Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thực hư thông tin kiêng ăn thịt, đường bột có thể chưa trị ung thư?

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho rằng: “Đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu hay khuyến cáo nào cho thấy sử dụng các phương pháp nêu trên có tác dụng điều trị ung thư. Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Việt Nam và một số nước trên thế giới xôn xao về cách phòng tránh và chữa trị ung thư bằng con đường ăn uống. Nghĩa là, những bệnh nhân ung thư sẽ không ăn thịt, đường bột mà chỉ uống bổ sung các loại nước có tính kiềm như nước xay bằng rau, các loại củ như: carrot, củ cải, củ dền, cam, táo... thì tế bào ung thư sẽ tự chết mà không cần sự can thiệp của y học hiện đại.

Kiêng thịt, đường bột liệu có thể chữa trị ung thư?

Nội dung của phương pháp này là “tế bào ung thư có tính axit, ăn thực phẩm có tính kiềm sẽ cô lập tế bào ung thư”. Qua tìm hiểu, nội dung này được trích ra từ một cuốn sách có tên là “The pH Miracle: Balance Your Diet, Reclaim Your Health” (tạm dịch Phép màu pH - Cân bằng chế độ ăn, cải thiện sức khỏe) của tác giả Robert Young.

Hoàn toàn không có cơ sở khoa học

Trước thông tin trên các chuyên gia đều cho rằng, hiện không có phương pháp điều trị ung thư nào qua con đường ăn uống. GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho rằng: “Đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu hay khuyến cáo nào cho thấy sử dụng các phương pháp nêu trên có tác dụng điều trị ung thư. Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học”.

Giáo sư Thuấn cho rằng, khi mắc ung thư người bệnh có thể lựa chọn chế độ ăn chay lành mạnh: ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc song chế độ ăn này phải luôn được thay đổi đa dạng, phong phú và cung cấp đầy đủ năng lượng.

Chế độ ăn chay lành mạnh có thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

Bác sĩ Thăng khuyến cáo các bệnh nhân nên ăn nhiều rau, hoa quả, sữa chua, tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, đường, lipid không phải kiêng hoàn toàn, kiêng đồ cay, nóng, chất kích thích, rèn luyện thể thao phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS. TS. Vũ Hồng Thăng, Phó trưởng Khoa Nội, Bệnh viện K cũng cho rằng: Đối với bệnh nhân ung thư cần duy trì chế độ ăn uống đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng trước, trong và sau quá trình điều trị để nâng cao thể lực, đủ sức theo hết liệu trình điều trị và giảm tác dụng phụ do quá trình điều trị gây nên.

Điều trị ung thư đòi hỏi chuyên sâu và kết hợp đa mô thức

Phương pháp "kiêng thịt, đường sữa" sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng, ngay cả người khỏe mạnh cũng cảm thấy mệt mỏi. Người bệnh ung thư sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng khiến cơ thể gầy sút, suy kiệt, không sản sinh đủ miễn dịch để chống chọi với bệnh tật. Chính vì thế, người bệnh ung thư vẫn cần ăn uống đầy đủ và cân bằng các nhóm chất.

GS.Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, điều trị ung thư đòi hỏi chuyên môn sâu và kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Mọi người không nên cả tin áp dụng những biện pháp không chính thống để đánh mất đi thời gian vàng điều trị bệnh.

Điều trị ung thư đòi hỏi chuyên môn sâu và kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả.

Cùng quan điểm với Gía sư Thuấn, các nhà khoa học Bệnh viện K và Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư đã đưa ra những lời khuyên cho người dân, nhất là với những bệnh nhân ung thư trong việc phòng và điều trị căn bệnh này. Đặc biệt bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ chẩn đoán, điều trị của mình thật nhiều để hiểu rõ về bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng và tiên lượng.

Theo các chuyên gia các phương pháp điều trị ung thư gồm: phẫu thuật, xạ trị, điều trị tia phóng xạ từ ngoài, điều trị xạ trong, hóa trị liệu, điều trị nột tiết, điều trị đích... Trong đó phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư có lịch sử lâu đời nhất và là phương pháp điều trị khỏi với một số bệnh ung thư. Tia xạ liều cao có tác dụng tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển và lan tràn các tế bào ác tính... Vì thế, người dân nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa ung thư, từ đó lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp.

Quỳnh Hoa (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuc-hu-thong-tin-kieng-an-thit-duong-bot-co-the-chua-tri-ung-thu-26863/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY