Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm phổ biến làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và 6 dấu hiệu KHÔNG BAO GIỜ được bỏ qua

Một nghiên cứu đã cảnh báo về loại thực phẩm phổ biến làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Epidemiological Reviews cho thấy, nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới thậm chí tăng gấp đôi với những người dùng nhiều sữa hoặc chế phẩm từ sữa.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Trong những nghiên cứu này, những người đàn ông có lượng sữa tiêu thụ cao nhất có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp đôi và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt di căn hoặc tử vong tăng gấp 4 lần so với những người sử dụng thấp nhất”.

Nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới thậm chí tăng gấp đôi với những người dùng nhiều sữa hoặc chế phẩm từ sữa.

Măc dù hiện vẫn chưa biết hợp chất nào trong các sản phẩm sữa chịu trách nhiệm cho nguy cơ này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây điều tra các chất dinh dưỡng kỹ lưỡng hơn cho thấy rằng canxi và có lẽ phốt pho có trong sữa có thể đóng những vai trò quan trọng.

Trước đây người ta cho rằng hàm lượng chất béo trong sữa là yếu tố gây nguy cơ. Vào năm 2019, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu của 47 nghiên cứu xem xét chế độ ăn uống của hơn một triệu nam giới.

Họ cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm sữa - chẳng hạn như sữa, pho mát, bơ và sữa chua - có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn từ 7 đến 76%.

Các chuyên gia cho rằng sữa làm tăng mức độ của một loại hormone tăng trưởng quan trọng và tăng mức độ canxi, cả hai đều có liên quan đến khối u tuyến tiền liệt.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: “Nghiên cứu chưa chứng minh được sữa hoặc canxi có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hay không. Có một số nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ gia tăng ở những người ăn nhiều sữa. Nhưng không có đủ bằng chứng xác đáng cho điều này”.

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, có kích thước bằng quả óc chó, nằm xung quanh niệu đạo giữa dương vật và bàng quang. Các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

- Đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm

- Nhu cầu đi vệ sinh một cách vội vã

- Khó khăn khi bắt đầu đi tiểu

- Dòng chảy nước tiểu yếu

- Căng thẳng và mất nhiều thời gian khi đi tiểu

- Cảm thấy bàng quang chưa được làm trống hoàn toàn

Trong hầu hết các trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi khối u phát triển đủ lớn để gây áp lực lên niệu đạo.

Trong hầu hết các trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi khối u phát triển đủ lớn để gây áp lực lên niệu đạo. Các dấu hiệu cho thấy ung thư đã di căn bao gồm đau xương, lưng hoặc tinh hoàn, chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện ở giai đoạn đầu, thì việc điều trị thường không cần thiết ngay lập tức. Trong những trường hợp này, bác sĩ thường có chính sách cảnh giác và chờ đợi.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt, xạ trị và liệu pháp hormone. Nhiều bệnh nhân sẽ sống lâu và không gặp phải quá nhiều triệu chứng khó chịu. Nhưng ở những người khác, bệnh ung thư sẽ lan rộng, đó là lúc bệnh có thể gây tử vong.

Xem thêm:

Mỹ báo cáo hơn 1 triệu trường hợp COVID mới hàng ngày khi số ca lây nhiễm Omicron tăng vọt

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-pho-bien-lam-tang-gap-doi-nguy-co-ung-thu-tuyen-tien-liet-va-6-dau-hieu-khong-bao-gio-duoc-bo-qua-33330/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY