Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiệc tùng liên tục cuối năm, coi chừng mắc phải căn bệnh nguy hiểm này

Sau những mùa nghỉ lễ, nhất là dịp Tết Nguyên đán, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện vì viêm tụy cấp tăng lên đáng kể. Tiệc tùng liên hoan, rượu bia liên miên được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm tụy cấp.

Viêm tụy cấp là gì?

Tụy là một bộ phận thuộc bộ máy tiêu hóa, có chức năng giải phóng enzym đổ vào ruột non, giúp tiêu hóa thức ăn và sản xuất insulin điều hòa đường huyết.

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm của tuyến tụy cấp tính, gây ra tổn thương tế bào nang tuyến do sự tiêu hủy các các men tụy. Viêm tụy cấp diễn biến nhẹ có thể tự khỏi, còn ở mức độ nặng có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng của viêm tụy cấp?

Triệu chứng chính của viêm tụy cấp là đau bụng dữ dội. Đau bụng đột ngột thường xảy ra sau bữa ăn chứa nhiều dàu mỡ và có bia rượu. Cơn đau có thể liên tục hoặc đau từng cơn, lan ra sau lưng hoặc cả vùng hạ sườn hai bên.

Cơn đau sẽ giảm khi cúi người về phía trước hoặc trong tư thế co người và dễ bị nhầm với đau dạ dày. Điểm để phân biệt viêm tụy cấp và đau dạ dày đó là cơn đau do viêm tụy không thuyên giảm kể cả khi dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc dạ dày.

Tiệc tùng rượu bia liên miên là một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm tụy cấp.

Triệu chứng phổ biến thứ hai của viêm tụy cấp là nôn ra nhiều nước, nôn không làm giảm đau bụng. Trường hợp không tìm ra nguyên nhân gây nôn, nên nghĩ ngay đến viêm tụy.

Ngoài ra, còn một số triệu chứng của viêm tụy cấp như tiêu chảy, khó tiêu, sốt từ 38 độ C trở lên, vàng da vàng mắt, nhịp tim nhanh.

Tiệc tùng thịnh soạn tác động đến tuyến tụy như thế nào?

Sau những mùa nghỉ lễ, nhất là dịp Tết Nguyên đán, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện vì viêm tụy cấp tăng lên đáng kể. Tiệc tùng liên hoan, rượu bia liên miên được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm tụy cấp.

Có một số giả thuyết về tác động của rượu bia đối với tuyến tụy. Khi lượng cồn trong máu cao dẫn đến việc tăng sản xuất enzym của tuyến tụy, bên cạnh đó còn làm tăng tính thấm của ống tụy. Vì vậy, men tụy tiếp xúc với nhu mô tụy nhiều hơn dẫn đến tình trạng tự tiêu các tế bào tụy. Đây là khởi phát của quá trình viêm tụy cấp.

Ở mức độ nhẹ, bệnh có thể tự khỏi sau khoảng 3-4 ngày, nhưng nếu không được điều trị dứt điểm sẽ có nguy cơ thành viêm tụy mạn tính.

Nghiên rượu nặng và uống nhiều trong một thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm tụy mạn tính. Theo thống kê ở Việt Nam, việc sử dụng đồ uống có cồn là nguyên nhân gây ra khoảng 70% các ca viêm tụy mạn tính ở người lớn.

Phòng tránh viêm tụy cấp như thế nào?

Những người đã đang và có nguy cơ cao mắc viêm tụy cấp cần phải từ bỏ hoặc hạn chế tối đa bia rượu, đồ uống có cồn. Bởi chỉ có ngưng sử dụng các loại chất kích thích và đồ uống có cồn mới bảo tồn được phần nào nhu mô tụy còn lại.

Người bệnh cũng cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp, chia thành nhiều bữa trong ngày để tránh áp lực đòi hỏi nhiều men tụy cũng một lúc. Cần hạn chế đồ ăn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ và bổ sung men tụy dưới sự tư vấn của bác sĩ. Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, tập thể dục đều đặn và nên đi khám định kỳ.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, ngay từ bây giờ, nhiều cơ quan đơn vị đã tổ chức tiệc cuối năm, tất niên, lễ tổng kết năm... Những bữa tiệc thịnh soạn cũng liên tục được tổ chức. Vì vậy, mỗi người đều cần chú ý chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ để đẩy lùi nguy cơ viêm tụy cấp.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tiec-tung-lien-tuc-cuoi-nam-coi-chung-mac-phai-can-benh-nguy-hiem-nay-29852/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY