Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm giúp chống viêm sau khi tiêm vaccine COVID-19

Sau khi tiêm chủng, mỗi chúng ta đều cần phải theo dõi sức khỏe sát sao để phát hiện sớm và kịp thời xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Đặc biệt nên bổ sung những thực phẩm chống viêm sau đây để hỗ trợ hệ miễn dịch và cơ thể hồi phục được nhanh chóng hơn.

Bạn biết không, thực tế không có loại thực phẩm hay một dưỡng chất nào có tác dụng ngăn chặn được sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 được cho là có thể hỗ trợ và tăng cường miễn dịch, củng cố tường thành chống lại mầm bệnh.

Chế độ ăn uống cân bằng có thể hỗ trợ và tăng cường miễn dịch, củng cố tường thành chống lại mầm bệnh - (Ảnh: Internet)

Dưới đây là nhóm các loại thực phẩm chống viêm, bạn nên bổ sung sau khi tiêm vaccine:

- Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu các chất chống oxy hóa có trong cà chua, dầu ô liu... có thể giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19. Ngoài ra, những loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, súp lơ xanh, cải xoăn, cải bó xôi, rau ngót… cũng được đánh giá là có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp kháng viêm hiệu quả.

- Thực phẩm giàu vitamin E

Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó... dồi dào vitamin E, không những có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn có tác dụng tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh cảm cúm, kháng viêm, bổ sung cho cơ thể một lượng chất béo tốt. Ngoài ra, các loại hạt này còn có công dụng cải thiện quá trình trao đổi chất, kiểm soát tiểu đường, bổ sung omega 3 dồi dào, tốt cho tim mạch, giảm cholesterol xấu.

Các loại hạt giàu vitamin E giúp chống viêm, cải thiện quá trình trao đổi chất, kiểm soát tiểu đường, tốt cho tim mạch - (Ảnh: Pinterest)

Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích bổ sung một trong các loại hạt vừa kể trên trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trong đó, một khẩu phần ăn (30g) hạt hạnh nhân sẽ cung cấp cho cơ thể 30-50% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.

- Các loại cá giàu Omega-3

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi... rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, D, magie, kẽm. Đặc biệt, chúng còn chứa lượng lớn Omega-3, một dưỡng chất tuyệt vời trong việc có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn tăng cường ăn cá, ít nhất 2-3 lần một tuần.

Bên cạnh các nhóm thực phẩm vừa kế trên, sau khi tiêm bạn nên chia nhỏ bữa ăn, chế biến các món mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, hấp thu (cháo, súp, phở, bún, sữa...); đồng thời, có thể uống một chút trà gừng hoặc gừng tươi, bạc hà để chống buồn nôn, mệt mỏi...

Sau khi tiêm bạn nên chia nhỏ bữa ăn, chế biến các món mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, hấp thu như cháo, súp, phở, bún, sữa - (Ảnh: Pinterest)

Bên cạnh đó, sau tiêm, bạn có thể gặp phải tác dụng phụ phổ biến như đau sốt. Lúc này, việc bổ sung nước càng có vai trò quan trọng, giúp máu lưu thông tốt, cung cấp đầy đủ oxy đến các tế bào, giúp hệ miễn dịch làm việc tốt hơn. Chưa kể, nước còn giúp các tế bào loại bỏ độc tố và các nguyên nhân gây bệnh một cách tự nhiên. Với người trưởng thành lượng nước cần uống trong này là 2 lít/ngày, khi có sốt sẽ được uống tăng hơn. Khoảng 20-50% nước đến từ thức ăn, lượng nước còn lại cần được bổ sung đều trong ngày và phân bố đều trong 4 thời điểm: sau khi thức dậy đến giữa buổi sáng, giữa sáng đến trưa, giờ ăn trưa đến giữa buổi chiều, giữa chiều đến giờ ăn tối. Bên cạnh nước lọc, sau khi tiêm bạn cũng nên bổ sung thêm các loại nước hoa quả như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép... để cung cấp thêm vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Sau khi tiêm chủng, bạn cũng nên tránh nạp một số thực phẩm có hại cho sức khỏe và hệ miễn dịch như:

- Rượu, bia: Cả hai có thể ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước. Uống rượu làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và có thể gây khó khăn cho việc phân biệt giữa phản ứng của rượu và phản ứng của vaccine.

- Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa như thức ăn nhanh, thức ăn chế biến bằng cách chiên, rán, nướng nhiều mỡ, như gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên... chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây tác hại cho sức khỏe.

Thực phẩm giúp chống viêm sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 vừa kể trên tuy tốt như bạn cần ăn đủ, ăn đúng số lượng theo khuyến nghị, tránh ăn quá nhiều hoặc quá ít nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-giup-chong-viem-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-31784/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY