Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thường xuyên uống chanh và mật ong, bạn sẽ bất ngờ bởi những hiệu quả mang lại

Nguồn dưỡng chất dồi dào, phong phú trong chanh và mật ong hỗ trợ tăng tốc quá trình trao đổi, chuyển hóa chất, nhờ đó độc tố bên trong được đào thải ra bên ngoài hoàn toàn giúp cơ thể trở nên thanh lọc.

Chanh rất giàu vitamin C, ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch và lão hóa, hỗ trợ giảm cân bằng cách đốt cháy nhiều chất béo. Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, cho biết trong Đông y cả quả, vỏ và hạt chanh đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Quả chanh có vị chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, chống nôn, sát trùng, sáng mắt, chữa ho, lợi tiêu hóa. Vỏ quả vị đắng, the, mùi thơm, tính lạnh. Tác dụng thanh nhiệt, giáng hỏa, thông khí, tiêu đờm, tiêu thực, bổ tì, yên dạ dày, chữa cảm sốt, nhức đầu, ho có đờm, tức ngực, đầy bụng, ợ, nôn...

Mật ong vừa là món ăn vừa là vị thuốc, được ứng dụng nhiều trong đời sống và y dược. Mật ong vị ngọt, tính bình, không độc, có công năng giải độc, nhuận phế, điều hòa các dược liệu khác.

Hỗn hợp chanh tươi - mật ong - nước ấm pha uống buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, làm sạch gan, thanh lọc cơ thể, tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Theo lương y Sáng, nên pha mật ong với nước ấm, bởi nước lạnh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trong dạ dày. Không nên uống quá nhiều một lúc mà nhấp từng ngụm nhỏ để thanh lọc cơ thể.

Những tác dụng của chanh và mật ong:

Liều thuốc chữa viêm họng

Khi bạn bị đau họng , một ly nước ấm của nước mật ong làm dịu nhẹ. Nhưng hiệu quả không phải là bề ngoài hay tạm thời. Các peroxit trong mật ong hoạt động như chất khử trùng. Đó là một trong những lý do tại sao mật ong được sử dụng cho vết thương và bỏng giúp chữa bệnh của họ. Uống nước mật ong có thể giúp giảm lượng vi khuẩn trong vùng bị nhiễm bệnh. Nó cũng có thể làm giảm viêm và đau liên quan.

Làm giảm ho và khó thở

Nước chanh và mật ong và đồ uống đã pha sẵn thường được khuyên dùng cho ho, nhưng chúng không phù hợp với nước chanh mật ong chuẩn bị sẵn. Mật ong luôn được sử dụng trong Ayurveda để điều trị tất cả các vấn đề liên quan đến đờm thừa trong cơ thể. Nó có đặc tính làm giảm lượng chất nhầy và làm khô đường hô hấp.

Chanh giúp làm giảm chất nhầy, làm cho nó dễ thở hơn. Làm việc cùng nhau, hai thành phần này có thể làm giảm tắc nghẽn đường hô hấp và giảm đau.

Điều trị táo bón

Theo The Health Site, chuyên gia dinh dưỡng Naini Setalvad (Ấn Độ) cho biết hỗn hợp này hỗ trợ tiêu hóa, làm chuyển động nhu ruột nhẹ nhàng hơn và ngăn ngừa táo bón.

Giúp da sáng đẹp

Chanh có rất nhiều tác dụng cho da, giúp lọc máu cũng như hỗ trợ việc sản sinh ra những tế bào máu mới. Nước và mật ong giúp kháng khuẩn, hỗ trợ khả năng phục hồi và tạo collagen cải thiện làn da.

Tốt cho tiêu hóa

Nước cốt chanh cùng một chút mật ong giúp loại bỏ độc tố ra khỏi dạ dày. Nếu bạn ăn khuya hoặc ăn nhiều dầu và chất béo, chanh và mật ong sẽ giúp bạn làm sạch dạ dày để bắt đầu ngày mới.

Chanh chứa khoáng chất, vitamin và giúp gan sản xuất mật, hỗ trợ tiêu hóa. Nước chanh ấm rất tốt cho sự vận động tạo phân của ruột, thậm chí còn được Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo rằng có lợi cho bệnh nhân ung thư. Nước chanh giúp thải bỏ các chất không cần thiết cũng như độc tố ra khỏi cơ thể.

Là thức uống giải độc, lợi tiểu

Uống chanh mật ong vào mỗi sáng giúp kích thích hệ tiêu hóa, cung cấp nước cho ruột kết, giúp tránh bị táo bón. Đây cũng là hỗn hợp nước lợi tiểu, giúp rửa sạch đường tiết niệu và đảm bảo bạn không bị nhiễm trùng.

Giúp giảm cân

Nhiều người đã và đang uống nước chanh với mật ong kết hợp với chế độ ăn uống chừng mực để giảm cân.

Trị mụn

Uống nước chanh mật ong vào sáng sớm giúp kiểm soát mụn trứng cá hiệu quả. Bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt hiệu quả của nó sau 2-3 tuần uống đều đặn. Chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn trong chanh và mật ong có tác dụng làm sạch da hữu hiệu.

Thanh lọc cơ thể

Nguồn dưỡng chất dồi dào, phong phú trong chanh và mật ong hỗ trợ tăng tốc quá trình trao đổi, chuyển hóa chất, nhờ đó độc tố bên trong được đào thải ra bên ngoài hoàn toàn giúp cơ thể trở nên thanh lọc.

Ngoài những lợi ích về làm đẹp trên, nước chanh mật ong rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tăng cường sức đề kháng.

Ngăn ngừa lão hóa

Hai nguyên liệu này đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có khả năng phá hủy các gốc tự do – nguyên nhân lớn nhất gây nên lão hóa da. Hơn nữa, nước uống chanh mật ong còn cải thiện sắc tố, hạn chế các vấn đề do lão hóa đến sớm gây ra như nám, tàn nhang, đồi mồi, đốm nâu… hữu hiệu.

Thời điểm uống chanh mật ong tốt nhất

Sau bữa ăn sáng

Buổi sáng, bạn nên uống nước chanh mật ong ấm, thêm vào vài sợi gừng băm nhuyễn để kích thích vị giác. Thói quen này tạo cảm giác no lâu hơn giúp bạn ăn ít vào bữa tiếp theo. Nhờ đó, sau một thời gian, cân nặng sẽ tự động giảm đều.

Hơn nữa, dưỡng chất trong loại nước hai thành phần này giúp cơ thể không hấp thụ chất béo, tinh bột trong bữa ăn sáng. Điều này giúp bạn kiểm soát cân nặng, vóc dáng hiệu quả.

Trước bữa ăn trưa và tối

Uống nước chanh mật ong trước bữa ăn trưa và tối hạn chế cơ thể hấp thu chất béo, tinh bột và đường gây ra tình trạng tăng cân. Bên cạnh đó, thói quen này làm tăng tốc độ thực hiện của quá trình trao đổi, chuyển hóa chất giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể nhanh chóng

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/thuong-xuyen-uong-chanh-va-mat-ong-ban-se-bat-ngo-boi-nhung-hieu-qua-mang-lai-27279/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY