Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm giúp kiểm soát cơn tức giận hoặc giải tỏa tâm trạng buồn chán

Trong hầu hết các trường hợp, tâm trạng buồn chán hoặc cơn tức giận bộc phát có thể được kiểm soát bằng cách tiêu thụ một số loại thực phẩm.

Như các chuyên gia đã chỉ ra, thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân chính dẫn đến những bất thường về hành vi. Nếu không có các chất dinh dưỡng phù hợp, cơ thể không thể sản xuất các hóa chất và hormone cần thiết để suy nghĩ sáng suốt và có tâm trạng khỏe mạnh. Điều này cuối cùng dẫn đến các hành vi phi lý và thậm chí nguy hiểm.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giúp kiểm soát cơn tức giận.

1. Chuốixml:namespace prefix="o" />

Chuối chứa dopamine giúp cải thiện tâm trạng và cũng là một nguồn giàu vitamin A, B, C và B6, giúp ích cho hệ thần kinh. Chuối cũng có magiê, có liên quan đến việc mang lại tâm trạng tích cực.

Chuối có magiê, có liên quan đến việc mang lại tâm trạng tích cực - (Ảnh: Boldsky).

2. Socola đen

Ăn một miếng socola đen sẽ thúc đẩy não thải endorphin và tăng mức serotonin giúp kiểm soát cơn tức giận. Ngoài ra, nó giúp hạn chế hormone căng thẳng và giảm mức độ lo lắng.

3. Quả óc chó

Quả óc chó có chứa axit béo omega-3, vitamin E, melatonin và chất chống oxy hóa, rất hữu ích cho não bộ của con người. Nó cung cấp các yếu tố thúc đẩy tâm trạng như axit béo omega-3, tryptophan và vitamin B6.

Vì vậy, tiêu thụ quả óc chó không chỉ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc mà còn giúp xoa dịu cơn tức giận.

4. Khoai tây nướng

Khoai tây rất giàu carbohydrate và vitamin B, đóng vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp và giảm mức độ căng thẳng. Khoai tây nướng có lợi trong việc kiểm soát cơn tức giận và tốt cho sức khỏe tinh thần.

5. Cần tây

Cần tây có vị đắng ngọt, tính mát, giòn. Cần tây giúp xoa dịu tâm trạng, đầu óc tỉnh táo và giúp thoát khỏi cơn tức giận. Bạn có thể ăn sống bằng cách thêm cần tây vào món salad hoặc sử dụng trong chế biến món ăn.

6. Súp rau bina

Rau bina rất giàu serotonin, chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác tốt cho não và ổn định tâm trạng. Cố gắng ăn một bát súp rau bina bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình sắp phát điên. Nó sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và giảm bớt cơn tức giận.

7. Trà hoa cúc

Nhấm nháp trà hoa cúc sẽ giúp hệ thần kinh thư giãn và bình tĩnh hơn. Nó chứa chất chống oxy hóa và flavonoid có tác dụng làm dịu cơ thể. Uống trà hoa cúc ba lần một ngày sẽ giúp bạn kiểm soát cơn giận.

Uống trà hoa cúc ba lần một ngày sẽ giúp bạn kiểm soát cơn giận - (Ảnh: Internet).

8. Cà phê

Đối với một số người, cà phê là một chất tăng cường tâm trạng hiệu quả và có tác dụng giúp kiểm soát cơn tức giận.

Ngoài các loại thực phẩm nói trên, bạn hãy chú ý đến một số điều sau đây trong chế độ ăn uống để kiểm soát cơn tức giận hiệu quả hơn.

- Ăn nhiều thực phẩm tạo dopamine, chẳng hạn như cá, thịt gia cầm, trứng và rau xanh.

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu magiê như hạnh nhân, rau bina, hạt bí ngô và hạt hướng dương để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Hạn chế đường bổ sung và cố gắng ăn nhiều trái cây và ít đồ ngọt.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng vitamin D, bổ sung các thực phẩm như cá béo, lòng đỏ trứng, gan và tiếp xúc ánh sáng mặt trời.

- Tăng lượng axit béo omega-3 có trong cá, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó.

- Bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng bằng cách ăn nhiều loại trái cây và rau quả.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-giup-kiem-soat-con-tuc-gian-hoac-giai-toa-tam-trang-buon-chan-31397/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY