Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực hư về mỹ phẩm uống

Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của khái niệm “chăm sóc sắc đẹp từ bên trong”, “thế kỷ của mỹ phẩm uống” đã thực sự bắt đầu như khẳng định của các nhà sản xuất

Mỹ phẩm uống lên ngôi

Có thể nói, tuy mới được khai thác nhưng Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những thị trường “béo bở” nhất của các sản phẩm làm đẹp với tên gọi khá mới “mỹ phẩm uống”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất mỹ phẩm uống là các loại vitamin, các loại chiết xuất hoặc thực phẩm chức năng được bào chế dưới dạng viên uống, có tác dụng hỗ trợ làm đẹp. Rất khó để thống kê được hiện có bao nhiêu sản phẩm như vậy, nhưng theo những người hiểu biết về lĩnh vực này thì ở nước ta con số có thể lên tới vài trăm mặt hàng.

Không chỉ là các loại viên uống chứa đa vitamin, hoặc sữa ong chúa, hoặc các acid amin, chiết xuất hồng sâm, linh chi, tảo biển, tảo xoắn, rong biển… như trước, thời gian gần đây đã xuất hiện thêm nhiều sản phẩm cao cấp được quảng bá chứa tinh chất nhau thai cừu, collagen… Công dụng của các sản phẩm này cũng được phân chia rõ ràng, nhắm vào từng nhu cầu cụ thể. Nhiều nhất là các sản phẩm làm đẹp da, tóc (chống nhăn, làm săn da, trắng da, trị nám, tàn nhang, làm đen tóc, dầy tóc…). Thứ đến là những sản phẩm có tác dụng giảm mỡ, làm săn chắc, thon gọn cơ thể, nở ngực, chống quầng thâm mắt…

Mỹ phẩm dạng viên uống còn được cho rằng sẽ thay thế dạng mỹ phẩm thoa ngoài da mà theo các nhà sản xuất, nhờ tác dụng từ bên trong sẽ giúp duy trì sắc đẹp bền vững hơn so với sản phẩm thoa ngoài. “Việc chăm sóc sắc đẹp bên ngoài chỉ tác động vào lớp thượng bì chứ không thể thẩm thấu vào tận sâu bên trong da…

Trong khi đó, các dưỡng chất của mỹ phẩm uống sẽ thấm sâu vào các tế bào giúp cải thiện làn da từ bên trong, tiêu diệt tận gốc các tế bào già nua, duy trì và phục hồi các cấu tạo cần thiết để mang đến vẻ đẹp hoàn mỹ cho phái đẹp” - một nhà phân phối đã khẳng định như vậy khi quảng bá về sản phẩm của mình.

Bên cạnh sự đa dạng các loại mỹ phẩm uống được xách tay hay nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển, cũng đã xuất hiện mỹ phẩm uống “made in Vietnam”. Giá thành dao động từ khoảng dưới 100 nghìn đồng (với các sản phẩm thông thường) đến vài ba triệu đồng (cho các sản phẩm cao cấp). Và trong mỗi liệu trình chăm sóc 3-6 tháng, số tiền có thể tăng lên gấp nhiều lần. Thực tế thì không ít chị em sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng với mong muốn được “lấy lại tuổi thanh xuân” như lời quảng cáo của người bán.

Thực hư tác dụng của mỹ phẩm uống ra sao?

Cũng như mỹ phẩm thoa ngoài da, các dạng mỹ phẩm uống được bào chế theo quan điểm làm đẹp khác nhau của phương Đông và phương Tây. Chẳng hạn, sản phẩm dưỡng sắc kiểu phương Đông sẽ phối hợp các vị thuốc quý lưu truyền trong cung đình xưa như hoa đào, nhân sâm, bí đao, tam thất, đậu đen, trần bì, kỷ tử… Còn các sản phẩm theo kiểu phương Tây có thành phần kết hợp các loại vitamin, Coenzyme Q10, collagen, L-Cysteine…

Theo các chuyên gia, về cơ bản các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như trên đều có tác dụng tốt. BS. CKI Đào Hoàng Thiên Kim (Phòng khám Quốc tế Chuyên khoa da Sài Gòn) cho rằng, đa số các chất bổ sung trong các sản phẩm này có nguồn gốc thảo dược, tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ tế bào... nên không quá lo lắng về tác dụng phụ. Với những người không có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì uống thêm những viên thực phẩm bổ sung cũng tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, bác sĩ Kim cho biết thêm: “Y học chỉ công nhận nó khi có những công trình nghiên cứu đủ tin cậy. Ở thời điểm này, các thông tin chỉ mới xuất phát từ phía nhà sản xuất hoặc phân phối, cũng có một vài nghiên cứu nhưng thường do nhà sản xuất tiến hành và quy mô nhỏ, không đủ tính đại diện. Thực tế, các sản phẩm này chỉ giúp hỗ trợ điều trị, song song với việc dùng thuốc đặc trị nếu bệnh nhân gặp các vấn đề về da”.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược Tp.HCM) cũng cho rằng, các tác dụng như lời quảng cáo của các nhãn hàng chỉ là sự suy diễn chứ chưa có thử nghiệm lâm sàng nào chứng thực. “Lấy ví dụ với sản phẩm collagen cũng được quảng cáo làm đẹp da. Collagen thực chất là một loại protein, vì thế nếu có chế phẩm dạng uống chứa collagen giúp làm đẹp da thì đó chỉ là sự lường gạt. Vì collagen khi uống vào trong dạ dày sẽ bị dịch vị phân hủy mất, còn đâu để cho tác dụng!”.

Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm uống

Tuy không phải là sản phẩm kê toa nhưng khi uống các sản phẩm này, tốt nhất vẫn cần sự tư vấn của bác sĩ. Vì dù là nguồn gốc thảo dược nhưng khi uống quá nhiều vẫn có thể dẫn đến những hậu quả không tốt. Chẳng hạn chất collagen hay hyaluronic acid có thể được chiết xuất từ nhiều nguồn khác nhau và một khi nó bắt nguồn từ động vật, khả năng gây dị ứng là rất lớn.

Ngay cả với các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm... vốn không gây dị ứng nhưng các tá dược hay chất bảo quản (mà thực phẩm chức năng nào cũng có) thì đều có nguy cơ đó, thậm chí gây dị ứng rất nặng.

Hơn nữa, dù là sản phẩm bổ dưỡng nhưng nếu uống quá nhiều cũng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm do dư thừa vitamin. Uống vitamin C quá liều lượng sẽ tạo ra sỏi thận ở những người có cơ địa sỏi thận, uống quá nhiều vitamin betacaroten sẽ làm ứ đọng mô mỡ, gây vàng da…

Theo BS. Đào Hoàng Thiên Kim, những người có vấn đề về gan, thận cần lưu ý khi sử dụng vì các chất này đều được chuyển hóa qua gan, thận. Ngoài ra, cần lưu ý đến vấn đề tương tác giữa các chất nếu bạn đang phải điều trị bằng thuốc.

Hà Loan

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-hu-ve-my-pham-uong-16518/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY