Dinh dưỡng hôm nay

Thực phẩm vàng vừa bảo vệ tử cung vừa chống lão hóa hiệu quả cho phụ nữ trung niên

Dinh dưỡng là yếu tố không thể thiếu để nuôi dưỡng sức khỏe tử cung phụ nữ. Trong đó, bạn sẽ nhận được lợi ích to lớn từ những thực phẩm “vàng” dưới đây.

Chanh tươi

Để chống lão hóa, giữ cho làn da không bị nhăn nheo, xuất hiện các vết thâm nám,có rất nhiều phụ nữ thường sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần vitamin C. Đặc biệtvitamin C cũng giúp ích không ít cho việc làm trắng da. Nó được xem như là chất có tính kiềm, vitamin C có rất nhiều trong quả chanh. Do vậy, phụ nữ trung niên có thể kiên trì mỗi tuần ăn một quả chanh, rất có lợi đối với sức khỏe.

Có thể thái chanh thành các lát mỏng, ngâm với nước ấm để uống, trước tiên giúp làm trắng da, thông qua sự trợ giúp của vitamin C, làm nhạt các yếu tố ẩn sâu trong da, tăng cường hoạt động của da, từ đó giúp phụ nữ ngày càng trẻ hơn. Chỉ cần không ăn chanh trong thời ký sinh lý, chanh cũng có thể thúc đẩy tử cung bài tiết chất bẩn ra ngoài, có thể bảo vệ tử cung luôn ở trạng thái trẻ trung, hơn nữa còn giúp cơ thể giảm béo.

Các loại trái cây có múi như chanh có hàm lượng vitamin C cao, chất chống oxy hoá mà các nhà nghiên cứu gợi ý có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và giảm viêm. Như vậy uống nước chanh còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Cà rốt

Cà rốt giàu beta-carotene, một dưỡng chất khi được tiêu hóa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vitamin cần thiết cho các mô trong cơ thể, đặc biệt là giúp hồi phục các mô bị tổn thương. Vitamin A cũng là dưỡng chất không thể thiếu cho một tử cung khỏe mạnh, nhất là đối với những phụ nữ đang gặp vấn đề như u xơ tử cung. Theo các chuyên gia, ăn cà rốt thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ ung thử cổ tử cung.

Ngoài cà rốt, các loại củ quả có màu vàng, đỏ cũng rất giàu beta-carotene. Bạn có thể luân phiên các món cà chua, cà rốt, đu đủ, xoài… để làm phong phú chế độ ăn của mình.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm như phô mai, yogurt chứa một dưỡng chất cần thiết cho tử cung phụ nữ, đó là vitamin D. Theo một số nghiên cứu khoa học gần đây, sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể có liên quan đến tình trạng u xơ tử cung. Ngoài ra, vitamin D cũng ngăn ngừa hiện tượng hấp thụ lại các estrogen đã bài tiết.

Tình trạng dư thừa estrogen trong cơ thể có thể gây ra những rối loạn kinh nghiệt và u xơ tử cung. Do đó, khi muốn nuôi dưỡng tử cung khỏe mạnh, bạn đừng quên bổ sung 2 ly sữa mỗi ngày hoặc kết hợp uống sữa và các món ăn từ phô mai, yogurt.

Không chỉ tốt cho tử cung, những món ăn, thức uống này còn giúp bạn có được hàm răng trắng khỏe, khung xương cứng cáp và tăng sức đề kháng đấy.

Canh nhựa đào

Đào là một loại trái cây được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng trong quá trình sinh trưởng, đào thường bị chảy nhựa trên thân cây. Nhựa đào là một loại thực phẩm có tính kiềm rất tốt cho phụ nữ, là một loại thực phẩm chống lão hóa tự nhiên trong thực vật, nó được gọi là “cao su đào”. Loại thực phẩm này liên quan đến đại đa số các sản phẩm chăm sóc da và cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt nhựa đào rất rẻ. Đối với phụ nữ trung niên có thể sử dụng nhựa đào bằng cách nấu canh.

Cách chế biến đơn giản nhất là cho "cao su đào" vào nồi, thêm đường phèn và một số thảo quả khác để nấu thành canh, ăn vào mỗi buổi sáng, các thành phần protein trong nhựa đào có thể làm ấm cơ thể, nuôi dưỡng tử cung và thúc đẩy sự cân bằng estrogen trong cơ thể. Nhựa đào có chứa thành phần hoạt tính, có thể giúp làn da mịn màng hơn, không có nếp nhăn và hạn chế xuất hiện các vết nám, tàn nhang. Ngoài ra, nhựa đào còn giúp giảm cân, giảm mỡ máu và giải tỏa stress.

Thành phần chủ yếu của nhựa đào là Galactose, đường deoxy, α-Glucuronide (một trong những chất quan trọng giúp thải độc cơ thể), nhựa đào là chất keo thực vật dễ dàng được tiêu hóa sau khi ăn nên không lo bị khó tiêu.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ không chỉ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho tử cung phụ nữ. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp hạn chế tình trạng dư thừa estrogen, từ đó làm giảm thiểu nguy cơ ung thư vú và các bệnh tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung. Các thực phẩm giàu chất xơ như: chuối, yến mạch, rau cải, súp lơ… không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Bí quyết để tăng cao hiệu quả của chất xơ đối với sức khỏe toàn cơ thể nói chung và đối với sức khỏe của tử cung nói riêng, đó là bạn nên uống thật nhiều nước.

Trà xanh

Trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Các chuyên gia về thảo mộc bật mí rằng, việc uống trà xanh đều đặn trong 8 tuần sẽ giúp giảm u xơ tử cung. Các chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây thoái hóa và gây bệnh. Do đó, bạn có thể thoải mái nhâm nhi trà xanh mỗi ngày để đạt được mục tiêu khỏe – đẹp của mình.

Các loài cá nước lạnh

Những loại cá như cá thu, cá hồi chứa rất nhiều axít béo omega-3. Loại axít béo này có vai trò giảm sản xuất các prostaglandin, chất hoạt động như hormone gây co thắt tử cung. Omega-3 và những người “anh em” như omega-6, omega-9 cũng tăng sức khỏe của tử cung bằng cách thúc đẩy sự gia tăng lưu lượng máu đến cơ quan này.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuc-pham-vang-vua-bao-ve-tu-cung-vua-chong-lao-hoa-hieu-qua-cho-phu-nu-trung-nien-27864/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY