Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm giàu Collagen mà phụ nữ trung niên cần chú trọng bổ sung

Collagen của da được tổng hợp bên trong cơ thể từ nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ qua thực phẩm hàng ngày. Vì thế, các thực phẩm có chứa collagen hoặc protein sẽ là nguồn nguyên liệu tốt nhất để cơ thể tổng hợp collagen cho da.

Collagen chiếm đến 2/3 cấu trúc của da và được phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì, nó có chức năng kết nối các tế bào trong cơ thể thành một khối hoàn chỉnh, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi cho da.

Nếu da của bạn đã bước sang giai đoạn có dấu hiệu suy giảm về số lượng và chất lượng collagen, hậu quả dẫn đến sẽ gây ra quá trình lão hóa da mà sự thay đổi của da trên khuôn mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất như: xuất hiện nếp nhăn, các đường nét khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ làm cho bạn không còn trẻ trung.

Collagen của da được tổng hợp bên trong cơ thể từ nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ qua thực phẩm hàng ngày. Vì thế, các thực phẩm có chứa collagen hoặc protein sẽ là nguồn nguyên liệu tốt nhất để cơ thể tổng hợp collagen cho da.

Qủa việt quất

Quả việt quất chứa nhiều lượng vitamin C chống lão hóa dồi dào. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ tái tạo collagen hiệu quả hơn, tăng tác dụng của các chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi ánh sáng tia cực tím. Lycopene cũng kích thích sự tổng hợp collagen. Bạn nên uống ít nhất một ly nước ép cà chua mỗi ngày.

Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol, một hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm, rất hiệu quả để trị mụn trứng cá, chữa lành vết thâm và sẹo, loại bỏ độc tố và giúp da căng mịn, khoẻ mạnh hơn mỗi ngày. Vitamin K trong trà xanh cũng làm giảm quầng thâm dưới mắt, bạn có thể thực hiện bằng cách giữ lại các túi trà xanh đã sử dụng vào tủ lạnh và đem đặt chúng lên mắt 15 phút mỗi ngày.

Tỏi

Tỏi là nguồn thực phẩm giàu Collagen và rất tốt cho làn da chúng ta. Trong tỏi có chứa rất nhiều chất Sulfur (lưu huỳnh), là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất Collagen trong cơ thể. Hơn nữa, tỏi còn chứa lượng lớn Acid Lipoic và Taurine, hai chất này là thiết yếu cho sự tái xây dựng các sợi Collagen bị tổn hại.

Một số loại cá

Cá hồi, cá mòi, cá ngừ,… chứa lượng axit omega 3 và vitamin D cao có tác dụng bảo vệ làn da trước sự xâm hại của tia cực tím, ngăn ngừa phá hủy collagen dưới da. Omega 3 là một nguồn cung cấp collagen hữu hiệu cho làn da, giúp da trở nên đàn hồi, săn chắc hơn. Tuy nhiên, chúng ta không thể tự sản xuất omega 3, do đó, việc bổ sung omega 3 thông qua các loại thực phẩm hàng ngày như các loại hải sản, đặc biệt là cá hồi được xem là nguồn tăng sinh collagen khá tốt cho cơ thể và làn da.

Rau xanh có màu đậm

rau màu xanh đậm rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, nhất là cơ quan nội tạng của chúng ta. Chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kích thích cơ thể sản xuất và sử dụng Collagen hiệu quả vì chúng được cho là giúp trung hòa và làm chậm quá trình lão hóa. Bạn có thể tìm thấy các loại thực phẩm giàu Collagen như rau bina, cải xoăn, cải xoong, cải bắp,… rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là lutein. Là một chất chống oxy hóa rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì được làn da cặng mịn không tuổi, vì chúng được cho là giúp trung hòa các gốc tự do. Chỉ cần một phần salad bắp cải chính là bữa ăn giàu năng lượng và có khả năng bảo vệ tác nhận gây hại cho làn da của bạn khá hiệu quả đấy.

Cà rốt

Chứa nhiều vitamin A với tác dụng làm chậm quá trình phân hủy collagen và elastin, cà rốt khiến cho quá trình lão hóa da chậm lại. Ngoài ra, chăm sóc da tại nhà bằng việc bổ sung cà rốt vào khẩu phần ăn còn giúp tăng cường sự lưu thông máu, giữ cho làn da trở nên trắng hồng và khỏe mạnh.

Trái cây có múi

Trái cây có múi chứa vitamin C giúp các axit amin sản sinh ra proline. Proline là một hóa chất cần thiết cho sản xuất collagen. Vitamin C cũng bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố trong môi trường.

Trứng

Trứng là một thực phẩm giống như nước dùng xương, có chứa collagen. Cơ thể của bạn có thể lấy nó ngay từ lòng đỏ. Trứng cũng chứa lưu huỳnh cần thiết cho quá trình sản sinh collagen và giải độc gan.

Đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành là một món ăn quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người, nhưng ít ai biết được đậu nành là nguồn thực thực phẩm giàu Collagen rất tốt cho sức khỏe và làn da. Lượng Geniste trong đậu nành có chức năng trong góp phần vào quá trình sản sinh ra Collagen và chống lão hóa da hiệu quả. Theo nghiên cứu được các nhà khoa học Mỹ công bố năm 2012 thì những người thường xuyên uống sữa đậu nành có làn da mượt mà và có khả năng ngăn chặn được sự ảnh hưởng của tia cực tím.

Các loại hạt

Cũng giống như cá, các loại hạt giàu axit béo omega-3, kẽm và vitamin E. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất và nhiều loại vitamin khác giúp giữ cho làn da của trẻ trung và sáng. Một số vitamin nhóm B (bao gồm folate ngăn ngừa viêm da,) selen (chất chống oxy hóa tốt cho da) và vitamin C (có đặc tính chống lão hóa). Quả óc chó đặc biệt có lợi, tiếp theo là hạnh nhân và hạt điều.

Dưa hấu

Nước bên trong dưa hấu có tác dụng làm giảm khả năng tích trữ nước trong cơ thể (nguyên nhân gây ra bọng mắt và nếp nhăn). Vì lượng đường thấp, nên dưa hấu không tạo ra glycation - một phản ứng hóa học làm tổn hại collagen dẫn đến các nếp nhăn.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-giau-collagen-ma-phu-nu-trung-nien-can-chu-trong-bo-sung-28165/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY