Dinh dưỡng hôm nay

Thường xuyên ăn HẠT ĐIỀU giúp giảm nguy cơ loãng xương, đau tim và viêm khớp

Thật may mắn là hạt điều được trồng rất nhiều ở Việt Nam và chúng ta có thể dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Với 8 công dụng cho sức khỏe, hạt điều xứng đáng là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe.

Hạt điều được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước mỗi năm cho thu hoạch số lượng lớn hạt điều. Nhưng thói quen ăn hạt của người Việt lại không nhiều như các nước phương Tây, có lẽ bởi ít người biết đến những công dụng tuyệt vời sau của loại hạt này:

1. Bảo vệ mắt

Hạt điều có chứa nhiều vitamin E, đồng thời là nguồn rutin dồi dào rất tốt cho mắt, vitamin E cũng giúp bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do có hại.

Những người thường xuyên ăn hạt điều sẽ có đôi mắt sáng khỏe, cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

2. Tốt cho máu và tim mạch

Hạt điều giàu đồng khoáng, giúp đảm bảo việc sản xuất tế bào hồng cầu, hấp thu sắt, điều hòa nhịp tim và huyết áp.

Chỉ một phần tư cốc hạt điều (hoặc khoảng 40 gram) cung cấp 98% đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch cho cả 1 ngày. Hạt điều có chứa axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn giúp làm giảm nồng độ triglyceride, cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Bổ sung năng lượng

Hạt điều giúp bổ sung nặng lượng là do lượng đồng trong loại hạt này rất cần thiết để tạo thành enzyme chống oxy hóa và năng lượng cho cơ thể gọi là superoxide effutase (SOD).

4. Hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp một phần là do cơ thể thiếu đồng, ảnh hưởng đến việc kiểm soát các gốc tự do gây viêm trong cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt điều chứa gần 40% lượng đồng và 22% lượng magne. Do vậy, chỉ cần một nắm hạt điều mỗi ngày có thể giúp giải quyết cơn đau và viêm khớp cho bệnh nhân. Hãy ăn hạt điều ít nhất 2 tháng trở lên trong thời gian bị viem khớp, người bệnh sẽ giảm bớt được những cơn đau và nhanh chóng hồi phục.

Đối với những người bình thường, ăn hạt điều thường xuyên sẽ ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở độ tuổi trung niên và các bệnh liên quan đến xương khớp khác.

5. Xoa dịu hệ thần kinh và giảm căng thẳng

Hạt điều có nhiều dưỡng chất có tác dụng làm giãn cơ và xoa dịu hệ thần kinh tự nhiên.

Đối với những người bình thường, ăn hạt điều thường xuyên sẽ ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở độ tuổi trung niên và các bệnh liên quan đến xương khớp khác.

6. Giảm nguy cơ đau tim

Theo nghiên cứu, ăn nhiều hạt hạt điều có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đau tim. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ cần thêm hạt điều vào chế độ dinh dưỡng, khoảng 1-4 nắm hạt điều mỗi tuần sẽ giảm 11% nguy cơ tử vong do đau tim.

7. Mức độ chất béo trung tính thấp hơn so với nhiều thực phẩm khác

​​Hạt điều có mức cao chất béo không bão hòa đơn thấp giúp giảm nồng độ triglyceride, tác nhân gây các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

8. Không gây tăng cân hay tích mỡ

Một nghiên cứu trên 8865 phụ nữ và đàn ông trưởng thành ở Tây Ban Nha, trong 28 tháng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn hạt ít nhất hai lần một tuần có khả năng tăng cân ít hơn 31%.

Hạt điều có chứa protein, chất béo lành mạnh và chất xơ có thể giữ cho lượng đường trong máu ổn định trong nhiều giờ và tạo cảm giác no lâu không thèm ăn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuong-xuyen-an-hat-dieu-giup-giam-nguy-co-loang-xuong-dau-tim-va-viem-khop-27154/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY