Dinh dưỡng hôm nay

Thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Ngũ cốc nguyên hạt, socola đen hay các loại hạt… là những thực phẩm được khuyến nghị bổ sung vào chế độ ăn uống nhằm tăng cường sức khỏe hệ tim mạch.

Sức khỏe tim mạch tốt sẽ giúp cho sức khỏe tổng thể ổn định và ngăn ngừa những chứng bệnh nguy hiểm như đột quỵ, suy tim… Bên cạnh việc tập luyện và xây dựng lối sống lành mạnh, việc lựa chọn thực phẩm cũng rất quan trọng.

Dười đây là 4 loại thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên sử dụng để tăng cường sức khỏe tim mạch.

1. Socola đenxml:namespace prefix="o" />

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thường xuyên ăn một lượng nhỏ socola đen có khả năng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ bị đột quỵ. Các nghiên cứu dài hạn, quy mô lớn đã phát hiện ra mối quan hệ nghịch đảo giữa lượng socola và tỷ lệ đột quỵ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn ít socola nhất có nhiều khả năng bị đột quỵ trong thời gian nghiên cứu hơn những người ăn nhiều socola.

Bạn nên ăn một lượng socola đen mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch - (Ảnh: Freepik)

Cơ chế tạo ra món quà từ thiên nhiên này được cho là do các vi khuẩn đường ruột chuyển hóa các hợp chất trong cacao có tên như catechin và epicatchin thành các phân tử nhỏ hơn có đặc tính chống viêm. Đó là những hợp chất trong cacao giúp mang lại lợi ích. Chính vì vậy, để có sức khỏe tim mạch tốt nhất, bạn cần ăn socola đen có chứa tối thiếu 50% cacao chứ không phải socola sữa.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Các nghiên cứu quy mô lớn liên tục chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có ít nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, bao gồm bệnh động mạch vành và bệnh tim mạch. Chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt cũng có liên quan đến việc giảm mức cholesterol và ít mắc bệnh ung thư, tiểu đường, bệnh hô hấp và các bệnh truyền nhiễm.

Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt được cho là đóng một vai trò lớn trong lợi ích sức khỏe tim mạch của chúng. Chất xơ có khả năng tự gắn vào các hạt cholesterol và giúp loại bỏ chúng khỏi hệ thống. Bằng cách thúc đẩy cảm giác no, chất xơ cũng giúp mọi người giữ được cân nặng hợp lý. Thừa cân là một yếu tố nguy cơ độc lập của một số bệnh, bao gồm bệnh tim mạch.

3. Các loại hạt

Ăn các loại hạt từ 5 lần trở lên mỗi tuần cũng giúp giảm 25% nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch và giảm 29% nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 11% và nguy cơ tử vong do bệnh hô hấp thấp hơn 24% ở những người ăn các loại hạt thường xuyên.

Các loại hạt phổ biến bao gồm đậu phộng, hướng dương, hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó, hạt điều có tác dụng tương tự trong việc giảm tỷ lệ tử vong. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein và chất chống oxy hóa. Chúng cũng có hàm lượng chất béo cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác giúp giảm mức cholesterol hiệu quả.

4. Các loại quả mọng

Trong một nghiên cứu tiến hành trên 90.000 phụ nữ, những người ăn ba phần quả mọng trở lên mỗi tuần được phát hiện có nguy cơ đau tim thấp hơn đáng kể trong thời gian theo dõi mười tám năm.

Một nghiên cứu khác trên gần 2.000 nam giới cho thấy, trong thời gian 12 năm theo dõi, những người ăn nhiều quả mọng có tỷ lệ tử vong do bệnh tim thấp hơn đáng kể so với những người ăn ít quả mọng nhất. Chính vì vậy, các loại quả mọng được đưa vào hầu hết các khuyến nghị của các chuyên gia sức khỏe về chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

Ăn nhiều quả mọng giúp duy trì thông tin liên lạc thần kinh trong não, do đó làm giảm sự suy giảm nhận thức thường liên quan đến lão hóa. - (Ảnh: Freepik)

Quả mọng chứa nhiều flavonoid, một loại thuộc họ vi chất dinh dưỡng được gọi là polyphenol. Những chất này ngày càng được cho là có lợi ích ngăn ngừa ung thư và chống viêm. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy quả mọng có thể giúp ngăn ngừa não lão hóa.

Một nghiên cứu về vấn đề này đã kết luận rằng ăn nhiều quả mọng giúp duy trì thông tin liên lạc thần kinh trong não, do đó làm giảm sự suy giảm nhận thức thường liên quan đến lão hóa. Đó là những lý do thuyết phục đưa quả mọng vào danh sách siêu thực phẩm trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Dù ở độ tuôỉ nào, sức khỏe tim mạch cũng cần được chú trọng trong cao. Vì vậy, hãy chú ý xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày để duy trì sức khỏe tổng thể bền vững.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/thuong-xuyen-bo-sung-nhung-thuc-pham-nay-vao-che-do-an-uong-de-tang-cuong-suc-khoe-tim-mach-giam-nguy-co-dot-quy-30741/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY