Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thực phẩm đã quá hạn sử dụng có thực sự phải vứt bỏ?

Nhiều loại thực phẩm vẫn có thể ăn được khi vượt quá thời điểm chất lượng cao nhất của chúng. Không phải cứ quá hạn sử dụng là phải vứt bỏ.

Có một sự thật chúng ta cần biết là ngày hết hạn trên nhãn thực phẩm không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác tình trạng thực phẩm.

Dưới đây là những điều bạn thực sự cần biết về ngày hết hạn sử dụng của thực phẩm và cách đánh giá xem liệu ngày hết hạn có đáng để chấp nhận rủi ro hay không.

Ngày sử dụng tốt nhất “Best by” thực sự có nghĩa là gì?

Elisabeth Anderson, giám đốc truyền thông khoa học của Trung tâm Nghiên cứu về an toàn thành phần tại Đại học Bang Michigan (Hoa Kỳ) cho biết, ngày sử dụng tốt nhất “Best by” mô tả thời điểm thực phẩm ở chất lượng tốt nhất chứ không phải khi nó đã hỏng.

Ngày sử dụng tốt nhất “Best by” mô tả thời điểm thực phẩm ở chất lượng tốt nhất chứ không phải khi nó đã hỏng - (Ảnh: Internet).

Ý nghĩa cũng tương tự đối với ngày "sử dụng trước - use by” hoặc "tốt nhất nếu được sử dụng trước - best if used by". Ngoài ra, "Bán theo - Sell by" là một thông điệp cho các nhà bán lẻ biết thời gian lưu giữ một mặt hàng trên kệ, vì vậy điều này thường thậm chí còn xa hơn so với thời điểm thực phẩm thực sự hỏng.

Thực phẩm duy nhất thực sự có hạn sử dụng là sữa bột dành cho trẻ em, có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng có thể bị thay đổi theo thời gian. Anderson nói: “Sữa công thức phải được vứt bỏ ngay sau khi nó hết hạn”.

Kiểm tra mùi vị thực phẩm đến ngày hết hạn cho biết có nên tiếp tục sử dụng hay không

Theo Anderson, chỉ vì thực phẩm không hết hạn về mặt kỹ thuật không có nghĩa là nó sẽ ngon. Chẳng hạn, về mặt kỹ thuật, thực phẩm đông lạnh ở -17 độ C như trong ngăn đá tủ lạnh không bao giờ hư hỏng đến mức không an toàn để sử dụng.

Bạn có thể ăn các loại thực phẩm bị cháy trong tủ đông nếu bạn có thể cảm nhận được mùi vị và kết cấu của chúng, nhưng tốt nhất bạn nên vứt bỏ bất kỳ thực phẩm đông lạnh nào có mùi ôi thiu.

Điều quan trọng hơn là sử dụng các giác quan của bạn khi thử các món thực phẩm đã để trong tủ lạnh một thời gian. Nếu nó có mùi lạ hoặc thay đổi về màu sắc, độ đặc và mùi vị, đó là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên vứt bỏ thức ăn cũ này đi.

Bạn nên sử dụng các giác quan khi thử các món thực phẩm đã để trong tủ lạnh một thời gian - (Ảnh: Internet).

Nấm mốc cũng là một dấu hiệu chắc chắn để vứt bỏ các loại trái cây cũ, bánh mì hoặc bơ sữa. Bạn sẽ không biết sinh vật đó là gì và liệu nó có gây khó chịu cho dạ dày của mình hay không.

Chỉ một phần hoa quả bị nhiễm nấm mốc, hãy vứt bỏ cả quả đó vào thùng rác. Với bánh mì, bạn có thể dễ dàng vứt bỏ phần bị mốc và ăn phần còn lại. Nhưng nấm mốc có thể xâm nhập sâu hơn vào ổ bánh mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Bảo quản thực phẩm là một yếu tố quan trọng trong quá trình giữ chất lượng và thời hạn sử dụng. Bảo quản thực phẩm trong một môi trường mát mẻ, tối và khô ráo sẽ giữ được lâu hơn so với thực phẩm để ngoài trong nhà bếp đầy nắng hoặc nơi ẩm ướt.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thuc-pham-da-qua-han-su-dung-co-thuc-su-phai-vut-bo-31686/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY