Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa và các bệnh mãn tính hiệu quả ở độ tuổi 40

Độ tuổi 40 là thời điểm bắt đầu xuất hiện các bệnh mãn tính, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Thực hiện chế độ ăn uống với những thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa.

Dưới đây là những thực phẩm tốt nhất dành cho độ tuổi 40 mà bạn nên có trong chế độ ăn của mình.

1. Thực phẩm lên menxml:namespace prefix="o" />

Tuổi 40 là thời điểm các vấn đề tiêu hóa bắt đầu xuất hiện, đặc biệt nếu chế độ ăn uống lâu nay của bạn bao gồm nhiều thực phẩm chế biến.

Thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn có lợi như dưa cải bắp, kim chi, dưa chua hoặc sữa chua giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột.

2. Thực phẩm chứa phytoestrogen tự nhiên

Khi đến tuổi 40, buồng trứng bắt đầu suy thoái, mức hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm xuống. Đây là thời kỳ xuất hiện hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ với rất nhiều các vấn đề sức khỏe khác nhau.

Các chuyên gia gợi ý nên ăn nhiều thực phẩm chứa phytoestrogen tự nhiên (estrogen thực vật) như đậu nành và các loại rau họ cải. Chúng giúp giữ cho mức hormone estrogen cân bằng khi bạn già đi.

3. Trái cây và rau có màu sắc đậm và tươi sáng

Ở tuổi 40, bạn cần chất chống oxy hóa để ngăn ngừa lão hóa và thúc đẩy độ đàn hồi của da. Một cách dễ dàng để bổ sung chất chống oxy hóa là ăn nhiều loại trái cây và rau có nhiều màu sắc.

Trái cây hoặc rau có màu sắc càng sặc sỡ thì càng có nhiều chất chống oxy hóa – (Ảnh: Eatthis).

Trái cây hoặc rau có màu sắc càng sặc sỡ thì càng có nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy, bạn hãy nghĩ đến quả việt quất, dâu tây, cam, củ dền, cà rốt, ớt và nhiều loại khác nữa.

4. Thực phẩm tốt cho tim mạch

Bước vào độ tuổi 40, nhiều người bắt đầu thấy nguy cơ mắc bệnh tim tăng theo cấp số nhân. Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn phải ăn các loại thực phẩm có khả năng thúc đẩy hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

Tỏi, hành, nghệ, dầu ô liu, dầu hạt lanh và rau lá xanh là một số những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe tim mạch.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Việc kiểm soát cân nặng sẽ trở nên khó khăn hơn ở độ tuổi 40. Khi bạn già đi, sự trao đổi chất của cơ thể chậm lại, việc kiểm soát khẩu phần và tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trở nên vô cùng quan trọng trong việc duy trì vóc dáng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế như lúa mì nguyên hạt, gạo lứt và yến mạch để giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy no khi ăn ít hơn, điều này sẽ ngăn ngừa tình trạng thừa cân không mong muốn.

6. Bổ sung axit béo Omega-3

Ở độ tuổi 40, cơ thể chúng ta bắt đầu bị viêm nhiều hơn từ cấp độ tế bào đến các khớp. Hãy đảm bảo cung cấp đủ lượng omega-3 cần thiết để kiểm soát tình trạng viêm và giữ cho cơ thể hoạt động ở mức cao nhất.

Những thực phẩm giàu omega-3 bao gồm các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá trích, đậu nành, hạt chia, hàu.

7. Atiso

Atiso có tác dụng thanh lọc và bảo vệ gan. Chúng cũng có tác dụng lợi tiểu nhẹ đối với thận, giúp loại bỏ độc tố sau khi gan phá vỡ chúng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng atisô thực sự có thể tái tạo các mô gan và chúng cũng giàu chất xơ, luôn tốt cho quá trình tiêu hóa.

8. Rong biển và hạt hướng dương

Cả rong biển và hạt hướng dương đều có các chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng tuyến giáp, đặc biệt với phụ nữ trong độ tuổi 40. Rong biển giàu i-ốt, rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp.

Rong biển giàu i-ốt, rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp – (Ảnh: Eatthis).

Trong khi đó, hạt hướng dương rất giàu vitamin E, folate, selen và magiê rất tốt đối với sức khỏe tim mạch, sức khỏe tâm thần và tuyến giáp.

9. Dừa

Dừa là một loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể ở độ tuổi 40. Nó rất giàu chất xơ, giúp chống lại nấm Candida Albicans, virus và vi khuẩn. Bên cạnh đó, các axit béo trong dừa có tác dụng tăng cường chức năng não”.

Với việc bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn sẽ giúp cho tuổi 40 của mình có được sức khỏe dẻo dai, đẩy lùi bệnh tật.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-giup-ngan-ngua-lao-hoa-va-cac-benh-man-tinh-hieu-qua-o-do-tuoi-40-31196/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY