Dinh dưỡng hôm nay

Thực đơn dành riêng cho người bị đau nửa đầu

Uống thuốc chỉ giúp bạn hết đau nửa đầu tức thì, đa phần là giảm triệu chứng. Với những gợi ý về thực phẩm trị chứng đau nửa đầu dưới đây, bạn hoàn toàn không còn sợ hãi các cơn đau xuất hiện và tái phát trở lại.

Đau nửa đầu là một trong những bệnh lý thuộc nhóm đau đầu mãn tính. Nguyên nhân gây bệnh là do sự co giãn bất thường của một bên hệ thống mạch máu não. Thường phụ nữ trên 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Những thực phẩm trị chứng đau nửa đầu sẽ giúp bạn phòng tránh cũng như điều trị bệnh lý này hiệu quả.

Tìm hiểu về bệnh lý đau nửa đầu

Đau nửa đầu thường có biểu hiện lâm sàng là cơn đau nửa đầu kéo dài từ 4-72 giờ, có thể lần lượt đổi bên hoặc không cố định bên nào. Có hiện tượng mạch đập mạnh ở vùng thái dương bên bị đau.

Đau nửa đầu do sự co giãn bất thường của một bên mạch máu não

Mức độ đau tùy theo từng bệnh nhân, có thể vừa hoặc dữ dội và đau tăng lên khi gắng sức. Thậm chí, có triệu chứng nôn hoặc buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động mạnh. Một số bệnh nhân còn gặp tình trạng không giống ai như đau nửa đầu kèm theo mất ý thức, liệt mặt, liệt nửa người, rối loạn thị lực.

Chế độ ăn uống khuyên dùng cho người bị đau nửa đầu

Chế độ ăn uống được coi như là một liều thuốc trong điều trị bệnh đau nửa đầu. Bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu có thể tham khảo chế độ ăn dưới đây:

Nên có chế độ ăn giàu kali: do kali sẽ rất hữu hiệu đối với những người đau nửa đầu có kèm theo triệu chứng nôn nao, khó chịu.

Nên uống nhiều nước: Thiếu nước là một trong những nguyên nhân gây đau đầu. Nếu bạn lười uống nước thì ăn rau củ, hoa quả để bổ sung nước là một cách thông minh. Trong nước tự nhiên có thành phần khoáng chất magie giúp giảm bớt đau nửa đầu.

Chế độ ăn giàu canxi: Do canxi giúp cho não hoạt động tốt hơn, làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu.

Nên ăn nhiều cacbohydrates: Chế độ ăn thiếu chất này cũng dễ gây đau nửa đầu, hay gặp ở những người có chế độ ăn kiêng.Bạn nên ăn đủ lượng cacbohydrates, nó sẽ làm dịu cơn đau và giúp giải phóng serotonin.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E: Do vitamin E có ích cho việc cân bằng estrogen giúp giảm các cơn đau nửa đầu nhất là vào thời kì kinh nguyệt của phụ nữ.

Các loại thực phẩm trị chứng đau nửa đầu

Hạnh nhân là một trong những thực phẩm chứa magie, chất béo tốt, tryptophan – một loại axit amin giúp giải phóng serotonin. Hàng ngày, bạn nên ăn một nắm hạnh nhân có tác dụng thư giãn các mạch máu, cơ và giúp giảm cơn đau đầu.

Hạnh nhân có tác dụng thư giãn các mạch máu, giảm cơn đau đầu

Chuối là một loại quả giàu kali và magie, để đạt hiệu quả trong việc giảm đau đầu nên ăn chuối thường xuyên.

Sữa chua bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày giúp cung cấp cho cơ thể nhu cầu canxi cần thiết và do đó ngăn ngừa cơn đau nửa đầu.

Nước - khi thiếu nước sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều chức năng trong cơ thể. Việc cạn kiệt chất lỏng quan trọng trong cơ thể dẫn đến cơn đau nửa đầu. Do đó, bạn cần giữ cho cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ nước.

Caffeine trong bất kỳ đồ uống nào như một tách trà, một tách cafe… sẽ giúp giảm triệu chứng đau nửa đầu. Caffeine làm giảm kích thước mạch máu, làm giảm sự giải phóng histamin trong máu do đó làm bớt đau đớn.

Rau chân vịt (cải bó xôi) giàu chất magie và vitamin B2, là một trong những loại rau lá xanh tốt nhất mà bạn cần bổ sung trong thực đơn nếu bị đau nửa đầu. Ăn rau chân vịt ở dạng nấu chín giúp giảm các triệu chứng đau nửa đầu nhanh chóng.

Rau chân vịt có tác dụng trị đau đầu

Hạt lanh là một thực phẩm khác mà bạn cũng có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày do có nhiều a xít béo omega-3 giúp chống lại chứng viêm và giảm đau liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Cá béo như các loại cá hồi và cá ngừ giàu axit béo omega-3 là thức ăn không những bổ dưỡng mà còn giúp chống viêm và giảm đau nửa đầu. Bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Gừng với tính chống viêm, tác dụng chống lại các triệu chứng buồn nôn của chứng đau nửa đầu hiệu quả. Hãy uống một tách trà gừng giúp giảm bớt các triệu chứng, bất cứ khi nào bạn bị đau đầu.

Cà rốt có nhiều magie và beta-carotene là hai chất dinh dưỡng thiết yếu. Bạn có nhiều lựa chọn nhứ ăn sống hoặc uống dạng nước ép thường xuyên.

Ngoài ra, một số thói quen trong cuộc sống hàng ngày cũng ảnh hưởng đến bệnh đau nửa đầu mà bạn cần phải thay đổi như: tránh những tiếng la hét, tiếng ồn quá lớn, sự kích thích, phấn khích; cần ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ; hạn chế các chất kích thích gây hại thuốc lá, các chất tạo ngọt, rượu, bia; tập thể dục hàng ngày là rất hữu ích cho nhiều người bị đau nửa đầu…

Đau nửa đầu không còn là nỗi lo sợ cho bạn nữa nếu bạn biết cách kết hợp hài hòa các loại thực phẩm trị chứng đau nửa đầu cùng với một lối sống lành mạnh, khoa học.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-don-danh-rieng-cho-nguoi-bi-dau-nua-dau-24865/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY