tiêu thụ lượng lớn đường tinh luyện, đặc biệt dưới dạng đồ uống có đường có liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì, tích mỡ bụng, nguy cơ mắc tiểu đường, tim mạch rất cao cũng như nguy cơ bị trầm cảm, mất trí nhớ, bệnh gan và ung thư.

Đường tinh luyện hay còn gọi là đường tinh chế là những loại đường cát (hiểu nôm na là đường gói chúng ta vẫn mua về đổ vào lọ), si rô ngô.

Bánh kẹo

Đường là nguyên liệu chính tạo ra kẹo. Ngoài việc tạo vị ngọt, đường còn có công dụng là chất bảo quản, chất giữ ẩm, tăng khối lượng và kết tinh cho một loại kẹo bất kỳ. Chất tạo ngọt sử dụng phổ biến trong kẹo bánh là siro ngô, ngoài ra có thể có chất tạo ngọt khác như siro phong, chất thay thế đường. Nếu bạn muốn thực hiện thử thách ăn kiêng đường trong một tuần hãy cắt bỏ bánh kẹo ra khỏi thực đơn nhé!

Nước ngọt đóng chai

Nước ngọt đóng chai chính là đồ uống có đường cần loại bỏ khi thực hiện thử thách kiêng đường trong một tuần. Đây là những loại đồ uống được cho thêm đường hoặc chất làm ngọt khác (xi-rô ngô fructose cao, đường sucrose, nước ép trái cây cô đặc...).

Theo thông tin từ Đại học Harvard, khi nói đến xếp hạng đồ uống tốt nhất cho sức khỏe, đồ uống có đường nằm ở cuối danh sách vì chúng cung cấp quá nhiều calo và hầu như không chứa bất cứ chất dinh dưỡng nào. Những người uống đồ uống có đường không cảm thấy no dù đã tiêu thụ một lượng calo khủng như ăn thức ăn bình thường. Một lon nước ngọt có đường cung cấp khoảng 150 calo. Nếu bạn chỉ uống một trong những đồ uống có đường này mỗi ngày và không cắt giảm lượng calo trong ngày từ những thực phẩm khác, bạn có thể tăng 2,3kg trong một năm.

Ngoài việc tăng cân, thường xuyên uống những đồ uống chứa nhiều đường này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác.

Nước ngọt đóng chai chính là đồ uống có đường cần loại bỏ khi thực hiện thử thách kiêng đường trong một tuần.

Trà sữa

Không thể không nhắc đến trà sữa trong danh sách cần loại bỏ khi bạn thực hiện thử thách ăn kiêng đường. Có thể nói, chưa có một món đồ uống nào hấp dẫn người già lẫn người trẻ, thậm chí là trẻ nhỏ như trà sữa. Thế nhưng, chất gây nghiện ngọt ngào này hàng ngày vẫn được giới chuyên gia cảnh báo ra rả vì quá nhiều đường, chất ngọt nhân tạo cực hại sức khỏe.

Kem

Là một món ăn vặt hấp dẫn, ăn kem khiến cơ thể bạn nạp một lượng đường khá lớn. Thường xuyên ăn kem được giới chuyên gia dinh dưỡng có thể gây ra tình trạng thừa đường, tăng cân, sâu răng và tăng nồng độ triglyceride (một loại chất béo không lành mạnh) trong máu dẫn đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Sữa đặc có đường

Nếu bạn muốn có ly cà phê đậm đà, thơm ngon hay món bánh mì chấm sữa tròn vị, sữa đặc chắc chắn là nguyên liệu không thể thiếu. nhưng nếu muốn thực hiện thử thách kiêng ăn đường một tuần thì có lẽ đã đến lúc bạn cần tạm dừng.

Đồ ăn chế biến sẵn

Dù không có vị ngọt đặc trưng nhưng những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp luôn có lượng đường nhất định mà nhãn thực phẩm có thể qua mắt bạn dưới nhiều tên gọi khác nhau. tốt nhất bạn nên ăn thực phẩm nguyên bản, tự nấu nướng thay vì mua sẵn, ăn hàng quán để thực hiện thử thách kiêng ăn đường một tuần.

Và tóm lại, nếu có băn khoăn loại thực phẩm nào khác cần loại bỏ ra khỏi thực đơn hay không, hay liên hệ các chuyên gia dinh dưỡng thay vì để đầu óc lú lẫn theo những video câu view trên Tiktok như này bạn nhé!

Tiếp theo

6 lợi ích cực quan trọng nếu bạn có thể hạn chế ăn đường

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thu-thach-mot-tuan-khong-an-duong-tiktoker-khien-bao-nguoi-xem-lu-lan-duong-nay-la-duong-nao-20211118190409596.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY