Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm nên bổ sung sau nhậu nhẹt

Sau mỗi cuộc vui nhậu nhẹt, bạn thường cảm thấy khó chịu, nôn náo, trướng bụng, háo nước, hãy bổ sung những thực phẩm sau để giảm bớt tình trạng này.

Rượu là thứ đồ uống không thể thiếu trong ngày Tết đoàn viên, gặp gỡ người thân, bạn bè sau khoảng thời gian xa cách.

Thế nhưng, uống quá chén lại dễ say làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Những lúc như vậy, bạn nên ăn những thực phẩm dưới đây để hạn chế tác dụng của rượu đến cơ thể đồng thời đánh bay những sinh vật có hại trong dạ dày.

Sữa chua

xml:namespace prefix="o" />

Sữa chua có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thu rượu. Ngoài ra sữa chua vốn là thức uống giàu canxi còn đặc biệt hiệu quả trong việc giảm bớt khó chịu gây ra bởi rượu.

Trà xanh

Nếu bạn cần tăng năng lượng cho một ngày mới sau một đêm nhậu nhẹt, hãy nhâm nhi một tách trà xanh.

Trà xanh rất giàu chất chống ôxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra do uống nhiều rượu, bia, ăn thực phẩm như xúc xích, thịt xông khói, đồ ăn nhanh...

Ngoài ra còn có một số nghiên cứu cho thấy trà xanh giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn, đặc biệt là sau khi ăn đồ ngọt và uống nhiều rượu.

Nước

Sau khi uống nhiều rượu bia, bạn cần bổ sung nước cho cơ thể ngay sau đó và trong suốt cả ngày hôm sau. Giữ đủ lượng nước trong cơ thể là yếu tố then chốt giúp cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo, đặc biệt là sau một đêm nhậu nhẹt nhiều bia rượu. Nước sẽ giúp đào thải độc tố, hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi và ợ nóng.

Chuối

Sau khi uống rượu, nếu cảm thấy có cảm giác hồi hộp, đau tức ngực thì bạn hãy ngay lập tức ăn 1-3 trái chuối. Vì chuối có thể làm tăng lượng đường đồng thời giảm tỷ lệ cồn trong máu. Mặt khác, nó cũng có thể loại bỏ các cơn đánh trống ngực, đau thắt ngực, và các triệu chứng khác.

Trái cây nhiều nước

Hãy ăn dưa đỏ, bưởi, cam, đào và quả mâm xôi… sau khi uống rượu bia. Các loại trái cây này sẽ giúp bạn làm ẩm và phục hồi đường ruột, làm dịu dạ dày. Các loại vitamin và khoáng chất trong trái cây có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mệt mỏi và giúp cơ thể tràn đầy sinh lực! Chúng cũng chứa nhiều chất xơ hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa.

Trứng và rau

Trứng giàu protein có chứa các a-xít amin cysteine giúp phá vỡ các độc tố từ rượu (acetaldehyde), loại bỏ nó thông qua nước tiểu, trong khi rau giàu chất xơ như rau bina và cà chua giúp giảm trướng bụng và tiêu hóa dễ dàng.

Tránh xa pho mát và thịt xông khói - những loại thức ăn nhiều chất béo sẽ làm chậm sự di chuyển của thức ăn vào ruột non, có thể dẫn đến đầy hơi, ợ nóng, đau bụng.

Cháo bột yến mạch

Nếu bạn đang cảm thấy buồn nôn sau khi uống rượu bia, bột yến mạch với vài lát quả lê sẽ là một sự lựa chọn thông minh hơn trứng hoặc sữa chua. Chúng cũng chứa hàm lượng chất xơ lành mạnh mà không gây ra trướng bụng, đầy hơi.

Một số mẹo sau để tránh bị say khi sử dụng rượu bia

Trước khi uống bia rượu nên ăn 1 chút thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ: vì khi ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ thì chúng sẽ bám lại vào thành ruột giống như một chiếc áo chống thấm, khi bạn uống rượu bia nhiều sẽ giúp làm giảm thời gian ngấm bia rượu vào cơ thể sẽ lâu hơn.

Không nên uống bia rượu khi đói: Khi đói cơ thể ta đang bị thiếu dinh dưỡng và rất háo nước. Chính vì vậy nếu uống rượu bia vào thời gian này thì sẽ giúp rượu có khả năng ngấm vào cơ thể một cách nhanh hơn, làm bạn có thể say nhanh hơn bình thường.

Uống nhiều nước lọc: Khi bị say rượu cơ thể chúng ta rất háo nước. Chính vì vậy nước lọc (nước lạnh càng tốt) là giải pháp tốt giúp bạn pha loãng rượu trong cơ thể, làm giảm nồng độ cồn trong người, giúp bạn tỉnh táo hơn. Nhưng tránh uống các loại nước có gas vì khi đó nó sẽ thải ra lượng khí cacbon dioxide trong dạ dày, giúp cho rượu đẩy nhanh tốc độ hấp thụ vào người.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-nen-bo-sung-sau-nhau-nhet-26816/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY