Dinh dưỡng hôm nay

Thưởng thức Trà sen trên đất Bắc

Đang mùa sen, buổi sáng sớm, sau giấc nồng mà được thưởng thức chén Trà sen sẽ tự tay ướp bên giàn hoa trước sân nhà sẽ cảm thấy thật thư thái.

Hay nếu cần thư giãn, đàm đạo với người bạn hiền chỉ cần ngồi một nơi nào đó với ấm trà thơm, ngon đã đủ chất thi vị, đậm đà của tình người.

Người ta thường nói gặp trà ngon, như gặp bạn hiền. Người Việt có rất nhiều loại trà được tẩm ướp khác nhau. Nhưng điển hình hơn cả là Trà sen.

Để có được Trà sen ngon, người ta phải dùng trà mạn san tuyết Hà Giang ướp với sen Quảng Bá, Hồ Tây.

Để có được 1kg Trà sen, phải cần đến 1.000 bông sen, và phải được ướp trên hoa sen tươi.

Có lẽ đây là cách ướp trà độc đáo có một không hai trên thế giới. Khi hoàng hôn dải nắng vàng lên mặt hồ sen, người ta chèo thuyền ra chọn những bông sen đang còn hé nụ lén bỏ vào một dúm trà nhỏ.

Sớm hôm sau khi ánh bình chưa chạm tới chúng thì người ta lại chèo thuyền ra lấy lại những dúm trà đó. Trà rất thơm hương tự nhiên của đất trời trong suốt đêm dài. Cũng thế, nước pha trà được hứng từ những lá sen còn đọng sương sớm. Đây chính là thiên cổ đệ nhất trà.

Vẫn hương vị thơm ngan ngát đến khó tả nhưng trà ướp sen thơm đã là cả một sự kết tinh cái hồn và cốt cách của loài hoa đệ nhất quân tử này từ lâu rồi.

Trà sen có ở khắp nơi và mỗi nơi có một cách thưởng khác nhau nhưng không hiểu sao chỉ ở Hà Nội mới cảm thấy hương vị hòa quyện của hai sản vật đất trời này lại nguyên sơ một vẻ mộc mạc và tài hoa tinh tế đến thế.

Những bông sen ngát hương phải được cầu kỳ kén chọn từ lúc những mầm hoa mới trổ lên lấp ló sau xanh um ngút ngàn lá của giống sen trăm cánh Tây Hồ. Cách ướp trà với hương hoa sen đã là cả một nghệ thuật, còn cách thưởng trà cũng thật tinh tế.

Người xưa có câu: "Nhất thuỷ, nhì trà, tam pha, tứ ấm". Nước pha trà phải là loại nước suối đầu nguồn, giữa nguồn hay nước giếng, nước mùa mưa năm trước để lại...

Pha trà ở nước độ hai, khi nước chuyển sang độ ba thì phải đổ nước lạnh vào để phục hồi nguyên khí nước, dành cho tuần trà sau. Và khi pha trà thì ấm pha phải được tráng cả trong, ngoài bằng nước sôi, đặt ấm vào trong một chiếc bát rồi mới cho chè vào ấm và rót nước thật sôi vào.

Sau khi trà ngấm, rót trà ra một chén tống rồi mới chiết trà từ chén tống sang chén nhỏ xíu mà dân gian Việt Nam vẫn gọi là chén hạt mít.

Công đoạn để có một chén trà ngon ngồi thưởng thức cũng thật lắm công phu. Uống trà thì đắng nên thường dùng chung với đồ ngọt là mứt sen trần, loại mứt làm từ hạt sen.

D.N

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuong-thuc-tra-sen-tren-dat-bac-21864/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY