Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc viên cà chua – hy vọng mới cho người bệnh tim

(SKGĐ) Uống một viên thuốc cà chua mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ và đau tim, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh mới đây cho hay.

Thử nghiệm với viên thuốc cà chua dùng hàng ngày với 72 người lớn cho hay, thuốc có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện các chức năng của mạch máu.

Một viên thuốc cà chua tương đương 2,7kg cà chua chín. Nó có chứa lycopen- chất tạo nên màu đỏ của cà chua và được biết là phá vỡ sự lắng đọng mỡ trong động mạch.

Các chuyên gia tin rằng, thuốc có lợi để tránh bệnh tật, trong đó có một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải, trong đó có nhiều trong cà chua (cũng như trái cây và rau quả và dầu ô liu khác) có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu để thay thế chế độ ăn đó bằng một công cụ tốt hơn– thuốc viên cà chua.

Nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) đã đưa ra viên thuốc cà chua của riêng mình. Họ cho biết viên nang này thúc đẩy lưu lượng máu và cải thiện nội mạc mạch ở những bệnh nhân mắc bệnh tim từ trước. Nó cũng làm tăng 50% độ mềm dẻo của động mạch. Họ tin rằng thuốc có thể hạn chế tổn thương do bệnh tim – căn bệnh gây ra 180.000 ca tử vong mỗi năm – và giúp giảm 49.000 ca tử vong do đột quỵ mỗi năm.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

Họ tuyển 36 tình nguyện viên được biết là có bệnh tim và 36 tình nguyện viên khỏe mạnh, họ đều đã uống một viên thuốc hàng ngày để thực hiện.

Kết quả sơ bộ sau 2 tháng, những bệnh nhân bệnh tim, thuốc đã cải thiện chức năng nội mạc mạch. Thuốc cũng làm tăng độ nhạy với ôxít nitơ – loại khí gây giãn mạch khi tập luyện.

Trưởng nhóm nghiên cứu TS. Joseph Cheriyan cho biết, những phát hiện được công bố trên tạp chí PLoS One và nói thêm: "Thuốc viên cà chua không phải là một thay thế cho phương pháp điều trị khác, nhưng có thể cung cấp lợi ích gia tăng khi dùng cùng với các loại thuốc khác”.

Theo Ian Wilkinson, thuộc đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Đại học Cambridge, thì những kết quả này là rất quan trọng, nhưng cần nghiên cứu thêm để xem liệu chúng có giải thích cho việc giảm cơn đau tim và đột quỵ hay không.

Bích Ngọc

Theo BBC

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-vien-ca-chua-hy-vong-moi-cho-nguoi-benh-tim-8717/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY