Cây thuốc quanh ta hôm nay

Thuốc từ củ hành tây

Hành tây được nhiều nước trên thế giới sử dụng làm rau gia vị cho nhiều món ăn: hành tây xào thịt, làm gỏi...

Nó cũng là vị Thuốc quý phòng chữa một số chứng bệnh rất hiệu quả.

Trong 100g hành tây có 88g nước, 1,8g protid, 8,3g glucid, 0,1g chất xơ, 0,8g chất tro và 38mg calci, 58mg phosphor, 0,8mg sắt, 0,03mg caroten, 0,03mg b1, 0,04mg b2, 0,02mg pp và 10mg c... đều là dưỡng chất rất cần thiết với sức khỏe. nhiều thử nhiệm lâm sàng  cho thấy, hành tây tác dụng giảm cholesterol trong máu, giảm kết vón tiểu cầu và hình thành cục máu đông - nguyên nhân của nhồi máu cơ tim đột quỵ. các nhà khoa học phát hiện ra trong hành tây có phytoncid - một chất diệt khuẩn dễ bị bay hơi, diệt được nấm và các vi trùng khác.

Hành tây xào thịt ba chỉ, ớt chuông rất tốt cho người bị phong thấp, nhức mỏi.

Theo đông y, hành tây có vị cay, tính ấm. tác dụng giải biểu, kiện tỳ, hòa trung, tiêu thực sát trùng, lợi tiểu tiện. chữa các chứng cảm cúm, sổ mũi, nhức đầu, bụng đầy chậm tiêu, nhiễm khuẩn đường ruột, tiểu tiện bất lợi, phong thấp nhức mỏi. sau đây là một số món ăn bài Thuốc có dùng hành tây:

Chữa bệnh gút: hành tây 100g thái nhỏ trộn 1 quả trứng gà, thêm gia vị chiên ăn tuần vài lần.

Chữa phong thấp nhức mỏi: hành tây 100g, ớt cà 50g, cà rốt 50g thịt ba chỉ 50g xào ăn.

Chữa gan nhiễm mỡ, mập phì: hành tây 100g, ớt chuông 20g, thịt hến 50g, rau răm, tỏi, gia vị vừa đủ xào ăn.

Chữa suy nhược thiếu máu chóng mặt: hành tây 100g, ớt ngọt 40g, hành hoa 10g, gan heo 50g xào ăn.

Chữa cảm lạnh đau đầu nghẹt mũi: hành tây 1 củ to xắt nhỏ luộc qua ép lấy nước uống.

Lưu ý: Phụ nữ cho con bú không nên dùng hành nhiều khiến con dễ bị sôi bụng, người âm hư hoả vượng, dễ ra mồ hôi không nên dùng nhiều.

Lương y Minh Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-tu-cu-hanh-tay-n128681.html)
Từ khóa: củ hành

Chủ đề liên quan:

củ hành củ hành tây hành tây

Tin cùng nội dung

  • Một số mẹo nhỏ tự làm tại nhà, từ những nguyên liệu đơn giản, sẵn có trong bếp sau, sẽ giúp bạn trị khò khè cho bé yêu. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng, hãy cho bé đi gặp bác sĩ.
  • Những thực phẩm sau giúp quý ông bổ thận tráng dương, mạnh xương khớp và cải thiện chuyện yêu.
  • Cuộc sống hiện tại khiến con người phải tiếp xúc với nhiều loại độc tố hơn. Trong khi đó, có rất nhiều các loại thực phẩm trong tự nhiên có thể giúp bạn giải độc cơ thể.
  • Những thực phẩm từ thiên nhiên giúp giải độc gan cực tốt mà bạn không thể bỏ qua.
  • Không chỉ là nguyên liệu chế biến các món ăn ngon, hành tây còn có nhiều tác dụng chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe.
  • Rutin - chất chiết xuất từ hành tây - có tác dụng đốt cháy chất béo, giảm huyết áp, cân bằng hàm lượng đường trong máu, cải thiện tổn hại ở gan.
  • Ăn quá nhiều hành sẽ gây phản tác dụng như làm mắt mờ, tóc chóng bạc, thậm chí cản trở ra mồ hôi. Chú ý không được hành cùng mật ong...
  • Ngày lạnh, nhớ hành tây. Bởi vì, hành tây có tác dụng trị bệnh cực tốt trên nhóm bệnh do lạnh, sổ mũi, nghẹt mũi hay các chứng sốt siêu vi.
  • Củ hành là một vị Thuốc độc đáo trong Đông y. Hành vị cay, tính ôn, không độc, vào 2 kinh phế và vị. Xin giới thiệu một số bài Thuốc từ hành.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY