Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm hữu cơ sốt rần rần khiến nhà nào cũng muốn mua mà không biết rằng chúng cũng có nhiều nhược điểm

Không phải tất cả thực phẩm được dán nhãn 'hữu cơ' đều được coi là lành mạnh nếu vẫn có những thành phần không có lợi cho sức khỏe.

Sự phổ biến ngày càng tăng của thực phẩm hữu cơ dẫn đến việc nhiều người chọn thay đổi sang các sản phẩm hữu cơ và thịt cho gia đình của họ, nhằm cố gắng có một cuộc sống khỏe mạnh và năng động hơn. Các yếu tố như sức khỏe cá nhân và mối quan tâm về môi trường là những lý do chính cho sự thay đổi này.

Thực phẩm hữu cơ không chỉ không có các chất phụ gia thực vật nhân tạo mà còn được nuôi trồng một cách lành mạnh. Ngoài ra, mọi người nghĩ rằng thực phẩm hữu cơ có thành phần dinh dưỡng vượt trội so với thực phẩm không hữu cơ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về thực phẩm hữu cơ và không hữu cơ xem loại nào là tốt hơn.

Thực phẩm hữu cơ là gì? xml:namespace prefix="o" />

Thực phẩm hữu cơ liên quan đến nông sản và các yếu tố được trồng mà không sử dụng phân bón nhân tạo, thuốc trừ sâu, sản phẩm biến đổi gen, bùn cống rãnh hoặc bức xạ.

Thực phẩm hữu cơ chứa chất chống oxy hóa cao hơn, đặc biệt là polyphenol trong cây trồng hữu cơ - (Ảnh: Boldsky).

Trong trường hợp động vật và gia súc sản xuất thịt, trứng hoặc sữa, thuật ngữ 'hữu cơ' dùng để chỉ những động vật và gia súc không được sử dụng kháng sinh hoặc kích thích tố tăng trưởng.

Ưu điểm của thực phẩm hữu cơ

Theo một nghiên cứu, thực phẩm hữu cơ chứa chất chống oxy hóa cao hơn, đặc biệt là polyphenol trong cây trồng hữu cơ. Nó cũng có hàm lượng axit béo omega-3 cao trong sữa hữu cơ và cải thiện mức độ axit béo trong thịt hữu cơ. Chúng có hàm lượng kim loại độc hại như cadmium và các hóa chất độc hại khác như dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn.

Việc tiêu thụ chúng có thể làm giảm khả năng tiếp xúc với vi khuẩn kháng thuốc đã trở nên miễn dịch với thuốc kháng sinh. Các phương pháp canh tác hữu cơ có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng đất và nước cũng như thúc đẩy hành vi chăn nuôi tự nhiên.

Nhược điểm của thực phẩm hữu cơ

Không phải tất cả thực phẩm được dán nhãn 'hữu cơ' đều được coi là lành mạnh. Chẳng hạn, nếu bánh quy được làm từ bột mì được sản xuất hữu cơ, cùng với một lượng lớn đường trồng hữu cơ, chúng vẫn không tốt cho sức khỏe do hàm lượng đường, calo và chất béo cao.

Do các tiêu chuẩn canh tác nghiêm ngặt, lao động và sản xuất tốn nhiều thời gian, quy trình sau thu hoạch và phí bảo quản khiến thực phẩm hữu cơ có thể đắt hơn thực phẩm không hữu cơ.

Thực phẩm hữu cơ không làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như béo phì và tiểu đường vì chỉ có một chút thay đổi về chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbohydrate và chất xơ. Do đó, tiêu thụ nhiều thực phẩm hữu cơ cũng có thể dẫn đến tăng cân, giống như tiêu thụ nhiều thực phẩm không hữu cơ.

Thực phẩm không hữu cơ là gì?

Thực phẩm không hữu cơ đề cập đến các sản phẩm thực phẩm như trái cây, rau và thịt được trồng bằng chất tổng hợp như thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng và phân bón hóa học.

Ngoài ra, nó bao gồm các sản phẩm thịt được biến đổi ở cấp độ di truyền hoặc phân tử bởi các nhà sản xuất. Thực phẩm không hữu cơ được trồng thông qua canh tác phi hữu cơ, trong đó người sản xuất thậm chí có thể lai tạo giữa các loại cây trồng để tạo ra trái cây và rau quả có chất lượng cao.

Tuy nhiên, họ được phép làm việc đó ở mức độ có thể chấp nhận được theo quy định của chính phủ.

Thực phẩm không hữu cơ được trồng thông qua canh tác phi hữu cơ trong đó người sản xuất thậm chí có thể lai tạo giữa các loại cây trồng để tạo ra trái cây và rau quả có chất lượng cao. - (Ảnh: Boldsky).

Ưu điểm của thực phẩm không hữu cơ

Việc sử dụng vật liệu tổng hợp để trồng thực phẩm không hữu cơ giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn có hại. Nhiều nghiên cứu kết luận rằng thành phần dinh dưỡng của thực phẩm không hữu cơ gần giống như thành phần dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ. Hàm lượng thuốc trừ sâu trong nhiều loại trái cây và rau quả được trồng theo phương pháp phi hữu cơ rất hạn chế và không đe dọa đến sức khỏe con người.

Lượng thuốc trừ sâu có trong thực phẩm không hữu cơ cũng không ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng của thực phẩm. Các sản phẩm không hữu cơ có chất lượng cao, thời gian sử dụng lâu dài và giá cả phù hợp.

Nhược điểm của thực phẩm không hữu cơ

Việc tiêu thụ thực phẩm không hữu cơ trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nội tiết và nhiễm độc thần kinh. Sử dụng thuốc trừ sâu trong thời gian dài có thể làm tăng số lượng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Thuốc trừ sâu trong thực phẩm không hữu cơ cũng làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như bệnh bạch cầu, tuyến tiền liệt, phổi, vú và da. Ngoài ra, canh tác vô cơ cũng sẽ làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường do dư lượng thuốc trừ sâu.

Thực phẩm hữu cơ có tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm không hữu cơ không?

Các nhà nghiên cứu vẫn đang xem xét liệu thực phẩm hữu cơ tốt hơn thực phẩm không hữu cơ hay không. Điều này là do cả hai đều có một số ưu và nhược điểm nhất định.

Tuy nhiên, thực phẩm hữu cơ thường được coi trọng hơn vì nó được trồng tự nhiên và sẽ luôn tốt cho sức khỏe con người khi được tiêu thụ với lượng vừa đủ. Không chỉ vậy, quá trình canh tác thực phẩm hữu cơ cũng sẽ không làm hại đến môi trường sống.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-huu-co-sot-ran-ran-khien-nha-nao-cung-muon-mua-ma-khong-biet-rang-chung-cung-co-nhieu-nhuoc-diem-30697/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY