Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thức uống đẩy lùi chứng viêm, giảm đau nhanh do viêm khớp gây ra

Mới đây, Bộ Y tế và Khoa học Con người, Mỹ, công nhận Bromelain - một nhóm enzym được tìm thấy trong quả và thân của loại quả dứa có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm các triệu chứng của viêm khớp.

Theo ước tính của ngành y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc các bệnh xương khớp cao nhất thế giới. Trong những năm gần đây, tỷ lệ này đã tăng khoảng 20%, trong đó nổi bật bệnh viêm khớp.

Viêm khớp là bệnh phổ biến ở Việt Nam.

Bệnh viêm khớp là tình trạng tổn thương, nhiễm trùng, bào mòn ở lớp đệm của sụn khớp khiến cho khớp bị sưng đau, khó cử động.

Viêm khớp chủ yếu thuộc các loại sau:

- Viêm xương khớp: thường liên quan đến lão hóa hoặc chấn thương.

- Viêm khớp dạng thấp: là dạng viêm khớp phổ biến nhất.

- Viêm khớp dạng thấp vị thành niên: là một dạng bệnh xảy ra ở trẻ em.

- Viêm khớp truyền nhiễm: là tình trạng nhiễm trùng lây lan từ các bộ phận khác của cơ thể đến khớp.

- Bệnh gút: là một dạng viêm khớp.

Viêm khớp được đặc trưng bởi cơn đau ở các khớp cục bộ và thường nhất quán. Tình trạng đau và sưng khớp này có thể đe dọa khả năng vận động theo thời gian.

Người bị bệnh viêm khớp thường được sử dụng thuốc kê đơn để giảm các triệu chứng, tuy nhiên các loại thuốc này có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn như loãng xương, tăng cân và tiểu đường

Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã đưa ra một phương pháp điều trị tại nhà với ít tác dụng phụ nhất. Một thức uống, rất dễ làm tại nhà, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến cả hai loại viêm khớp là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Đó chính là nước ép dứa, loại nước ép được ca ngợi như một loại thuốc giải độc cho bệnh viêm khớp, và một số nghiên cứu cho thấy nó có thể đảo ngược tình trạng viêm. Một bài đánh giá năm 2006 trên tạp chí Aretes Research in Therapy đã phân tích các nghiên cứu về các biện pháp điều trị thay thế cho bệnh viêm khớp, cho thấy bromelain trong dứa hiệu quả hơn thuốc giảm đau không kê đơn.

Dứa - loại trái cây có vị thơm là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và enzyme bromelain - đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau và sưng tấy ở bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong lịch sử, chúng ta đã sử dụng dứa để chữa nhiều loại bệnh, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa. Trong y học hiện đại, Bromelain trong dứa không chỉ tốt để giảm đau và giảm viêm, nó còn hữu ích trong các bệnh về mũi và xoang, nướu răng và các bộ phận cơ thể khác sau khi phẫu thuật hoặc chấn thương. Nó cũng được khuyến khích cho các bệnh về xương khớp, ung thư, các vấn đề về tiêu hóa và đau cơ.

Nước ép dứa có nhiều tác dụng, đặc biệt là giảm đau và viêm do bệnh viêm khớp gây ra.

Các chuyên gia cho biết ăn dứa tươi hoặc uống nước ép dứa đã được chứng minh là có lợi hơn so với tiêu thụ trong thực phẩm chức năng. Các hợp chất hữu cơ được gọi là polyphenol được tìm thấy trong dứa cũng có thể giúp giảm đau do viêm xương khớp, giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp và khả năng vận động tổng thể. Ngoài ra, dứa có hàm lượng chất xơ cao và nó có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh viêm khớp

Ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì cân nặng hợp lý. Nên nhớ, hãy ăn một đĩa rau và trái cây nhiều màu sắc mỗi ngày. Hãy sử dụng điều độ các loại trái cây và rau quả, thực phẩm giàu tinh bột, thịt cá, trứng và đậu, sữa và thực phẩm từ sữa.

Thừa cân gây áp lực dư thừa lên các khớp ở hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân, dẫn đến tăng đau và các vấn đề về khả năng vận động. Vì vậy, hãy nhớ luôn vận động và nghỉ ngơi đầy đủ. Quan trọng nhất, không được đẩy cơ thể của bạn. Đừng cố gắng quá sức một cách phi lý trí. Lắng nghe cơ thể của bạn. Làm điều đó một cách chậm rãi nhưng nhất quán.

Đôi khi, bệnh tật sẽ không trở thành ác mộng nếu chúng ta biết cách chung sống với nó. Hãy biến viêm khớp trở nên nhẹ nhàng bằng cách sử dụng nước ép dứa bạn nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuc-uong-day-lui-chung-viem-giam-dau-nhanh-do-viem-khop-gay-ra-32219/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY