Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thức ăn hỗ trợ điều trị chứng tiểu đêm

Chứng tiểu đêm gây ra khá nhiều phiền toái cho người bệnh, đặc biệt là tình trạng thường xuyên thức giấc vào ban đêm làm cho chất lượng giấc ngủ bị suy giảm. Để hỗ trợ điều trị bệnh.

Dưới đây là một số món ăn ngon bổ dưỡng giúp người bệnh mau khỏi hơn:

Nguyên nhân gây tiểu đêm

- Thói quen ăn uống: Những người thường có thói quen uống nhiều nước (bia, trà, cà phê…). Hoặc ăn tối nhiều canh sẽ khiến tình trạng tiểu đêm tăng lên.

- Sử dụng một số thuốc có tính lợi tiểu như thuốc hạ huyết áp cũng sẽ khiến cho bạn thường xuyên phải đi tiểu đêm.

- Tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân gây tiểu đêm. Căng thẳng, mất ngủ, lo ấu triền miên… sẽ dẫn tới tình trạng tiểu đêm nhiều.

- Do mang thai: Phụ nữ khi mang thai, bào thai to lên gây chèn ép bàng quang khiến cho chị em thường phải đi tiểu nhiều.

Ảnh minh họa

- Ở những người lớn tuổi, chức năng của thận kém hơn cũng dẫn tới tình trạng tiểu đêm nhiều lần.

Một số món ăn giúp hỗ trợ điều trị chứng tiểu đêm

1. Cật heo nhồi đậu dao

Dân gian ta có câu “ăn gì bổ nấy” câu này không hẳn đúng hết trong mọi trường hợp nhưng một số bệnh thì sử dụng cũng đem lại hiệu quả rất tốt.

Thận lợn được biết đến trong Đông y với các tác dụng như bổ thận, lợi tiểu giúp hạn chế các bệnh lí về tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu dắt, yếu thận.

Hạt đào nhân được biết đến với tác dụng bồi bổ sức khỏe, giải độc, tăng lưu thông máu, tiêu viêm. Đỗ trọng có tác dụng tăng cường lưu thông máu, lợi tiểu, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Sử dụng kết hợp thận lợn, hạt đào, đỗ trọng giúp tăng cường tác dụng thuyên giảm các triệu chứng bệnh về đường tiểu như tiểu đêm, tiểu dắt, tiểu nhiều do cơ thể phù thũng nước, giải độc lưu thông máu, hạn chế nguyên nhân tiểu đêm do viêm nhiễm.

Nguyên liệu: Một cái cật heo, đậu dao 1 miếng

Cách làm: Rửa sạch cật heo, xẻ đôi, rồi nhồi đậu dao vào trong đó, cho vào nồi, thêm nước, đun nhỏ lửa cho chín, nêm nếm gia vị vừa ăn. Người bị nhẹ ăn 2-4 ngày. Người bị nặng ăn 4-8 ngày.

2. Ba ba hấp gừng

Baba vốn được biết tới như một loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh về tiểu như tiểu dắt, tiểu són, bí tiểu, cơ thể tích nước phù thũng. Baba vị ngọt, tính bình, có công dụng dưỡng âm, bổ huyết, bổ thận, kháng ung...

Ba ba thường được sử dụng cho người tạng nhiệt, nóng, hay ra mồ hôi, tiểu nhiều lần, giải độc cơ thể. Gừng vị ấm, tính cay giúp nhuận tràng giải độc, chống cảm mạo. Việc kết hợp gừng với ba ba giúp làm giảm một phần tính hàn của ba ba.

Ảnh minh họa

Nguyên liệu: Dùng 1 con baba + gừng (tươi hoặc khô)

Cách thực hiện: Ba ba làm sạch, hấp cho tới chín rồi thêm một chút gừng vào và ăn. Sử dụng khoảng 3 lần sẽ giảm được hiện tượng tiểu đêm, thông tiểu, tiêu phù, giải độc cơ thể.

Mề gà ninh đậu đỏ

Đậu đỏ là một thực phẩm đang rất được ưa chuộng bởi màu sắc đẹp, ngon mà lại bổ dưỡng. Đậu đỏ chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như Zn, Mg, Fe, Mn, K, P giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, hạn chế các bệnh về nhiễm trùng, sưng, viêm.

Ngoài ra, đậu đỏ còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu phù. Nhờ các hoạt chất, tác dụng trên đậu đỏ giúp lợi tiểu, thông tiểu, giúp ngừa các bệnh đường tiểu như tiểu đêm, tiểu dắt, bí tiểu do nhiệt. Mề gà không chỉ là một món ăn được nhiều người ưa thích, mề gà còn được biết đến như một loại dược liệu giúp điểu trị sỏi bàng quang, thông tiểu tiện hiệu quả.

Sử dụng kết hợp 2 loại dược liệu trên giúp thông tiện, hạn chế các nguyên nhân tiểu đêm do sỏi bàng quang, sỏi thận, phù thũng cơ thể, và trị chứng tiểu đêm do một số loại bệnh lí khác như tiểu đường, nhiệt, nhiễm trùng.

Nguyên liệu: Đậu đỏ 500g, mề gà 2 cái

Cách làm: Cho mề gà rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi ninh chín cùng đậu đỏ. Sử dụng ăn hàng ngày sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu dắt do các nguyên nhân trên.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình _ NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-an-ho-tro-dieu-tri-chung-tieu-dem-23546/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY